Chủ động giáo dục giới tính cho thiếu niên

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Ngày càng có nhiều trẻ dậy thì sớm. Vì vậy, chuyện yêu sớm cũng là điều dễ hiểu. Nhiều phụ huynh bất ngờ và phản ứng quyết liệt khi biết con yêu. Thế nhưng, cấm con yêu có phải là giải pháp tốt nhất. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần vẽ đường cho hươu chạy đúng thay vì chặn đường.

Ngày trước, học sinh cấp III yêu đã là chuyện xầm xì của cả trường; còn cấp II mà lỡ viết thư “tình” cho bạn khác giới thì thế nào cũng bị nêu trước cờ nếu không may bị phát hiện. Còn bây giờ, lớp 4, 5 đã râm ran khoe với nhau “bạn ấy có bồ”, “cấp II đã xem là quá trễ”. Chuyện yêu sớm dẫn đến biết bao hệ lụy. Đó là nhiều bạn học hành ngày càng sa sút; không ít bạn phải bỏ học vì... không thể tiếp tục đến trường. Và hậu quả nặng nề hơn là có thai ngoài ý muốn; dẫn đến có con sớm hoặc nhiều trường hợp vô sinh vì biến chứng của những vụ nạo phá thai...

 Đẩy mạnh tư vấn, giáo dục giới tính cho trẻ VTN/TN là điều cần thiết

Chính vì thế, nhiều phụ huynh đã cấm... tuyệt đối khi thấy con có bạn khác giới tới nhà tìm hoặc nghi ngờ con có người yêu. Chị Hồng, một phụ huynh có con đang học cấp II lý giải: “Yêu, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến chuyện học tập. Bởi đã vướng vào tình cảm thì sẽ bị phân tâm, lấy đâu ra thời gian mà học hành. Chưa kể các em thiếu chính chắn sẽ xảy ra biết bao hệ lụy”. Thế nhưng một thực tế đáng lo là không ai có thể cấm được trẻ em yêu và tuổi biết yêu càng ngày càng nhỏ dần.

Mới đây, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức một buổi tư vấn sức khỏe sinh sản (SKSS) cho học sinh khối 8 trường THCS Chu Văn An (TX.TDM). Tại đây, những câu hỏi liên quan đến tình bạn, tình yêu, chăm sóc SKSS được các em đặt ra có lẽ vượt xa suy nghĩ của nhiều phụ huynh. Đó là dùng bao cao su có hại cho sức khỏe không?; tại sao phải dùng bao cao su?; có thai ngoài tử cung là gì?; tình yêu khác giới bị gia đình cấm thì phải làm sao?; biện pháp nào hữu hiệu để không có thai?; làm thế nào để thu hút bạn khác giới?; cách tự bảo vệ mình trước những “dụ dỗ” của bạn khác giới...

Theo bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Giám đốc Trung tâm tư vấn chăm sóc SKSS/kế hoạch hóa gia đình, thì trẻ yêu càng ngày càng sớm. Trong khi đó, vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) chưa được quan tâm đúng mức. Cha mẹ thì... ngại nói chuyện giới tính với con vì nhạy cảm. Còn thầy cô giáo thì vẫn còn tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề tình dục. Trong khi đó, mong muốn, thắc mắc của các em rất nhiều... Và khi những thắc mắc, mong muốn đó không biết hỏi ai thì các cháu tự chia sẻ với nhau. Điều này vô cùng nguy hiểm vì kiến thức lơ mơ thì các cháu cũng sẽ hiểu lơ mơ... dẫn đến hành động sai, lệch lạc. Hậu quả của vấn đề này rất rõ, đó là tỷ lệ trẻ VTN/TN nạo phá thai rất cao.

Để xã hội không phải chịu cảnh đau lòng bởi những bà mẹ là trẻ con, trẻ sinh ra bị bỏ rơi, hay những cô gái ôm nỗi đau muôn kiếp bởi những biến chứng của nạo phá thai như: thủng tử cung, nhiễm trùng... dẫn đến vô sinh, thì phải đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn và cung cấp các dịch vụ thân thiện để nâng cao kiến thức về chăm sóc SKSS cho VTN/TN. Giáo dục giới tính cho trẻ VTN/TN thay vì né tránh, điều quan trọng là phải tùy theo từng lứa tuổi để tư vấn cho phù hợp.

Thà vẽ đường cho hươu chạy để nó chạy đúng hướng, còn hơn không vẽ để nó chạy trái đường. Vì thế, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh giáo dục giới tính cho trẻ VTN/TN để giảm dần tình trạng nạo phá thai, trẻ sinh ra bị bỏ rơi.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên