Chơi bóng bay chứa khí dễ cháy, nổ: Coi chừng rước họa vào thân

Cập nhật: 07-09-2023 | 09:52:24

 Bóng bay là món đồ chơi rất phổ biến, tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn nguy hiểm khó ngờ. Mới đây, trong lễ khai giảng năm học mới tại một trường tiểu học trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ nổ bóng khiến một số học sinh bị thương.

 Bóng bay bơm khí hydro rất dễ phát nổ khi gặp tia lửa hoặc nhiệt độ cao (ảnh minh họa)

 Hiện nay bóng bay thường được dùng để trang trí tại các buổi tiệc, sự kiện hoặc dùng như một món đồ chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, bóng bay chứa khí dễ cháy, nổ, có thể gây ra tai nạn nguy hiểm đến không ngờ. Gần đây nhất là vụ tai nạn bắt nguồn từ bóng bay xảy ra tại lễ khai giảng năm học mới của một trường tiểu học ở xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tại lễ khai giảng, các giáo viên cầm chùm bóng bay khoảng 20 quả và chuẩn bị cắt dây thả lên trời thì một số học sinh và phụ huynh chạy vào để giành bóng. Sau màn giành bóng là những tiếng nổ vang lên khiến sân trường nhốn nháo. Vụ nổ khiến nhiều học sinh bị bỏng ở cánh tay và vùng mặt. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tại buổi lễ khai giảng có người hút thuốc lá, lửa từ điếu thuốc châm vào bóng gây nổ. 10 học sinh bị bỏng sau đó được đưa đến bệnh viện để sơ cấp cứu.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay việc sử dụng bóng bay để trang trí tại các đám tiệc, sự kiện vẫn khá phổ biến. Hầu hết tại các sự kiện này đều có người sử dụng thuốc lá, do đó nguy cơ phát nổ rất cao. Không chỉ có vụ nổ bóng bay tại lễ khai giảng vừa qua tại Thanh Hóa mà trước đây, ở các tỉnh, thành khác cũng ghi nhận một số vụ nổ bóng bay trong tiệc sinh nhật hoặc khi trẻ em chơi đùa cùng các quả bóng bay tưởng chừng như vô hại này”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, trong các loại bóng bay hiện nay đều bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng nhiều người chủ quan khi sử dụng. Khí hydro khi gặp tia lửa từ nhang, thuốc lá, nến, pháo hoa, bóng đèn hoặc gặp nhiệt độ cao, thời tiết nắng nóng đều có thể gây nổ. Khi bóng phát nổ gây nguy hiểm cho người đứng gần, nhất là trẻ em.

“Qua vụ việc trên, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên sử dụng bóng bay có chứa khí dễ cháy, nổ để trang trí cho các sự kiện tập trung đông người để bảo đảm sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng khuyến cáo.

Một số khuyến cáo khi sử dụng bóng bay

Trước nguy cơ cháy, nổ phát sinh từ bóng bay chứa khí xuất hiện ngày càng nhiều, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh thông tin đến người dân một số điểm cần lưu ý như sau:

1. Khi mua và thu giữ các loại bóng bay, không nên lưu giữ trong phòng kín hoặc ngoài trời nắng, bởi trong điều kiện môi trường này nếu chạm vào nguồn nhiệt như hơi nóng của bóng đèn, bóng bay có thể phát nổ.

2. Khi cầm bóng tránh di chuyển đến nơi có sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột như mang bóng từ ngoài trời vào trong phòng kín.

3. Không để bóng trong ô tô hoặc gần vật phát nhiệt như bếp, nến, đèn.

4. Không dùng lửa để cắt dây buộc bóng ra khỏi chùm.

5. Không cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro ở trong nhà, nơi dễ tiếp xúc với các nguồn lửa để tránh cháy nổ, có thể nguy hiểm tới tính mạng,

6. Khi sử dụng loại bóng bay, các cơ quan, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ lưỡng, cẩn trọng trước khi sử dụng,

7. Trường hợp không may bị bỏng do nổ bóng bay khí hydro, cần nhanh chóng sơ cứu người bị nạn bằng cách nhặt hết vụn bóng trên người bị bỏng, cởi bỏ quần áo tại khu vực bị tổn thương. Nhanh chóng sử dụng nước sạch làm mát vùng da bị bỏng giúp giảm thiểu mức độ bị tổn thương. Băng vết thương bằng gạc y tế mỏng để tránh nhiễm trùng. Sau đó, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời đồng thời gọi ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 để được giúp đỡ.

 TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=594
Quay lên trên