Chọn mua rau củ tươi ngon và an toàn

Cập nhật: 15-12-2023 | 19:45:15

(BDO) Ngày nay, việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Để bảo đảm có được nguồn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng, an toàn trong bữa ăn hàng ngày cho gia đình, mọi người luôn tìm nguồn thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng. 

Nhằm giúp cho người tiêu dùng có được những mẹo nhỏ hay trong việc lựa chọn đúng thực phẩm an toàn, đặc biệt là rau củ quả, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chia sẻ một số gợi ý để lựa chọn thực phẩm an toàn. 

Chọn mua rau củ tươi ngon và an toàn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Ảnh minh họa.

Trước hết, lựa chọn rau củ quả được gieo trồng theo mùa vụ. Các loại cây được trồng theo đúng mùa vụ sẽ có sự phát triển tự nhiên phù hợp tính chất thổ nhưỡng và khí hậu, ít gặp sâu bệnh và qua đó giảm được lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho cây. Lợi ích của việc lựa chọn các loại cây trồng, rau củ đúng mùa giúp mọi người ngoài việc bảo đảm chất lượng thực phẩm còn giải quyết bài toán kinh tế trước tình trạng vật giá ngày một leo thang như hiện nay.

Lựa chọn theo nguồn gốc xuất xứ. Hiện nay, các loại thực phẩm hầu hết được bày bán trong các siêu thị, cửa hàng đều có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ giúp cho việc lựa chọn và tìm hiểu nguồn gốc trở nên dễ dàng hơn. Nên lựa chọn các loại thực phẩm, rau củ có đóng gói và thông tin xuất xứ rõ ràng, bên cạnh đó quy cách đóng gói, lưu giữ và vận chuyển phải bảo đảm vệ sinh.

 Đối với các hình thức chợ nhỏ lẻ tự phát, nên quan sát kỹ và tránh lựa chọn các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc với giá rẻ bất ngờ. Vì thông thường, đối với loại thực phẩm này không có sự kiểm soát từ các cơ quan chức năng trong việc kiểm định nguồn gốc và chất lượng.

Chọn giá đỗ không nên lựa chọn loại quá mập mạp, kích thước thân đều đặn… Ảnh minh họa

Còn đối với lựa chọn thực phẩm theo hình dáng bên ngoài, các loại rau củ quả khi mua phải còn tươi, nguyên vẹn, không dập nát, héo úa và không có mùi vị khác thường. Rau củ có màu sắc tự nhiên, cầm chắc tay và không mua các loại quá sáng bóng, mập mạp, kích thước bất thường vì các loại này thường có nguy cơ sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng khá cao.

Trong đó, đối với các loại rau ăn lá, cần quan sát và lựa chọn các loại rau có màu sắc tự nhiên, tươi non và đặc biệt không quá giòn và mọng nước. Các loại rau muống, cải, dền là các loại hay bị sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng nhiều nhất. Nên lưu ý khi lựa chọn cần quan sát các bộ phận cây rau, đặc biệt là gốc và lá. Đối với rau muống, rau cải không chọn những bó có kích thước đều, thân to và mọng nước, lá tươi xanh và không hề có dấu vết của sâu bọ.

Giá đỗ là loại rau thời gian sinh trưởng ngắn nên thường có tác động của thuốc kích thích tăng trưởng. Chọn giá đỗ không nên lựa chọn loại quá mập mạp, kích thước thân đều đặn và đừng quên quan sát bộ rễ; nếu rễ ngắn, rễ đơn và hơi thâm đen là loại đã được sử dụng thuốc. 

Đối với đọt bí, khổ qua không chọn loại quá dài bắt mắt, lá mềm mỏng, khoảng cách lóng dài, màu xanh nhạt. Nên chọn những loại có ngọn màu xanh đậm, các đốt không quá xa nhau và có nhiều lông tơ. Đối với một số loại ăn trái như ổ qua, bầu, bí, cà chua, dưa leo… nên quan sát màu sắc của trái phải tự nhiên, không quá to. Đối với khổ qua, nên chọn những trái có gai trên vỏ hơi cứng, không nhạt màu. Cà chua không nên chọn quả chín nhưng vẫn cứng, vì có dư lượng thuốc tăng trưởng khá nhiều. Nên để cà chua chín tự nhiên từ 2 - 3 ngày, vì chất làm đỏ cà chua (lycopene) có hại cho sức khỏe sẽ giảm bớt. 

Dưa leo chọn trái có kích thước vừa phải, có gân chạy dọc và đôi khi có những mấu nhỏ gồ trên phần vỏ là tốt nhất. Đối với các loại củ, khi lựa chọn cần chú ý độ chắc tay, không mềm, có độ cứng vừa phải là tươi ngon nhất. Tránh các loại củ đã mọc rễ, mốc hoặc có các dấu hiệu bất thường trên khu vực cuống, gốc…

Đối với các loại trái cây: Trái cây có màu sắc tự nhiên, tươi và có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Tránh chọn các loại trái cây có kích thước bất thường, lớp vỏ quá bóng loáng, cứng bất thường. Ưu tiên mua các loại trái cây nội địa, vì hiện nay một số loại trái cây nhập khẩu trôi nổi tại một số chợ tự phát có sử dụng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật giúp giữ trái tươi lâu trong thời gian dài, như: Nho, lê, táo… 

Đối với các loại rau củ quả đã gọt vỏ, ngâm sẵn ngoài thị trường, cần tìm hiểu những địa chỉ uy tín khi lựa chọn sử dụng. Rau củ khi được ngâm lâu ngày sẽ mất đi các loại vitamin có lợi và dễ sinh các loại nấm mốc, độc tố hoặc trong quá trình ngâm, nguồn nước và phụ liệu sử dụng không bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dùng. Ngoài ra, đối với mặt hàng loại này khuyến khích người tiêu dùng mua và chế biến tại nhà nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt giữ được hàm lượng chất lượng dinh dưỡng có trong rau củ nhất. 

Ngành chức năng cũng khuyến cáo, mọi người cần cập nhật các thông tin cảnh báo, thực trạng ô nhiễm thực phẩm từ các cơ quan chức năng quản lý để có sự lựa chọn sản phẩm tốt nhất. Đồng thời, hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho gia đình và cho cộng đồng. 

PHƯƠNG ANH - KIM TUYẾN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên