Cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội: Quyết tâm thì có, kết quả phải… chờ!

Cập nhật: 23-07-2013 | 00:00:00

Dù các thông tư hướng dẫn cho người vay mua nhà ở thu nhập thấp đã được ngành chức năng bổ sung, xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa tháo gỡ được khó khăn cho người vay, phía ngân hàng lý giải có quá nhiều vướng mắc. Vì vậy, tìm giải pháp triển khai cơ chế, đưa chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống, phù hợp thực tiễn là một trong những nội dung tại cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn.

 Các ngân hàng được chỉ định cho vay mua nhà ở thu nhập thấp gồm Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, MHB (có 11 chi nhánh trên địa bàn tỉnh) cho biết, đã chuẩn bị nguồn vốn dồi dào cho chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 6%. Song đến nay, các nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng nhà ở thu nhập thấp cũng như người dân chưa thể tiếp cận vốn do còn vướng nhiều vấn đề.  

Bảo đảm nguồn vốn chương trình cho vay 30.000 tỷ đồng sử dụng đúng mục đích, nhanh chóng và hiệu quả là mục tiêu đề ra của NHNN chi nhánh Bình Dương. Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại BIDV chi nhánh Bình Dương

Theo Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, đối tượng thuộc diện ưu tiên, có nhu cầu vay tiền phải có xác nhận tình trạng nhà ở của UBND phường, xã nơi cư trú hoặc thủ trưởng đơn vị. Đây là điều kiện khó cho người mua hiện nay, bởi chính quyền địa phương không thể xác minh được đối tượng đã có nhà hoặc đã hưởng chính sách hỗ trợ vay mua nhà ở địa phương khác hay chưa. Trong khi đó, trong quy trình thẩm định, đây là khâu quan trọng nhất để ngân hàng quyết định cho vay. Bên cạnh vướng mắc vừa nêu, vẫn còn những vướng mắc chưa thể tháo gỡ.

Để nhanh chóng giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Ban Chỉ đạo NHNN tỉnh cần phổ biến chính sách đến các địa phương trên địa bàn để có cơ chế phối hợp với ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người vay, Giám đốc Vietcombank Nguyễn Đình Phục đặt vấn đề. Ông Phục cũng cho rằng, các NHTM cần báo cáo tiến độ giải ngân và kết quả thực hiện mỗi tháng/lần. Việc triển khai, sử dụng gói 30.000 tỷ đồng mua nhà ở cần phải được NHNN và các ngành liên quan công bố thông tin minh bạch và cập nhật thường xuyên để tránh tình trạng vốn dùng sai mục đích, ông Phục đề xuất.

Cùng trăn trở với câu chuyện gói tín dụng chính sách vẫn chưa có người chạm đến, Giám đốc Vietinbank Khu công nghiệp Bình Dương Mai Xuân Long cho rằng, cho vay trong gói 30.000 tỷ đồng hay bất cứ gói tín dụng nào cũng cần phải bảo đảm không để rủi ro, không sai chính sách nhưng vẫn đúng đối tượng. Ở gói cho vay ưu đãi này cần những giải pháp đồng bộ, quy trình phải thực hiện chỉnh chu từ khâu đầu đến khâu cuối. Trong đó, NHNN cần xác định được hiện nay trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu DN có công trình xây dựng Nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc đối tượng được vay để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho 5 NHTM. Như vậy, với các giải pháp cụ thể có trọng tâm chắc chắn sẽ đáp ứng đúng mục đích, đúng đối tượng và giải quyết được nhà ở cho người có thu nhập thấp, ông Mai Xuân Long đề xuất.

Đánh giá của NHNN chi nhánh Bình Dương cho thấy, đến cuối tháng 6, chỉ mới có Ngân hàng MHB chi nhánh Bình Dương đã tiến hành thẩm định và trình về hội sở “hồ sơ vay vốn NƠXH của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH- MTV Becamex IDC”. Hiện, ngân hàng này cũng đang chờ ý kiến của Bộ Xây dựng phê duyệt đưa các dự án trên vào danh mục NƠXH theo quy định hiện hành (hồ sơ do UBND tỉnh trình trực tiếp), các chi nhánh ngân hàng còn lại đến nay vẫn chưa có phát sinh trường hợp vay nào. Cái khó hiện nay là chính các ngân hàng cũng chưa có tiêu chí rõ ràng. Do vậy, để thực hiện gói hỗ trợ có hiệu quả và đồng bộ, rất cần sự hỗ trợ của các ngành, các cấp.

Tuy vậy, thực hiện nhiệm vụ chủ yếu vẫn là ngành ngân hàng. Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu nhấn mạnh: “Ban chỉ đạo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở cùng 5 ngân hàng được giao nhiệm vụ cần nhanh chóng đưa ra một bộ hồ sơ theo quy trình chuẩn chung về điều kiện cũng như tỷ lệ cho vay, thủ tục, phương án trả nợ, tài sản thế chấp… cho DN, người vay được biết. Không để mỗi ngân hàng làm một kiểu”. Ông Nu cũng cho rằng, về phía các NH được giao nhiệm vụ cũng cần phải thành lập tổ chuyên trách khách hàng cá nhân, DN để tổ chức triển khai một cách quyết liệt, có kết quả. Đồng thời, tổng hợp phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh và báo cáo đến UBND tỉnh, NHNN tỉnh để giải quyết hoặc trình lên Thống đốc NHNN xem xét. Thực tế, mức lãi suất cho vay thấp sẽ có thể nảy sinh những tiêu cực trong quá trình cho vay. Do đó, để ngăn ngừa các hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân, tiêu cực của cán bộ ngân hàng, NHNN tỉnh sẽ có những chế tài xử lý nghiêm các hành vi trên, Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương cho biết.

• THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên