Cho mùa lễ hội an toàn

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

   Khách hành hương tại chùa Bà vào dịp Tết Giáp Ngọ

Lễ hội chùa Bà năm nay, bang Quảng Đông được luân phiên làm Trưởng ban tổ chức; trong đó, ông Lưu Cam, Trưởng bang Quảng Đông làm Trưởng ban tổ chức chỉ đạo thường trực những phần việc trong chương trình lễ hội. Theo ông Lưu Cam, điểm mới của lễ hội năm nay là đã gắn 6 màn hình camera để thuận tiện theo dõi. Dự kiến những ngày cao điểm gắn thêm 2 màn hình nữa. Những tiêu cực trong xin lộc, tình trạng giật dọc, móc túi nhờ thế cũng được chấn chỉnh kịp thời hơn. Về lực lượng vệ sĩ, từ đêm 30 tháng chạp, Ban tổ chức thuê vệ sĩ với 8 người/ca trực 8 tiếng. Từ ngày 12 tháng giêng đến hết ngày 15- ngày chính lễ rước cộ Bà sẽ tăng lên gấp đôi số lượng vệ sĩ ở trong khuôn viên chùa. Phía bên ngoài cổng chùa có sự phối hợp với lực lượng chức năng của chính quyền địa phương từ TP.TDM đến UBND phường Phú Cường.

Công tác phòng cháy chữa cháy cũng được thực hiện khá tốt với sự phối hợp cùng các ngành chức năng, các bể chứa nước tại chỗ được kiểm tra thường xuyên cũng như hệ thống phun nước từ trên cao khi có sự cố…

Có một điều mà những thành viên của Ban tổ chức cũng như lãnh đạo chính quyền địa phương “vẫn đau đầu” vì những chuyện không đẹp trong mùa lễ hội đó là nạn chặt chém du khách như tăng tiền giữ xe, giá cả ăn uống tăng, cố tình không ghi bảng giá theo quy định hay chèo kéo khách hành hương. Năm nay, nạn sư giả không còn ngồi ở chùa Bà nhưng vẫn còn hình ảnh một số người khất thực tại chợ Thủ hay các tuyến đường quanh chợ. Nạn ăn xin chưa thấy xuất hiện nhưng tình trạng bán vé số, bán hàng rong như cành vàng lá ngọc, trầu cau cúng Bà… vẫn chèo kéo khiến khách khó chịu.

Chị Lê Thị Phượng, bán nhang, đèn cầy trước cổng chùa Bà cho biết: “Tôi ở phường Phú Cường, năm nào cũng tranh thủ mấy ngày tết, lễ hội để bán hàng kiếm chút tiền. Mình cứ bán đàng hoàng cũng được tạo điều kiện để làm ăn”… Tuy nhiên, những người kinh doanh có ý thức như thế không nhiều, đa phần là tranh giành nhau bán mua nên còn cảnh nhếch nhác khiến du khách không vừa ý khi đi chùa. Anh Hải, một khách hành hương đến từ TP.HCM cho biết anh rất thích được một lần đến chùa Bà vào ngày chính lễ nhưng tình trạng chen lấn, đông người khiến anh ngại và chỉ đi chùa vào những ngày của tuần đầu tiên dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo ông Lưu Cam, năm nay không có dịch vụ xe buýt đưa khách hành hương vào viếng chùa Bà cơ sở 2 tại thành phố mới. Do đa số du khách đi xe máy, xe ô tô nên họ sẽ tự đi khi có nhu cầu. Đánh giá về sự phối hợp với chính quyền địa phương, ông Lưu Cam ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ rất tích cực từ các ngành hữu quan. “Không có sự giúp sức của chính quyền, của các ngành chức năng, chúng tôi không thể tổ chức tốt một lễ hội lớn như thế này được” - ông Lưu Cam chia sẻ.

 QUỲNH NHƯ - HỒNG THUẬN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=185
Quay lên trên