Cho đi giọt máu đào để nhân lên yêu thương…

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:25:21

 Không chỉ trực tiếp hiến máu cứu người, ông Nguyễn Hữu Thưởng, sinh năm 1977, ở ấp 2, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng còn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia vào phong trào mang ý nghĩa nhân văn cao cả này. Ông cũng là cá nhân được chọn đại diện tỉnh Bình Dương tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

 Anh Thưởng (thứ 4 từ phải sang) là một trong những đại biểu chính thức của Hội CTĐ tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027

 Tấm gương điển hình

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện tình yêu thương, nhân ái giữa con người với con người. Những người HMTN đã thầm lặng cho đi giọt máu hồng trong cơ thể mình để mang lại nhịp đập trái tim cho những người bệnh. Xuất phát từ ý nghĩa đó và mong muốn được góp một phần nhỏ cứu giúp người bệnh, từ năm 1999, ông Nguyễn Hữu Thưởng đã tham gia HMTN và gắn bó với phong trào này cho đến tận bây giờ.

Chia sẻ với P.V về lần đầu đi hiến máu, ông Thưởng cho biết, trong một lần nghe thông tin tuyên truyền trên đài phát thanh của xã và được cán bộ xã đến tuyên truyền về tình trạng thiếu máu để cứu chữa cho người bệnh, người bị tai nạn tại các bệnh viện lớn ở TP.Hồ Chí Minh cũng như trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thấy sức khỏe mình khá tốt nên ông đã đăng ký đi hiến máu. Ông Thưởng chia sẻ: “Không có điều kiện khá giả để giúp người khác về vật chất, nên tôi đã quyết định tham gia HMTN để góp phần cứu người bằng chính những giọt máu hồng trong cơ thể mình”. Sau khi bản thân trải nghiệm mấy lần và thấy sức khỏe vẫn rất tốt, ông Thưởng đã vận động người thân trong gia đình mình cùng tham gia, rồi vận động thêm bà con lối xóm, bạn bè, đồng nghiệp… chung sức “hiến giọt máu đào” để góp phần mang lại sức khỏe cho người bệnh đang cần máu điều trị.

“Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”. Với tâm niệm ấy, từ nhiều năm qua, ông Thưởng còn tham gia tuyên truyền và đã vận động rất nhiều người khác cùng tham gia vào phong trào HMTN ở địa phương. Đến nay, cả gia đình ông đã tham gia HMTN được 59 lần, tương đương 20.650ml máu. Trong đó, bản thân ông Thưởng đã hiến được 36 lần, vợ ông hiến được 1 lần (do sức khỏe không tốt nên không thể tiếp tục tham gia), con gái hiến 1 lần, em gái ruột hiến 3 lần, em trai hiến 5 lần và em rể hiến 13 lần. Ông Thưởng nói: “Thực tế bản thân mình hiến máu xong thấy sức khỏe rất tốt, tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn nên mình cũng muốn lan tỏa tinh thần ấy đến với mọi người”.

Góp phần phát triển phong trào ở địa phương

Chính những lần tham gia hiến máu đã giúp ông Thưởng thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là sau khi ông tham gia vào Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), rồi trở thành Chủ tịch Hội CTĐ xã Hưng Hòa. Ông nhận thấy, cán bộ tuyên truyền, vận động luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực hiến máu thì việc vận động cũng trở nên thuận lợi hơn, phải đi đầu mới khích lệ được người khác cùng tham gia.

Mỗi khi đi vận động, bên cạnh tuyên tuyền về lợi ích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, ông thường lấy chính bản thân mình ra để dẫn chứng, từ đó mọi người càng tin tưởng hơn và tình nguyện tham gia. Với trách nhiệm là cán bộ Hội CTĐ, trong thời gian qua, ông Thưởng cùng cán bộ, tình nguyện viên CTĐ trong xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào HMTN, giúp cho nhiều người có được nguồn máu cần thiết, kịp thời trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe. Cũng từ đó, phong trào HMTN của xã Hưng Hòa ngày càng phát triển và lan tỏa đến với nhiều người hơn. Theo chỉ tiêu HMTN do Ban Chỉ đạo HMTN huyện giao, từ đầu năm đến nay, xã Hưng Hòa đã hiến được 149/140 đơn vị máu (đạt 106% chỉ tiêu được giao trong năm 2022).

Tham gia HMTN nhiều năm qua ở địa phương, ông Thưởng đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu cho nhiều người noi theo. Chính sự tích cực hiến máu, vận động nhiều người cùng tham gia phong trào HMTN, ông Thưởng được chọn là cá nhân duy nhất đại diện cho tỉnh Bình Dương tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua tại Hà Nội. Ngoài ra, ông cũng được các cấp, các ngành khen thưởng về thành tích hiến máu nhiều lần.

Ông Thưởng chia sẻ thêm: “Sau mỗi lần hiến máu, tôi nghĩ rằng mình đã góp phần cứu sống một người bệnh nào đó đang cần máu điều trị, cấp cứu… nên trong lòng luôn cảm thấy đây là việc làm rất ý nghĩa”. Cũng vì lẽ đó, ông cho biết sẽ tiếp tục tham gia HMTN cho đến khi nào không còn đủ điều kiện hiến máu nữa mới thôi. Bởi với ông, được hiến máu cho người bệnh có thêm cơ hội sống là điều ông cảm thấy rất hạnh phúc và ai cũng có thể làm được nếu có đủ sức khỏe.

 Chính sự tích cực hiến máu, vận động nhiều người cùng tham gia phong trào HMTN, ông Thưởng được chọn là cá nhân duy nhất đại diện cho tỉnh Bình Dương tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022, tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua tại Hà Nội. Ngoài ra, ông cũng được các cấp, ngành khen thưởng về thành tích hiến máu nhiều lần.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên