Chọn ngành nghề: Nhiều kênh thông tin cho thí sinh

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

Theo thông lệ, tháng 3, tháng 4 là thời điểm thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học - cao đẳng. Ở thời điểm này chắc hẳn nhiều TS vẫn còn băn khoăn ở ngã ba đường. Thế nên, công tác tư vấn hướng nghiệp trong lúc này là vô cùng cần thiết đối với TS.

  Học sinh rất cần những thông tin tuyển sinh từ các trường ĐH-CĐNói là vậy, nhưng thật ra việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS) đã được các trường thực hiện ngay từ đầu năm học, vào thời điểm này thì việc tư vấn hướng nghiệp có tập trung hơn. Hình thức phổ biến nhất là Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ với HS kinh nghiệm chọn ngành, chọn nghề vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm. Tháng 1, cũng là thời điểm cận tết, việc tư vấn chưa rầm rộ, nhưng một số trường đại học, cao đẳng trong ngoài tỉnh đã chủ động đến tư vấn cho HS ở các trường THPT như Đại học R.Mit, Saigon Tech... Mấy năm nay, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS được các trường thực hiện có chiều sâu hơn chứ không đơn thuần mời các trường đến tư vấn qua loa, sau đó thì tìm hiểu thêm thông tin ở các tờ rơi. Có trường đã tổ chức cho HS đi tham quan thực tế một số trường đại học ở TP.HCM. Ở trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), nhờ nhà trường đưa HS đi thực tế để các em tận mắt nhìn thấy những gì sẽ được học trong tương lai, đã giúp các em có sự lựa chọn chính chắn khi đặt bút ghi tên trường, ngành nghề vào hồ sơ đăng ký dự thi. Năm nay, trường cũng sẽ tiếp tục đi tham quan vào một ngày gần đây. Ông Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức cho hay, công tác tư vấn tuyển sinh năm nay được thực hiện tập trung hơn, sau tết trường sẽ hợp đồng xe đưa HS đi tham quan một số trường đại học ở ngoài tỉnh và tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh vào tháng 3.

Vẫn còn khoảng 3 tháng để HS lựa chọn ngành nghề dự thi vào đại học, cao đẳng. Ngoài sự trợ giúp từ phía thầy cô, HS nên chủ động tìm hiểu về những ngành nghề sẽ chọn. Các trường có tổ chức cho HS đi tham quan thực tế, nhưng chắc chắn chỉ giới hạn ở một số trường, thế nên HS có thể tìm hiểu qua những sinh viên đang theo học tại trường đó. Đây sẽ là kênh thông tin hay nhất, họ có thể chia sẻ với các em về chương trình học, giúp cho TS có sự cân nhắc kỹ lưỡng nên hay không nên chọn ngành này. Theo kinh nghiệm của sinh viên Phan Hữu Phúc, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, TS chọn ngành theo sở thích nhưng cũng phải dựa trên khả năng, thực lực về sức học, cũng như yêu thích thực sự. Có bạn phải bỏ học giữa chừng vì không kham nổi, đến năm sau thi lại, nếu như vậy thì thật uổng phí thời gian. Còn nếu cố theo học thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công việc sau này. Việc chọn ngành nên dựa nào: sở thích, sở trường và năng khiếu. Ngoài ra, TS cũng nên chọn những ngành mới lạ, ít người học, nhưng thực ra đây là những ngành có nhiều cơ hội việc làm hơn là cứ đổ xô vào những ngành như kinh tế, ngân hàng, quản trị kinh doanh...

Cũng theo kinh nghiệm của những người đi trước, thời điểm này TS chỉ nên quan tâm đến việc chọn ngành nghề sẽ thi, sau đó mới tính đến chọn trường. Lúc đó, TS cần quan tâm đến tỷ lệ chọi các năm trước, chỉ tiêu trong năm nay... từ đó đưa ra quyết định đúng đắn, cơ hội vào đại học sẽ cao hơn.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X