Chủ động đấu tranh, chống buôn lậu vào dịp cuối năm

Cập nhật: 30-12-2022 | 09:21:30

Vào cuối năm, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, nhất là buôn lậu có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Trước tình hình trên, ngành chức năng đang tăng cường giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với buôn lậu, nhằm giữ vững ổn định thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.


Lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển hơn 4.000 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại TP.Thuận An

Dự báo đúng tình hình để có kế hoạch đấu tranh

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết vào cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa gia tăng, kéo theo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn. Trong khi đó, địa bàn tỉnh rất thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh thương mại phát triển, đặc biệt là hình thức thương mại điện tử đang có xu thế tăng cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Một số cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường xuyên sử dụng mạng xã hội hoặc các nền tảng di động khác để thực hiện hoạt động chào hàng, giới thiệu, mua bán hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng… xâm nhập vào thị trường.

Đáng lưu ý, những trường hợp này thường không có đăng ký kinh doanh hoặc có nhưng không chính xác về nhân thân, địa chỉ kinh doanh, cửa hàng không rõ ràng. Còn hàng hóa không được lưu trữtại trụsởchính màđược đểở những kho hàng có địa chỉ khó tìm, thường xuyên đóng cửa, chỉ mở cửa khi giao nhận hàng... gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại.

Trước tình hình trên, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo ông Đông, để kế hoạch trên đạt hiệu quả cao, đơn vị đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tập trung lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra đột xuất những cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn vào dịp cuối năm như quần áo, giày dép, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá… Quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; bảo đảm an toàn thực phẩm và ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân.

Nhiều đường dây buôn lậu bị “cắt đứt”

Sau một thời gian thực hiện đợt cao điểm, Cục QLTT tỉnh cùng lực lượng chức năng liên quan đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn lậu quy mô lớn, thu giữ nhiều hàng hóa có giá trị. Cụ thể như vào ngày 20- 12, Đội QLTT số 5 chủ trì phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế (Phòng PC03) Công an tỉnh phát hiện xe ô tô tải do ông Nguyễn Đức Anh Tài (SN 1979, ngụ TP.Thuận An) điều khiển lưu thông trên đường Thủ Khoa Huân có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe tải có 4.350 bao thuốc lá điếu ngoại nghi nhập lậu. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản ghi nhận, đồng thời chuyển hồ sơ cùng tang vật vi phạm cho Công an TP.Thuận An tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Trước đó, Đội QLTT số 2 phối hợp Cục Cảnh sát giao thông và Công an TP.Dĩ An kiểm tra điểm tập kết hàng hóa của Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - Chi nhánh Dịch vụ Vận tải đa phương thức tại ga Sóng Thần. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong 2 container có 102.399 sản phẩm các loại quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, mỹ phẩm… Thời điểm kiểm tra, đơn vị vận tải cho biết số hàng hóa trên được vận chuyển từ ga Yên Viên (TP.Hà Nội) vào ga Sóng Thần nhưng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đội QLTT số 2 đã ban hành quyết định tạm giữ và niêm phong toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Mới đây, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trao thưởng 6 triệu đồng cho Phòng PC03 Công an tỉnh và Công an TP.Thủ Dầu Một vì có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển 15.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Trước đó, tại trạm thu phí cầu Phú Cường, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng PC03 Công an tỉnh và Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện xe ô tô do Nguyễn Minh Trọng (SN 2005, ngụ Tây Ninh) và Đặng Thành Phát (SN 1995, ngụ Long An) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 15.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận chở thuê số thuốc lá trên từ Long An đến giao tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) với giá 2,5 triệu đồng/chuyến, khi đi qua tỉnh Bình Dương thì bị phát hiện bắt giữ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định.

Trong năm 2022, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng đã kiểm tra 766 vụ, trong đó phát hiện, xử phạt hành chính 643 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng. Đáng lưu ý, Cục QLTT đã chuyển cơ quan điều tra cấp huyện 3 vụ có dấu hiệu tội phạm. Tiền truy thu số lợi bất hợp pháp hơn 136 triệu đồng, tổng giá trị hàng hóa bị tiêu hủy trên 10 tỷ đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên