Cho phép các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Sau khi hơn 10 doanh nghiệp và ngân hàng nộp hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu vàng sáng nay (9-8), Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các doanh nghiệp được nhập 5 tấn vàng để sản xuất vàng miếng, bổ sung nguồn cung trong nước.

>>Giá vàng đạt mốc 45,6 triệu đồng/lượng

Cũng trong thông báo được công bố trưa nay, cơ quan quản lý cho biết, đang dự kiến cho nhập thêm 5 tấn vàng nữa để cung cấp cho thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy vậy, trước diễn biến rất phức tạp, khó lường của giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi quyết định mua vàng để tránh thiệt hại không đáng có.

 Lượng vàng nhập khẩu có thể lên tới 10 tấn. Ảnh minh họa

Nguyên nhân sâu xa khiến thị trường vàng trong nước rơi vào cảnh khan cung như những ngày này, ngoài lý do mãi lực tăng cao, là nạn xuất nguyên liệu thô trá hình dưới dạng trang sức, mỹ nghệ. Tính tới giữa tháng 7, gần 30 tấn vàng trang sức đã chảy máu ra khỏi Việt Nam, đa phần là loại hàm lượng cao.

Sáng nay, hơn 10 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước xin cho phép nhập khẩu vàng. Theo các đơn vị này, giá trong nước đang cao hơn thế giới hơn 1 triệu đồng một lượng. Nếu không cho nhập chính thức, nguy cơ nhiều đơn vị có chân rết ở vùng biên sẽ đi theo đường tiểu ngạch và họ sẽ tiếp tục thao túng thị trường. Còn nếu doanh nghiệp được nhập công khai, người dân sẽ biết nguồn cung dồi dào hơn, giá trong nước chắc chắn sẽ giảm về sát giá thế giới.

Quyết định cho phép nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước là động thái nhằm hiện thực hóa cam kết bình ổn được Ngân hàng Nhà nước đưa ra chiều qua, sau khi thị trường vàng diễn biến phức tạp do giá thế giới tăng cao và hiện tượng đầu cơ trong nước.

Đến sáng nay, giá vàng tiếp tục tăng cao, lên tới 46,3 triệu đồng một lượng vào lúc 11h30. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới cao kỷ lục: 1.769USD một ounce.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên