Chọn nghề từ nhu cầu thực tế

Cập nhật: 30-03-2010 | 00:00:00

Chọn nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu thực tế là quyết định sáng suốt cho tương laiTừ những cái nhìn thực tế

Trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn ngành cho tương lai, một số học sinh lớp 12 trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) đã quyết định ưu tiên cho các trường trung cấp và dạy nghề. Em Nguyễn Thanh Phong, một học sinh lớp 12 của trường cho biết: “Gần đây, khi theo dõi liên tục những bài báo nói về lao động, việc làm và giới thiệu trường lớp tuyển sinh, nhóm chúng em khi chuẩn bị làm hồ sơ thi tuyển đã quyết định ưu tiên cho các trường đào tạo nghề. Đơn giản vì chúng em hiểu sức học của mình. Như em vẫn nộp hồ sơ thi đại học nhưng là thi cho biết, còn em vẫn quyết định chọn nghề điện tử tại một trường trung cấp nghề của tỉnh mình. Em nghĩ nghề này phù hợp với em và em cũng sẽ có việc làm ngay sau khi ra trường, vì nhiều công ty đang rất cần. Các bạn em cũng đều có suy nghĩ giống như em”. Rút kinh nghiệm từ các bậc đàn anh, đàn chị đi trước, những học sinh này đã biết tự lượng sức mình và hơn hết các em đã có những cái nhìn thực tế về nhu cầu lao động, việc làm trong xu hướng hiện tại để có một quyết định phù hợp với bản thân.

Tốt nghiệp phổ thông, rồi bước qua học trung cấp chuyên nghiệp không phải là một bước lùi. Nhiều người chọn đi đường vòng bằng cách này. Sau khi học nghề xong, đi làm, rồi lại tiếp tục học lên đại học. Đây cũng là cách vừa rèn luyện kỹ năng, vừa trau dồi kiến thức. Những người vừa có kỹ năng vừa có kiến thức như vậy đi đâu cũng dễ dàng được tuyển chọn.

Chọn nghề theo nhu cầu xã hội

Qua thực tế tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã cho thấy: cứ 3 người có trình độ trung cấp chọn được 2 người, 3 người thợ có tay nghề bậc cao thì chọn được cả 3 nhưng 6 người có trình độ đại học thì chỉ chọn được 1. Điều này cho thấy, việc ưu tiên mở rộng đội ngũ kỹ thuật viên và công nhân giỏi đang là một chiến lược mũi nhọn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều học sinh tuy học kém nhưng vẫn cố thi vào đại học để “cầu may” và để “lấy oai”. Còn với những thanh niên sớm tỉnh thức, chính chu cầu thị trường đã quyết định đến nhu cầu học vấn của họ. Xu hướng tuyển dụng của những công ty lớn hiện nay cũng luôn ưu tiên những người thợ có tay nghề cao. Thậm chí ở nhiều công ty, những người thợ bậc cao còn được trả lương cao hơn rất nhiều so với người quản lý. Chọn nghề không nhất thiết là phải chọn vào những trường danh tiếng, càng không phải là chọn nghề nhàn hạ hoặc để làm ông nọ, bà kia. Điều căn bản là phải biết được nhu cầu thị trường, nhất là thị trường lao động.

Anh Trần Thanh Hải, Giám đốc nhân sự Công ty Scancom cho biết: Trên thị trường lao động của ta hiện nay có nhiều người thất nghiệp không phải là do thiếu việc làm mà do thiếu người làm được việc. Nghĩa là thiếu lao động có nghiệp vụ thích ứng và có tay nghề vững vàng. Hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ đang bị hụt hẫng về trình độ nghề nên bị thất nghiệp. Ở nhiều công ty hiện nay đang rất cần những người thợ giỏi, có tay nghề cao nhưng lại rất khó tìm người thích ứng, nghĩa là cầu nhiều mà cung ít. Trong khi phần lớn học sinh lớp 12 hiện nay lại chỉ chọn đường lên đại học mà không thèm màng đến trung cấp. Đó cũng là điều thiệt thòi cho từng cá nhân và toàn xã hội. Đã đến lúc các em nên nhìn nhận lại con đường hướng nghiệp của mình xem đã phù hợp với nhu cầu xã hội chưa. Từ cái nhìn thực tế, các em sẽ có được những quyết định đúng đắn và thành công cho tương lai.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X