Chợ đêm tự phát cạnh các khu công nghiệp: Tiện thì có tiện, nhưng…

Thứ ba, ngày 15/10/2013
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Gần đây, bên cạnh các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện không ít những chợ đêm hình thành tự phát mà đối tượng nhắm đến chủ yếu là công nhân lao động. Với cách tiếp cận thị trường khá nhanh nhạy, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu mua sắm, khả năng tài chính cũng như điều kiện đi lại của người tiêu dùng, nhưng với loại hình chợ đêm này cũng còn nhiều điều đáng nói.  

Nhiều tuyến đường phát triển mạnh các dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Chợ đêm tự phát phường An Phú, TX.Thuận An

Chợ đêm mở hàng ngày và thường diễn ra từ 16 giờ đến tận khuya. Tuy chỉ tập trung vào một số nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như áo quần, vải vóc hay thức ăn chế biến sẵn... nhưng với lượng khách hàng khá đông và không khí nhộn nhịp, các khu chợ đã nhanh chóng tạo nên nét đặc trưng trong hoạt động mua bán quanh các KCN thuộc TX.DĩAn vàThuận An.

Tiêu biểu nhất vẫn là chợ Xóm Vắng thuộc TX.DĩAn, nằm ngay cổng KCN Sóng Thần 1. Với đủ loại sản phẩm thời trang nhưng giá lại “mềm” như áo sơmi, áo thun, quần jeans và cả đồ bộ, quần áo baby nam nữcác loại… đã thu hút rất đông nam nữ công nhân đến mua sắm vào chiều tối hàng ngày. Ở khu vực ngã tư 550 (giáp ranh TX.Dĩ An - Thuận An), giới kinh doanh lại sớm biết tận dụng địa hình thoáng, rộng để mở thành cả dãy dài những gian hàng rất phong phú chủng loại hàng hóa. Tại đây, giá cả phần nào có nhỉnh hơn những nơi khác, đơn cử như áo thun Việt Nam giá 40.000 -50.000 đồng hay quần jeans 70.000 - 140.000 đồng/ chiếc. Tuy vậy, lượng khách thường ngày vẫn khá đông, bởi sức hút của hàng hóa đa dạng, dễ mua.

Nhìn chung, nguồn hàng tại các điểm mua bán quanh những KCN thường được lấy từ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh. Tuy vậy, hàng hóa phần nhiều thường là đồ đã qua sử dụng, bị lỗi hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thực tế đó không phải công nhân nào cũng biết và càng ít ai hiểu được chất lượng và sự an toàn khi sử dụng dòng sản phẩm giárẻ này. Chị Thủy, một người bán nói: “Mình thấy rẻ, dễ bán thì tranh thủ kinh doanh, có đồng ra đồng vào chứ chẳng mấy để ý đến nguồn gốc, thuận mua vừa bán, tiền nào của nấy, vậy thôi”! Còn về phía người tiêu dùng, anh Thảo, một công nhân cho rằng, căn bản vẫn là giá cả, chứ tầm tiền đó thì sao dám vô shop mà mua...

Có cầu ắt có cung. Các khu chợ đêm quanh những KCN đã mọc lên đúng lúc khi mà hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung gặp nhiều khó khăn, anh chị em công nhân lao động thu nhập eo hẹp và thời gian rảnh rỗi không nhiều. Ngày ngày, bao người thợ vì thu nhập ít ỏi thì cũng là bấy nhiêu “khách hàng dễ dãi”, hoan hỉ đến với những sản phẩm mà hầu như không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng! Và, khi đứng nhìn bức tranh lập lòe những khu chợ đêm, thực chất vẫn chỉ là mang tính tạm bợ, thật khó mà yên lòng về mặt mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông cùng bao nguy cơ tiềm ẩn khác.

• THÚY VÂN