Chợ tết tuổi thơ

Cập nhật: 02-02-2024 | 08:48:20

Những ngày cuối năm cũng là lúc kết thúc một học kỳ ở ngôi trường con đang học lớp cuối cấp tiểu học tại vùng ngoại ô đất Thủ. Năm nay trường tổ chức phiên chợ tết nhằm tái hiện lại không gian chợ tết quê. Đồng thời, hoạt động này còn nhằm gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo trong dịp tết này. Vì vậy, không thể nói hết sự háo hức của các con khi tham gia phiên chợ.

 Chợ tết quê do các trường học tổ chức đã mang đến cho các em học sinh nhiều trải nghiệm thú vị

Hoạt động của phiên chợ thật nhộn nhịp với nhiều gian hàng bày bán nhiều sản phẩm phục vụ ngày tết quen thuộc với mọi gia đình, mọi trẻ em từ nước ngọt, bánh mứt, kẹo, chả lụa, giò, khô gà, tóp mỡ cháy tỏi... đến các món ăn tại chỗ như kem ly, bánh tráng trộn… Các em như được hòa mình vào không gian chợ tết quê thật sự. Khuôn viên sân trường nay thay đổi nhiều, đẹp đẽ hơn bởi san sát các quầy hàng, đồ chơi dân gian và nhiều món hàng đầy màu sắc. Tất cả đều cảm thấy vui vẻ, vừa lòng về giá, chất lượng và vì sản phẩm mang tính nhân văn, nhân đạo được tạo ra bởi giáo viên, phụ huynh để giúp đỡ các em học sinh nghèo, để “ai cũng có tết vui vẻ, sum vầy, an toàn”.

Cũng vào những ngày này, trong một dịp cuối tuần, vợ tôi chở con gái đi mua sắm tại một ngôi chợ lớn nhất khu vực gia đình sống. Nhưng cảm giác lo lắng bởi lượng xe nườm nượp, ken chặt cùng sự khó chịu vì mùi hôi thối từ cống, rác, rồi những tiếng rao từ loa kẹo kéo inh ỏi khắp tứ phía càng làm tinh thần thêm mệt mỏi. Tệ nhất là cảnh cãi vã, tranh giành vị trí đứng bán của nhiều người. Chắc hẳn lúc ấy con gái của tôi sẽ suy nghĩ rằng cũng là chợ sao không giống như chợ của trường.

Việc cho trẻ em, học sinh biết và học được những thói quen sinh hoạt trong gia đình, môi trường sống và xã hội là điều hết sức cần thiết, nhất là vào những dịp lễ tết. Những lúc ấy mới hội đủ các giá trị cổ truyền nhất của cộng đồng, của dân tộc mà mọi đứa trẻ đều ham thích. Điều đó giúp các em không những biết được mùa xuân là bắt đầu một năm mới mà còn thích thú với bao hương vị ngày tết được lưu giữ lại trong ký ức của mình. Và chợ tết quê ở trường đã giúp các con lưu giữ lại trong tâm hồn những điều tốt đẹp đó.

Trẻ em hôm nay bị hạn chế rất nhiều về không gian, thời gian để hòa vào những điều bình dị trong cuộc sống. Những nỗi lo toan thường trực của người thân đã đánh mất cơ hội giúp các con cân bằng trạng thái lứa tuổi, bồi đắp niềm vui hàng ngày và thay đổi bản thân theo hướng tích cực, tốt đẹp, để hình thành những giá trị riêng cho mình. Nên trong những dịp như thế này, nhà trường đã tạo ra được điều mà các con thấy rất vui, rất ý nghĩa. Ngay cả phụ huynh cũng cảm thấy ngỡ ngàng, bồi hồi xúc động thật sự về phiên chợ tết cổ truyền ở ngôi trường hàng ngày đưa đón con.

 TRƯƠNG THẾ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=744
Quay lên trên