Chủ động cắt tỉa cây xanh, bảo đảm trường học an toàn

Cập nhật: 12-09-2024 | 08:17:43

 Hiện thời tiết diễn biến thất thường, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên và hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến cây xanh gãy, đổ, nhiều trường học đã chủ động triển khai cắt tỉa, gia cố xung quanh cây xanh. Công tác này không chỉ giúp bảo đảm an toàn mà còn góp phần làm cho khuôn viên trường trở nên thoáng mát, sạch đẹp hơn.

 Các trường học chủ động cắt tỉa cây xanh nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh trong mùa mưa bão

 Các trường chủ động

Sân trường Tiểu học Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) có nhiều cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát. Tuy nhiên, nhằm phòng ngừa tình trạng cây gãy cành, ngã đổ gây tai nạn cho học sinh và cán bộ, giáo viên trong mùa mưa, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động cắt tỉa cành nhánh các loại cây trong sân trường một cách gọn gàng.

Thầy Cao Khắc Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết bước vào năm học mới, nhà trường đã chủ động rà soát, kiểm tra lại toàn bộ cây xanh, nhất là những cây to trong khuôn viên trường. Những cây có nguy cơ gãy đổ, cành khô mục hay cành sà xuống thấp đều được tiến hành cắt tỉa kịp thời. Tất cả đều bảo đảm môi trường an toàn cho các em học sinh khi bước vào năm học mới, đặc biệt trong mùa mưa.

Trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) cũng là một trong những trường có khuôn viên rộng và có nhiều cây xanh. Hàng năm nhà trường đều tổ chức cắt tỉa cành cây trước mùa mưa và dịp hè để tránh các vụ việc đáng tiếc liên quan đến cây xanh ngã đổ.

Theo thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng nhà trường, dịp hè và khi bước vào mùa mưa nhà trường sẽ cắt tỉa cành cây có biểu hiện dễ gãy, cành cây khô, mục, yếu, tán quá rộng để tránh gãy đổ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh cũng như tập thể nhà trường.

Mùa mưa bão, thời tiết diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, các trường đã tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, hệ thống cây xanh và các nguy cơ mất an toàn trong trường học để có biện pháp xử lý kịp thời. Công tác này không chỉ bảo đảm an toàn cho con người mà còn bảo đảm tiêu chí xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Bảo đảm an toàn

Hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều có cây xanh tạo cảnh quan. Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường bảo đảm các điều kiện an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, trong đó có việc phòng, tránh nguy cơ tai nạn cây xanh gãy đổ; trước mùa mưa phải thực hiện tỉa cành, hạn chế nguy cơ gây mất an toàn.

 Việc cắt tỉa cây xanh vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo cảnh quan cho trường học

Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết toàn huyện có 25 trường từ mầm non tới THPT, nhiều trường có hệ thống cây xanh phong phú. Do đó việc kiểm tra cắt tỉa cây xanh luôn được Phòng GD&ĐT cũng như chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các trường phối hợp với các đơn vị dịch vụ thực hiện, đặc biệt là trước mùa mưa bão và trước khi bước vào năm học mới.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Anh, ngay từ tháng 6, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm, thường xuyên kiểm tra, rà soát lại hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà trường để bảo đảm an toàn. Không được lơ là, chủ quan trong mọi trường hợp. Phòng còn chỉ đạo các trường quan tâm đến việc trồng, chăm sóc cây mới để thay thế những cây bị chết, chậm phát triển. “Nhìn chung, thời gian qua các trường học trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đều nỗ lực tạo mảng xanh trong trường học vừa nâng cao trách nhiệm đề phòng, bảo đảm an toàn cho học sinh”, ông Nguyễn Tấn Anh cho biết thêm.

Trong khi đó cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Uyên Hưng (TP. Tân Uyên), cho biết không chỉ trong mùa mưa, suốt năm học, nhà trường thường xuyên rà soát, kiểm tra cây xanh và các công trình khác trong trường học để có phương án xử lý kịp thời.

Trước tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt và có nhiều bất thường, nhất là trong mùa mưa bão, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống là cách tốt nhất để giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra. Do đó, việc kiểm tra, cắt tỉa cây xanh và thay thế những cây không an toàn được xem là biện pháp tốt nhất để không xảy ra những tai nạn thương tâm trong trường.

Ngoài cắt tỉa, nhiều trường còn tiến hành làm trụ đỡ cho cây xanh có nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng chủ động tuyên truyền cho các em học sinh cách phòng, tránh trước nguy cơ gãy đổ cây xanh nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn rủi ro có thể xảy ra.

 Theo Sở GD&ĐT, hàng năm đơn vị đều chỉ đạo các trường học tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích. Đặc biệt chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học trên địa bàn có biện pháp chủ động phòng chống mưa bão; trong đó chú trọng việc cắt tỉa cành nhánh cây xanh, cắt bỏ những cây, nhánh mục hư hỏng, tránh tình trạng cây gãy đổ có thể gây tai nạn cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên