Chủ động đổi mới công tác thông tin đối ngoại

Cập nhật: 14-03-2023 | 08:18:53

“Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh thông tin đối ngoại (TTĐN) về kinh tế, hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa dân tộc, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và thế mạnh, tiềm năng hợp tác, đầu tư, du lịch, mối quan hệ với các địa phương nước ngoài... của Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng” là những nhiệm vụ trong năm 2023 được Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác TTĐN tỉnh đề ra.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin

Năm 2022, BCĐ công tác TTĐN tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai công tác TTĐN. Trên cơ sở đó, các thành viên BCĐ tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác TTĐN theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Cơ quan Thường trực BCĐ công tác TTĐN tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện tốt công tác tổ chức phối hợp giữa các thành viên BCĐ, giữa BCĐ với các sở, ban ngành, địa phương. Nhờ đó, công tác TTĐN của tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, thực hiện định hướng gắn kết chặt chẽ giữa công tác TTĐN với ngoại giao kinh tế, tỉnh đã tăng cường tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại kinh tế, xúc tiến thương mại vàhợp tác đầu tư nước ngoài. Một số hoạt động đối ngoại, sự kiện quốc tế tại tỉnh như sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới (ICF); Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022; các sự kiện nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc...

Lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm cho ông Sasaki Hajime, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản nhân dịp đến thăm và làm việc tại Bình Dương vào cuối năm 2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Các hoạt động đối ngoại về văn hóa - xã hội được triển khai thực hiện tốt. Nổi bật như triển khai các hoạt động tuyên truyền Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”; tổ chức các giải thể thao quốc tế; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ đăng cai tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2022 - Techfest Vietnam 2022…

Đặc biệt, trong hoạt động đối ngoại nhân dân đã tăng cường tuyên truyền, TTĐN về tình hình trong nước, tình hình địa phương, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, những vấn đề dư luận quan tâm được chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân, kiều bào ở nước ngoài về thăm địa phương một cách kịp thời, qua nhiều kênh, tạo dư luận thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Các cơ quan thông tin đại chúng đã có sự phối hợp chặt chẽ trong TTĐN, giữa TTĐN với thông tin đối nội, giữa các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh. Điển hình Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương và Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương có sự nâng cao chất lượng nội dung các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài về TTĐN...

Xây dựng “thương hiệu Bình Dương”

Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác TTĐN của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như công tác phối hợp giữa một số sở, ngành và các địa phương trong công tác TTĐN chưa thường xuyên và đồng bộ; nội dung và hình thức thông tin, tuyên truyền đối ngoại trên một số lĩnh vực còn chưa đặc sắc, tính hấp dẫn, thu hút chưa cao, nhất là thông tin bằng tiếng nước ngoài. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng internet, mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá tuy có bước phát triển nhưng vẫn còn hạn chế về nội dung, chưa có sự lan tỏa sâu rộng vàhiệu quả tuyên truyền chưa cao. Đến nay, Bình Dương vẫn chưa có bộ nhận diện, tạo thương hiệu riêng để giới thiệu đến quốc tế.

Từ những hạn chế đó, năm 2023, BCĐ công tác TTĐN sẽ tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh TTĐN về kinh tế, hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa dân tộc, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và thế mạnh, tiềm năng hợp tác, đầu tư, du lịch, mối quan hệ với các địa phương nước ngoài… của Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

Tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài năm 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

BàTrương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ công tác TTĐN tỉnh, cho biết thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đổi mới tư duy triển khai công tác TTĐN gắn với quan điểm, đường lối mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp và hội nghị đối ngoại toàn quốc đề ra. BCĐ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội thi về bộ nhận diện tỉnh Bình Dương để chọn điểm nhấn, đặc trưng của Bình Dương để quảng bá ra quốc tế. Đặc biệt, đối với công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức, hình thức thông tin, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, chống phá; tăng cường các tuyến bài tuyên truyền văn hóa, con người Bình Dương.

Đối với những thông tin tiêu cực, các cơ quan truyền thông của tỉnh cần sớm có thông tin phản hồi. Đặc biệt, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiều chủ trương, chính sách lớn của tỉnh như cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số..., vì vậy cần được đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn. 

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ công tác TTĐN tỉnh: Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đổi mới tư duy triển khai công tác TTĐN gắn với quan điểm, đường lối mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp và hội nghị đối ngoại toàn quốc đề ra. BCĐ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội thi về bộ nhận diện tỉnh Bình Dương để chọn điểm nhấn, đặc trưng của Bình Dương để quảng bá ra quốc tế…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên