Chống ô nhiễm Kênh Ba Bò: Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

Tính đến ngày 31-3, mức độ ô nhiễm tại kênh Ba Bò (thuộc khu vực xã Bình Hòa, huyện Thuận An, Bình Dương và phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã giảm so với cách đây hơn một năm. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn còn khá nặng nề. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại khu vực này, ngày 29-3, lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở ngành đã có chuyến đi khảo sát thực tế tình trạng ô nhiễm tại đây...

Kênh Ba Bò vẫn còn ô nhiễm nặng (ảnh chụp chiều 31-3)Mùi hôi vẫn còn nồng nặc!

Có mặt tại cống 3 Miệng hay còn gọi là cống hôi, nơi tiếp giáp giữa xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương và phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM, Đoàn khảo sát ghi nhận khu vực này vẫn còn bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bằng mắt thường, các thành viên Đoàn khảo sát cũng dễ dàng nhìn thấy nước thải ra cống hôi đã trong hơn trước, không còn cảnh nước “đen như mực”, nhưng mùi hôi khó ngửi vẫn còn đó!

Chị Huỳnh Thị Nga (ngụ 1173/2, Tỉnh lộ 43, tổ 7, khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức), cho biết: “Lúc nào báo chí thường xuyên phản ánh thì tình trạng ô nhiễm giảm. Trong mấy tuần gần đây, mùi hôi từ dòng chảy đã bắt đầu trở lại. Nhiều công nhân ở trọ nhà tôi vừa về nhà là đóng cửa lại ngay, không dám ra ngoài”. Theo lời kể của chị Nga, cứ mỗi lần trời đổ mưa trái mùa hay lúc nắng nóng gay gắt thì mùi hôi hắt lên càng dữ dội hơn. Không chỉ có gia đình chị Nga mà nhiều gia đình khác cũng phản ánh mùi hôi từ kênh đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ. Ông Ba Minh, một người dân ở cạnh cống hôi, cho hay mỗi khi có mưa trái mùa là ngay tại cống hôi xuất hiện những tảng bọt trắng xóa, cao ngút và bốc mùi hôi nồng nặc như thời điểm trước. Cứ mỗi lần như thế là cả gia đình ông lại phải “di tản” đi nơi khác... lánh nạn!

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo dòng chảy kênh Ba Bò, mùi hồi nồng nặc không chỉ xuất phát từ nguyên nhân nước thải công nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn thải ra từ KCN Sóng Thần mà còn xuất phát từ nguồn nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân chưa qua xử lý đổ xuống dòng kênh. Ngoài ra, một lượng rác không nhỏ của những người dân sống tạm cư mặc nhiên vứt xuống dòng kênh cũng là thách đố lớn cho công tác nạo vét, vớt rác cải tạo dòng kênh.

Có nỗ lực nhưng chưa đạt yêu cầu

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành cần tăng cường việc cải tạo tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn thì làm được việc này là chúng ta giữ đúng lời hứa với Đảng, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương xã Bình Hòa, huyện Thuận An cần tăng cường việc giám sát, thanh kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc những trường hợp người dân xả rác bừa bãi xuống dòng kênh, các DN xả lén nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý ra môi trường.Mặc dù kênh Ba Bò vẫn còn ô nhiễm nhưng những nỗ lực trong việc cải tạo ô nhiễm tại kênh Ba Bò của các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương và cả phía TP.HCM trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Tính đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Bình Dương đã thu gom, trục vớt hơn 18.000 tấn rác từ con kênh này và đã hoàn thành việc nạo vét, xử lý rác đoạn từ đầu tuyến kênh đến khu vực Công ty P&G với chiều dài 922m, hoàn thành công tác nạo vét xử lý rác đoạn từ Công ty P&G đến cổng KCN Đồng An với chiều dài 907m. Hiện tại, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Bình Dương đang trình phê duyệt đề án gia cố bờ kè để hạn chế nạn vứt rác bừa bãi của người dân xuống dòng kênh.

Trong đợt khảo sát ngày 29-3, Đoàn khảo sát cũng đã kiểm tra tình hình xử lý nước thải tại Nhà máy xử lý chất thải ở KCN Sóng Thần. Theo đánh giá của đoàn, quy trình xử lý ở nhà máy này là khá tốt, 132 DN đã đấu nối vào nhà máy xử lý tập trung. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Tài nguyên - Môi trường thì vẫn còn có sự “rò rỉ”, pha tạp với các nguồn nước ô nhiễm. Dù nhiều DN có đấu nối nhưng qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện vẫn còn 31 DN có hành vi đối phó, lợi dụng lúc trời mưa để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Về phía địa phương Thuận An và ngành chức năng vẫn chưa thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm làm giảm tình trạng ô nhiễm tại dòng kênh này. Từ đó khiến lượng lớn rác thải và nước xả thải ô nhiễm tiếp tục phát sinh. Điều đó càng cho thấy chất lượng nước chỉ phần nào giảm bớt ô nhiễm chứ chưa hoàn toàn chấm dứt.

Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Hà đã chỉ đạo các sở ngành và địa phương Thuận An tiếp tục tập trung, xử lý kiên quyết các DN gây ô nhiễm, đồng thời yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm cần cải tạo và giám sát chặt chẽ hồ tiêu thoát nước của các nhà máy xử lý. “Về phía địa phương, cần xúc tiến đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng dự án, kiên quyết xử lý nạn rác thải, tổ chức và hỗ trợ phí thu gom rác cho hộ dân dọc kênh Ba Bò. Mọi vướng mắc, các đơn vị có trách nhiệm báo cáo kịp thời lên UBND tỉnh để tháo gỡ và có hướng xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm kênh Ba Bò”, ông Phạm Hoàng Hà nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên