Chủ động giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 06-10-2022 | 08:21:43

Với tinh thần phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ “sớm hơn một bước, cao hơn một mức”, ngành y tế tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hiện Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, kịch bản sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh, không để bị động, lúng túng.

 Học sinh huyện Dầu Tiếng đeo khẩu trang, rửa tay để phòng, chống các loại dịch bệnh trong đó có bệnh đậu mùa khỉ

 Sớm hơn một bước, cao hơn một mức

Sau khi có thông tin TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam, ngành y tế tỉnh đẩy mạnh giám sát phòng bệnh “sớm hơn một bước, cao hơn một mức”. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhằm ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế tỉnh chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa ca mắc và tử vong. Trước mắt, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân biết các triệu chứng như phát ban, bóng nước, mụn mủ… cần đến các cơ sở khám, chữa bệnh để thăm khám, xét nghiệm.

Trước đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nghiên cứu các trường hợp liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ để triển khai các biện pháp giám sát, xử lý phù hợp. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng trường hợp về từ quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Trên cơ sở đó, các trường hợp bị nghi ngờ mắc bệnh đều được điều tra, nếu được chẩn đoán là xác định phải cách ly cho đến khi các tổn thương trên da của người mắc khô, bong vảy và lành hẳn.

Song song với công tác tuyên truyền, ngành cũng tập huấn cho cán bộ y tế về phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở y tế và chăm sóc, điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang có dịch bệnh. Đặc biệt, ngành chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn, củng cố năng lực xét nghiệm chuẩn đoán.

Chủ động trong mọi tình huống

Thời gian gần đây, một số quốc gia trên thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ làm không ít người dân lo lắng. Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, bệnh đậu mùa khỉ là do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh lây nhiễm từ động vật, có thể lây lan từ động vật sang người. Bệnh cũng có thể lây truyền giữa người với người nhưng bệnh ít lây truyền hơn và gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, ít nguy cơ tử vong. Bệnh thường kéo dài từ 2 - 4 tuần. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể sau 5 - 21 ngày nhiễm bệnh. Triệu chứng của người mắc đậu mùa khỉ thường là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết.

“Một số triệu chứng đặc hiệu giúp bác sĩ phân biệt bệnh đậu mùa thông thường và đậu mùa khỉ là khi người bệnh bị sốt, vi rút đậu mùa khỉ phát ban khó chịu. Các vết phát ban bắt đầu ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể. Cơ thể người bệnh bị rát, sau đó sẩn (tổn thương nổi), đến mụn nước (chứa dịch) và sau cùng là mụn mủ. Các vết tổn thương sẽ đóng vảy trước khi rụng, khỏi bệnh và để lại sẹo”, bác sĩ Chín nói.

Hiện chưa xác định tình trạng người nhiễm vi rút đậu mùa khỉ không triệu chứng. Thời gian người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác là từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên đến khi tất cả các lớp vảy trên các vị trí phát ban bong tróc hết. Các biến chứng có thể gồm nhiễm trùng thứ phát, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não, nhiễm trùng giác mạc kèm theo mất thị lực.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, bác sĩ Huỳnh Minh Chín khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc gần gũi với người có dấu hiệu mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi ho, hắt hơi. Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời, đồng thời chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi. Người đến các quốc gia có dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ, không nên ăn thịt hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

 Theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người của Bộ Y tế, bnh do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch bnh. Các triu chứng nghi ngờ mắc bnh đu mùa khnhư: Phát ban cóbóng nưc cp tính không rõ nguyên nhân, có1 hoặc nhiu du hiu gồm: Sốt trên 380C, nổi hạch, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể. Trường hợp tiếp xúc gần vi người bnh làtiếp xúc trong vòng 1m, trong khong thời gian từ khi người bnh khi phát triu chứng đầu tiên đến khi người bnh được cách ly y tế hoặc đến khi người bnh khỏi bnh. Tiếp xúc trực tiếp vi cơ thể người bnh bao gồm tiếp xúc da kda. Tiếp xúc trực tiếp vi các vt dụng sinh hoạt của người mắc bnh đu mùa khlàtiếp xúc vi các vt dụng như: Quần áo, chăn, chiếu, gối...

 HOÀNG LINH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên