Cho những mùa xuân thắm tươi…

Cập nhật: 03-02-2023 | 09:25:19

Đất nước đã vào xuân, Đảng ta thêm tuổi mới. Hơn 90 mùa xuân đồng hành cùng dân tộc, dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, Đảng đã vẫn luôn khẳng định vai trò mở lối, soi đường cho nhân dân, đất nước tiếp bước đi lên, hướng về ấm no, hạnh phúc. Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hôm nay, Đảng đã luôn tự mình hoàn thiện để ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục sứ mệnh và lý tưởng cao đẹp.

Những mùa xuân thắng lợi

Đảng ra đời vào mùa xuân, mùa khởi đầu và cũng là tươi đẹp nhất trong năm. Tạo hóa của đất trời và lý tưởng cao đẹp của Đảng đã có sự tương đồng, hòa quyện diệu kỳ. Đảng Cộng sản Việt Nam được sáng lập và rèn luyện bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ngay từ khi ra đời đã khẳng định vai trò lãnh đạo nhân dân, quyết đưa dân tộc bước ra khỏi đêm trường nô lệ bằng các cuộc đấu tranh, các phong trào cách mạng, trường kỳ kháng chiến thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, 93 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, chiến đấu anh dũng, kiên cường, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, giải phóng quê hương vào mùa xuân năm 1975.

Bình Dương tổ chức lễ công bố Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh và Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước, trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước, Đảng bộ Bình Dương lãnh đạo quân và dân trong tỉnh tiếp tục vượt mọi khó khăn, thách thức, cải tạo và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước tháo gỡ khó khăn, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc. Sau hơn 35 năm cùng với cả nước tiến hành công cuộc đổi mới của Đảng, từ một tỉnh thuần nông với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đến nay Bình Dương đã trở thành địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh mẽ trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Với những chủ trương nhạy bén cùng sự linh hoạt trong triển khai đường lối đổi mới mở cửa đất nước của Đảng, Nhà nước, Bình Dương đã nhanh chóng biến những tiềm năng, lợi thế của mình để vươn lên trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều năm gần đây, tỉnh Bình Dương luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Sự tăng trưởng nhanh của hầu hết các ngành kinh tế đã tạo nguồn thu lớn cho ngân sách của tỉnh, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh bình quân giai đoạn từ 1997- 2020 tăng 26%/năm, đã góp phần đưa Bình Dương sớm trở thành một trong những địa phương có mức thu ngân sách nằm trong câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng, có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương đứng thứ 3 cả nước.

Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Những kết quả đạt được là rất quan trọng, tạo nền tảng để tỉnh Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đô thị văn minh.

Vững niềm tin tiếp bước

Sông Bé - Bình Dương là nơi ghi dấu sự ra đời của những chi bộ Đảng đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ với Chi bộ Đề pô xe lửa Dĩ An, Bình Nhâm, Phú Riềng, ngày nay đã trở thành địa phương phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đặc biệt, từ khi bước vào quá trình xây dựng, phát triển năm 1997, Bình Dương đã có những bước phát triển ngoạn mục về kinh tế, trở thành tỉnh công nghiệp năng động, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những thành tựu đạt được sau hơn 35 năm cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới và hơn 25 năm xây dựng, phát triển là nền tảng giúp Đảng bộ tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và đưa địa phương phát triển lên tầm cao mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi vẫn có nhiều khó khăn, thách thức mới. Đó là cạnh tranh địa chính trị, xung đột vũ trang, thương mại trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 vẫn còn âm ỉ..., đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hành trình 26 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã đạt được những thành tựu ấn tượng, là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh đứng tốp đầu cả nước. Trong ảnh: Lễ động thổ Khu công nghiệp VSIP III Bình Dương Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhưng “lửa thử vàng”, một lần nữa, Đảng bộ tỉnh đã tỏ rõ bản lĩnh, năng lực lãnh đạo của mình đối với sự nghiệp phát triển của địa phương. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Đảng bộ tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, truyền thống vượt khó đã được trui rèn qua nhiều thế hệ, huy động cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân và sự đồng hành trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp... đã tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng.

Năm 2023, năm bản lề - năm có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở dự báo tình hình thế giới còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều yếu tố thách thức khó lường; đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ đã được Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra trong năm 2023.

Theo đó, tỉnh sẽ đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tập trung mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Song song đó, tỉnh khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quan điểm chung là Bình Dương phát triển phải phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng và đất nước, bảo đảm thống nhất với quy hoạch vùng và quốc gia; bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Một mùa xuân mới đang về rộn rã, hân hoan trên mọi miền Tổ quốc. Vùng đất hội tụ Bình Dương cũng đang tràn đầy sắc xuân và khí thế phấn khởi của năm mới Quý Mão. Tin tưởng rằng, với bản lĩnh chính trị được tôi rèn, với truyền thống năng động, linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Bình Dương vượt qua khó khăn, thử thách, giành thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực để cho những mùa xuân mới luôn mãi thắm tươi, ngời sáng.

Năm 2022 mặc dù còn bị ảnh hưởng bởi hậu quả đại dịch Covid-19 và những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, tuy nhiên cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp nên tỉnh đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,29%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 170 triệu đồng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 3 tỷ đô la Mỹ và vốn đầu tư trong nước đạt tương đương 4 tỷ đô la Mỹ; tiếp tục duy trì thặng dư thương mại 10 tỷ đô la Mỹ...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên