Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại: Mặt trận vẫn... nóng bỏng!

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

  Cơ quan chức năng và đại diện doanh nghiệp đang kiểm tra vụ vi phạm gas nhái nhãn hiệuSau nhiều năm áp dụng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát quyết liệt và tập trung của các lực lượng chức năng, thị trường Bình Dương đã có những bước chuyển biến tích cực, số vụ buôn lậu, sản xuất hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt GLTM)  với những phương thức thủ đoạn tinh vi liên tiếp bị phát hiện và xử lý... Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng hiện nay, tình hình GLTM, gian lận về thuế trên địa bàn Bình Dương vẫn tiếp tục thách thức lớn.

Số vụ vi phạm giảm

Trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 127, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh NGUYỄN VĂN BÁN: “Cần sớm thành lập các cơ quan chức năng giám định...”

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp tranh chấp thương mại và cạnh tranh không lành mạnh đòi hỏi phải giám định nhưng chưa có cơ quan nào thực hiện. Do đó, muốn bảo hộ hàng hóa trong nước, bảo vệ quyền lợi DN chân chính mà việc thành lập Cục Sở hữu trí tuệ là việc rất quan trọng thì lại không hề có cơ quan nào giám định. Nhà nước nhanh chóng cho ra đời các đơn vị chức năng giám định về hàng hóa vi phạm sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ để giúp các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này.

 

Kết quả công tác đấu tranh phòng chống GLTM thời gian qua là hết sức đáng mừng, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp có hiệu quả của các ngành thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2010, đã kiểm tra xử lý 1.349 vụ, khởi tố điều tra 20 vụ. Phạt tiền, truy thu, thu hồi thuế và tịch thu lượng hàng hóa có giá trị trên 143,242 tỷ đồng. Công tác chống GLTM trong thời gian qua đã có nhiều tác động tốt đến thị trường, số vụ vi phạm giảm so cùng kỳ năm 2009.

Trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 127 - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương  Nguyễn Văn Bán cho biết, với tinh thần quyết liệt của các ngành, tình hình GLTM nói chung giảm so với các năm trước. UBND tỉnh và BCĐ 127 đã triển khai kịp thời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 127 Trung ương. Các lực lượng chức năng (Quản lý thị trường, Công an, Hải quan, Thuế, Sở Khoa học Công nghệ, Y tế...) về cơ bản đã hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn và kịp thời xử lý nên đã có tác dụng răn đe, giáo dục, được công luận và nhân dân đồng tình ủng hộ. Những vấn đề nổi lên trên thị trường như vận chuyển gas nhái nhãn hiệu, sữa quá hạn sử dụng, kinh doanh thực phẩm gia súc không qua kiểm dịch... đã được phát hiện kiểm tra và xử lý kịp thời. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành cập nhật đưa tin công khai các doanh nghiệp (DN) vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe các đối tượng khác... từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người kinh doanh.

Còn đó những khó khăn

Sự khắc nghiệt của cơ chế thị trường là “mạnh thắng, yếu thua” với tính cạnh tranh quyết liệt trên thị trường thể hiện ở doanh số bán hàng, lợi nhuận đã làm cho tình trạng GLTM ngày càng trở nên phức tạp. Đặc biệt là thị trường Việt Nam, một thị trường tương đối dễ tính trong tiêu dùng, không cần hóa đơn, chứng từ khi mua hàng. Hơn nữa, nhận thức, vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của DN trong cuộc đấu tranh chống GLTM và đặc biệt là hàng giả còn rất nhiều hạn chế. Có thể coi đây là một trong những nhân tố cơ bản dẫn đến hàng lậu, hàng giả và GLTM chưa đẩy lùi triệt để. Tình trạng GLTM trong kinh doanh như gian lận về đo lường, chất lượng sản phẩm, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc... trà trộn vào thị trường các huyện vùng sâu, vùng xa vẫn còn xảy ra. 6 tháng qua, trong số 1.349 vụ được kiểm tra xử lý thì có đến 1.270 vụ GLTM.

Gian lận trong lĩnh vực thuế đang có chiều hướng gia tăng gây thất thoát về thuế cho Nhà nước và toàn xã hội. Đáng chú ý là trong tổng số 143,242 tỷ đồng tiền xử phạt, truy thu, tịch thu hàng hóa thì số tiền phạt vi phạm trong lĩnh vực thuế chiếm trên 110,655 tỷ đồng. Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương Huỳnh Đình Trí cho biết, tình hình gian lận về thuế diễn biến rất phức tạp và ngày càng tinh vi. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế phát hiện rất nhiều hành vi vi phạm về thuế. Vấn đề quan ngại hiện nay là hoạt động chuyển giá rất tinh vi của các DN làm cơ quan quản lý rất khó phát hiện và xử lý vì các văn bản chỉ dừng ở mức độ hướng dẫn.  Cuộc chiến chống GLTM là vô cùng phức tạp và khó khăn, như ý kiến của một cán bộ chuyên trách QLTT, qua những lần kiểm tra, không chắc là số vụ vi phạm giảm mà do phát hiện còn chưa đủ, trong đó phải kể đến cơ chế chính sách về hoạt động thương mại chưa hoàn chỉnh, thậm chí còn nhiều kẽ hở dễ bị lợi dụng. Cụ thể là trong việc kiểm tra DN, cơ quan QLTT khi kiểm tra giống như “tay không bắt giặc” vì theo luật quy định trước khi kiểm tra, bắt buộc phải gửi trước thông báo đến DN ít nhất là 3 ngày, với khoảng thời gian này, là quá đủ để DN có thời gian chuẩn bị đối phó và chắc chắn khi ngành chức năng đến thì không thể phát hiện sai phạm... Ông Nguyễn Văn Bán bức xúc cho hay, nhiều mặt hàng giả, hàng nhái việc phát hiện không khó vì chúng được bày bán khá công khai. Tuy nhiên, để khẳng định đó là hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu trước khi xử lý lại không dễ chút nào.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Đề cập đến tình hình thị trường nói chung, ông Nguyễn Văn Bán nhận định, tình hình GLTM hàng hóa là thực phẩm từ Trung Quốc, Campuchia, Lào vẫn tiếp tục qua biên giới vào Việt Nam bằng nhiều con đường gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và kinh doanh của các DN chân chính. Từ đây, đặt ra cho lực lượng QLTT Bình Dương những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nói chung, công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và GLTM nói riêng. Trong những tháng cuối năm 2010 thị trường sẽ tiếp tục có nhiều biến động, khó khăn và thách thức khó lường, theo dự báo tình hình buôn lậu và GLTM vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, Chi cục QLTT đã đề ra kế hoạch hành động cho các Đội QLTT tập trung nắm tình hình, địa bàn, đối tượng, cải tiến công tác xây dựng cơ sở và trinh sát nắm tình hình để đánh trúng các đối tượng GLTM lớn. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn, có kế hoạch cụ thể với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, làm “trong sạch” thị trường.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên