Chủ động đấu tranh, kéo giảm tội phạm hình sự

Cập nhật: 22-07-2022 | 06:10:27

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 64 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm, Công an (CA) TX.Bến Cát đã điều tra làm rõ 56 vụ (đạt 87,5%), góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Công an TX.Bến Cát tổ chức tuần tra vũ trang bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn

Nhanh chóng làm rõ các vụ trọng án

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong những tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” về ANTT, tạo sự ổn định phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong công tác tấn công tội phạm, CA TX.Bến Cát đã tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT, qua đó đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó đáng chú ý là CA TX.Bến Cát cùng các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh đã nhanh chóng điều tra, làm rõ 8/8 vụ trọng án (đạt 100%). Điển hình vào ngày 12- 5, CA TX.Bến Cát nhận được thông tin tại khu nhà Ehome 2, phường Chánh Phú Hòa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Nhận được thông tin, CA TX.Bến Cát nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh thu thập thông tin để điều tra, làm rõ vụ việc.

Qua điều tra, cơ quan CA xác định Nguyễn Văn H. (sinh năm 1983, quê Nghệ An) có quan hệ làm ăn với anh Nguyễn Đức T. (sinh năm 1984, ngụ TX.Bến Cát). Vào khoảng trưa ngày 12-5, H. đến nhà anh T. chơi thì phát sinh mâu thuẫn. Do không kiềm chế được cơn nóng giận, H. đã dùng dao đâm khiến anh T. tử vong tại phòng ngủ; tiếp đó H. đâm chị Nguyễn Thị X. (sinh năm 1988, ngụ TX.Bến Cát) là vợ của anh T., gây thương tích. Chị X. được người thân đưa đi cấp cứu, điều trị tích cực tại bệnh viện. Sau khi gây án, H. rời khỏi hiện trường, bỏ về nhà ở khu phố 3, phường Mỹ Phước rồi phóng hỏa tự tử dẫn đến tử vong.

Theo CA TX.Bến Cát, các vụ trọng án xảy trên địa bàn TX.Bến Cát chủ yếu là cố ý gây thương tích, giết người với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu của loại tội phạm trên thường mang tính bộc phát cá nhân, mâu thuẫn về lời nói, văn hóa vùng miền, sinh hoạt hàng ngày hoặc do ghen tuông, tình ái. Một số trường hợp xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp tài sản hoặc va chạm khi tham gia giao thông... Trong nhiều vụ việc đối tượng sử dụng vũ lực, hung khí, thậm chí cả vũ khí quân dụng để giải quyết mâu thuẫn, gây thương tích hoặc gây tử vong cho người khác. Do đó, CA TX.Bến Cát đề nghị mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động thông tin đến chính quyền địa phương các vụ việc mâu thuẫn như tranh chấp về đất đai, tài sản, quan hệ tình ái, nội bộ gia đình… để cơ quan chức năng sớm tổ chức hòa giải tại cơ sở hoặc lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật nhằm không để những mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến hậu quả khôn lường.

“Người dân cần nhận thức được tác hại, hậu quả của việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực; hãy thượng tôn pháp luật cũng như tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác; bình tĩnh, khéo léo xử lý những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, khi phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người dân cần báo ngay cho cơ quan CA gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý”, đại diện CA TX.Bến Cát cho biết thêm.

Kéo giảm phạm pháp về trật tự xã hội

Theo CA TX.Bến Cát, hiện nay tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, chiếm đến 42,2% trên tổng số vụ phạm pháp về trật tự xã hội trong 6 tháng đầu năm 2022. Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết từ khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường nên kéo theo tình hình ANTT diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian gây án. Trước tình hình trên, CA TX.Bến Cát đã triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề nhằm phòng ngừa, kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Song song đó, CA thị xã còn thành lập tổ điều tra, truy xét án trộm cắp tài sản nhằm tập trung các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng để nhanh chóng làm rõ, bắt “nóng” đối tượng gây án.

CA TX.Bến Cát thường xuyên trao đổi thông tin với CA các địa phương để kịp thời có biện pháp hỗ trợ điều tra, phá án trộm cắp tài sản xảy ra tại địa bàn giáp ranh. Nhờ cách làm trên mà CA thị xã đã điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, dự báo trong thời gian tới tình hình tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trộm cắp tài sản. Do đó, CA TX.Bến Cát tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, nhất là công nhân lao động tham gia phòng, chống tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Thông qua 2 trang thông tin trên mạng xã hội của đơn vị, CA thị xã tiếp tục thông tin, đăng tải các bài viết với nhiều hình ảnh, nội dung về ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm… qua đó giúp người dân biết cách phòng ngừa.

Trong công tác phòng ngừa nghiệp vụ, CA thị xã chú trọng việc quản lý địa bàn, gọi hỏi răn đe các đối tượng “cộm cán”, nhất là những trường hợp nghiện ma túy; tăng cường quản lý, kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhất là cơ sở cầm đồ, không cho đối tượng xấu lợi dụng loại hình kinh doanh này để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CA TX.Bến Cát đã tổ chức tuần tra vũ trang được 1.701 cuộc với trên 17.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lực lượng CA đã phát hiện 6 đối tượng phạm tội về ma túy; 24 đối tượng có hành vi tàng trữ hung khí các loại; lập biên bản 501 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; kịp thời ngăn chặn 8 vụ chuẩn bị đánh nhau; bắt quả tang 6 vụ đánh bạc...

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở và giải tán nhiều người dân tụ tập hát karaoke, ăn uống tụ tập về đêm, để xe không an toàn đề phòng trộm cắp; hỗ trợ, bảo đảm ANTT giờ cao điểm công nhân tan ca tại các công ty trên địa bàn.

NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên