Chờ… định giá đất

Cập nhật: 17-11-2023 | 08:29:51

Chính phủ vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về giá đất (gọi tắt Nghị định số 44) và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3-4-2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Tại hội nghị này, rất nhiều kiến nghị xung quanh vấn đề nhiều dự án thu hồi đất, cho thuê đất, đấu giá đất đang gặp khó khăn vì định giá đất (ĐGĐ) để xác định nghĩa vụ tài chính. Sửa đổi quy định về giá đất, đồng thời hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về đất đai là mong muốn của các địa phương, doanh nghiệp. Đây cũng là “mấu chốt” để dự án được triển khai thông suốt, khơi thông nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng Bình Dương và các tỉnh, thành phía Nam đang vướng khâu ĐGĐ. Tỉnh không thể áp dụng chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư thông qua giá đất. Bên cạnh đó, việc xác định trường hợp, điều kiện để áp dụng phương pháp ĐGĐ cũng khó thực hiện. Ông Mai Hùng Dũng kiến nghị cần có quy định cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, cách thức, khung tỷ lệ điều chỉnh để công tác ĐGĐ đối với từng loại dự án bảo đảm tính thống nhất chung cho cả nước hoặc theo vùng; xem xét nâng hệ số điều chỉnh giá đất tăng 3 - 4 lần so với hiện tại.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản khó khăn lớn khi nhiều dự án bị ách tắc vì không biết áp dụng phương pháp ĐGĐ nào, mỗi phương pháp cho ra một kết quả khác nhau. Điều này khiến doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, không được giao đất, không được cấp sổ đỏ, không thực hiện được các giao dịch tài chính. Kinh tế địa phương bị ảnh hưởng do thu hút đầu tư, triển khai dự án không đạt kỳ vọng.

Được biết hiện các địa phương đang áp dụng Nghị định số 44 kể từ năm 2014 đến nay. Theo đó, 5 phương pháp ĐGĐ là: So sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Gần đây, nhiều quy định mới được ban hành, Luật Đất đai sửa đổi dẫn đến việc áp dụng các phương pháp này nảy sinh những bất cập, rủi ro.

Để tháo gỡ vướng mắc này, đồng thời khơi thông nguồn lực đất đai, tạo động lực cho sựphát triển kinh tế - xã hội, từ tháng 4-2023 đến nay, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sửa đổi quy định. Trong công điện mới nhất ngày 13-10-2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44 theo hướng khoa học, sát thực tiễn, đơn giản hóa thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, quy định rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi cho người thực hiện và không gây thất thoát ngân sách Nhà nước khi thực hiện ĐGĐ.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo nghị định sửa đổi với 4 phương pháp ĐGĐ: So sánh, thu thập, thặng dư và điều chỉnh hệ số đất. Dự thảo cơ bản hoàn thiện khái niệm, trình tự, nội dung các phương pháp ĐGĐ, điều kiện áp dụng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều quan điểm, ý kiến khác. Do đó, cơ quan soạn thảo tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp trên cơ sở thực tiễn và phương pháp luận đúng đắn. Các quy định cần chặt chẽ, cụ thể để địa phương có đủ căn cứ áp dụng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên