Chọn mặt trao... danh hiệu

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Một ngày trước thời điểm gửi phiếu bầu chọn, ngồi trao đổi với một thành viên trọng tài quốc gia, người viết giật mình khi nghe người trong cuộc phân tích cơ hội thắng giải của 5 ứng viên còi vàng và 5 ứng viên cờ vàng được Hội đồng trọng tài quốc gia (HĐTTQG) và VFF công bố và đề cử. Theo đó, trong 5 trọng tài “vào VCK” còi vàng, gồm: Võ Minh Trí (TP.HCM), Võ Quang Vinh (Khánh Hòa), Đào Văn Cường (Hải Phòng), Nguyễn Trọng Thư (Đà Nẵng) và Phùng Đình Dũng (Hà Nội) thì trọng tài Minh Trí đương nhiên được đánh giá cao nhất về năng lực chuyên môn, cũng như uy tín. Mùa giải năm nay, trọng tài Trí “cao” bắt chính 28 trận, có tổng điểm bình quân là 8,67 điểm - số điểm cao nhất trong số 5 trọng tài có tên trong danh sách đề cử Còi vàng. Theo nhận xét của HĐTTQG thì Trí là “Trọng tài FIFA có nhiều kinh nghiệm, luôn hoàn thành nhiệm vụ”. Nếu chiếu theo những điều này thì trọng tài Trí vô đối thủ và chắc chắn sẽ đoạt còi vàng. Tuy nhiên, trong cuộc chơi của trọng tài Việt Nam, không phải cứ người giỏi là sẽ chiến thắng. Theo phân tích của một trọng tài, anh Trí dù rất giỏi, nhưng lại không được lòng người khác, do không chơi với ai nên chẳng có nhiều người thích. Vả lại, mùa này anh ấy cũng mắc một “phết” khá nghiêm trọng là dung túng cho hành vi thi đấu bạo lực của các cầu thủ SLNA trong trận thắng Đà Nẵng trên sân Vinh. Cũng vì lý do này mà trong phần đánh giá hướng phát triển tương lai, HĐTTQG đã “bút phê”: “cần kiên quyết hơn với hành vi thô bạo của cầu thủ”. Vì thế, chuyện anh Trí không đậu “còi vàng” cũng chả có gì là bất ngờ!

Cũng theo người trong nghề cho biết, nếu Trí cao không đoạt giải thì danh hiệu còi vàng sẽ là cuộc chiến tranh chấp giữa 2 đứa con của ông Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi là Nguyễn Trọng Thư (con ruột) và Võ Quang Vinh (con rể) và Phùng Đình Dũng (Hà Nội). Trọng tài Thư “Mùi” điều khiển có 23 trận đấu, nhưng số điểm trung bình lại đến 8,54, được đánh giá là “có tiến bộ nhanh về chuyên môn, bản lĩnh vững vàng ở những trận đấu khó”. Tuy nhiên, Trọng Thư khó về nhất trong cuộc bầu chọn 2010. Trọng tài có bố làm “vua của các vua”, được HĐTT đánh giá cao, nhưng bị các HLV V-League chê là “trọng tài cấp phường” này thường gây ra các scandal trên sân cỏ khi cầm còi, nên phải muối mặt lắm người ta mới dám tôn vinh. Đứa con rể Quang Vinh thì giỏi, lại hưởng lợi rất nhiều từ vị trí “phò mã”, nhưng trọng tài này mắc lỗi chí mạng còn hơn cả trọng tài Minh Trí là “dí” quả phạt đền oan nghiệt cho B.BD ngay trên sân Gò Đậu trong trận thua 0-2 trước HN T&T dẫn đến mất ngôi đầu bảng và sau này là vuột cúp vô địch. Thế nên, cái số điểm 8,60 qua 27 trận chỉ có thể giúp Vinh “phò mã” đoạt “còi bạc” đã là quá vượt chỉ tiêu.

Nếu vậy, còi vàng sẽ về tay Phùng Đình Dũng (23 trận, 8,53 điểm) hay Đào Văn Cường (28 trận, 8,57 điểm)? Đây là điều rất khó đoán, bởi theo quy định trong lá phiếu người bầu phải ký và ghi rõ họ tên của mình vào đấy thay vì chỉ cần gửi theo mẫu bình thường. Kẻ hở là ở đây. Trong 90 phiếu bầu được phát ra, trọng tài và trợ lý trọng tài chiếm đến 55 phiếu, là người quyết định cuộc chơi. Với cách kiểm soát danh tính phiếu bầu, VFF và nhất là HĐTTQG sẽ biết được trợ lý và trọng tài nào dám “gạch ai” hay “bầu ai” và đương nhiên “những trọng tài nào bầu trái với gợi ý và định hướng sẽ lãnh đủ ở mùa giải mới”. Do đó, chỉ cần người trọng nhà nhắm ai thì trọng tài ấy sẽ đậu, chẳng cần biết năng lực của người được giải thua sút đối thủ đến bao nhiêu. Điều này đã từng xảy ra với chính Trí cao ở cuộc bầu chọn 2009. Hy vọng cuộc chơi năm nay sẽ công bằng, người giỏi phải được tôn vinh, chọn đúng mặt trao danh hiệu và thật sự thuyết phục chứ không phải “bát nháo” như mùa rồi!

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên