Chợ Phước Vĩnh, Phú Giáo: Cần sớm thực hiện quy hoạch lại

Cập nhật: 18-08-2014 | 09:36:20

Chợ Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đang giữ vai trò như một chợ đầu mối. Tuy nhiên, hiện tại chợ đang bị quá tải, dù đã qua nhiều lần mở rộng, nâng cấp nhưng chưa đạt yêu cầu phát triển chung.

 Khách chọn mua hàng tại một quầy trong chợ Phước Vĩnh Ảnh: P.AN

Chợ Phước Vĩnh được xây dựng từ năm 1961, với diện tích gần 3.000m2. Hoạt động qua nhiều năm chợ xuống cấp và đã nhiều lần được mở rộng, nâng cấp nhưng hiện nay chưa đạt yêu cầu phát triển chung của huyện. Tại chợ, mặt bằng kinh doanh hạn chế nên thường quá tải, các điều kiện về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bảo đảm. Tham gia hoạt động buôn bán trong nhà lồng chợ chính hiện có 180 tiểu thương, chủ yếu bán các loại vải, quần áo, giày dép, hàng mỹ phẩm và hơn 60 tiểu thương bán hàng thực phẩm tươi sống.

Do quá tải, xuống cấp, bất tiện trong đi lại và một số khó khăn khác nên việc buôn bán của nhiều tiểu thương tại chợ kém sức cạnh tranh, thường ế ẩm. Tiểu thương cũng khó thực hiện được các chương trình quảng bá sản phẩm và thu hút khách so với tiểu thương buôn bán tự do bên ngoài. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhung, tiểu thương bán hàng thực phẩm tươi sống trong nhà lồng chợ chính cho biết: “Tôi bán hàng ở đây đã hơn 10 năm nay. Trước đây hàng hóa bán vẫn chạy, còn hiện nay chúng tôi bán rất chậm do hạ tầng không thông thoáng để thuận lợi cho khách nhìn thấy. Mặt khác, mặt bằng chợ cũng xuống cấp, không có nơi thoát nước khiến người mua cũng ngại vào. Bên cạnh đó, khu vực ngoài chợ có quá nhiều người buôn bán tự do, đầy đủ các mặt hàng mà trong chợ có bán đã thu hút lượng lớn khách mua hàng. Trong khi chúng tôi có giấy phép kinh doanh, đóng thuế đầy đủ, bảo đảm quy chuẩn khi tham gia buôn bán tại chợ nhưng khách hàng ngày càng vắng”.

Điều đáng nói là hình thức bán hàng theo kiểu “di động”, vừa bán hàng người bán vừa quảng cáo để thu hút khách cũng gây bức xúc cho tiểu thương nơi đây. Một tiểu thương bán quần áo tại chợ bức xúc nói: “Hiện nay, việc buôn bán của tiểu thương tại chợ này không chỉ gặp khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm mà ngày càng chịu nhiều sức ép cạnh tranh, nhất là từ các tiểu thương tự do, bán hàng di động. Những kiểu bán này không phải bó buộc tại một điểm cố định, không phải chịu các khoản thuế và phí như tiểu thương ở chợ; trong khi nhiều mặt hàng không rõ xuất xứ, chất lượng…”.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Trưởng ban Quản lý chợ Phước Vĩnh cho biết: “Chợ Phước Vĩnh hiện nay đa dạng các mặt hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương. Tuy nhiên hiện diện tích của khu chợ nhỏ so với nhu cầu thực tế, không đủ để bố trí hàng hóa. Người bán hàng tự phát xung quanh chợ nhiều nên chúng tôi rất khó bố trí được theo từng ngành hàng cũng như việc quản lý. Trong khi diện tích trên lầu của chợ chính lại đang bỏ trống, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần mời gọi các tiểu thương buôn bán trên này. Hiện Ban Quản lý chợ cũng như các tiểu thương hoạt động trong chợ đều rất mong sớm có mặt bằng để thuận lợi cho việc buôn bán và quản lý”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu lầu của chợ ban đầu được dự tính sắp xếp các gian hàng bán vải và quần áo, nhưng sau đó lại sắp xếp cho siêu thị hoạt động. Sau thời gian hoạt động không hiệu quả, siêu thị đã ngừng hoạt động và bỏ không từ đó đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đua, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh cho biết, huyện đã có chủ trương quy hoạch lại chợ với diện tích khoảng 10.000m2 và quy hoạch khu trung tâm thương mại. Việc quy hoạch khu trung tâm thương mại sẽ giảm áp lực cho chợ Phước Vĩnh và tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Ông Quốc cho biết thêm, trong thời gian chờ mở rộng chợ, Ban Quản lý chợ tiếp tục tuyên truyền để tiểu thương chấp hành nội quy chợ và thực hiện công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy (PCCC) tốt hơn. Hiện nay, tại mỗi gian hàng, tiểu thương đã được cấp một bình PCCC và được đào tạo, tập huấn phòng chống cháy nổ…

Theo các tiểu thương chợ Phước Vĩnh, họ rất đồng tình với hướng phát triển chợ của địa phương; đồng thời mong muốn các cấp chính quyền địa phương sớm triển khai thực hiện giúp tiểu thương hoạt động ổn định, cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của người dân; tránh tình trạng họp chợ tự phát; quản lý được chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

 

 PHƯƠNG AN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên