Chủ động, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 24-09-2018 | 08:06:35

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng luôn được Thị ủy Bến Cát chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao. Qua đó, công tác KTGS đã bảo đảm thực hiện đúng theo các yêu cầu đề ra, phát huy hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Chủ động trong triển khai

Theo đánh giá của Thị ủy Bến Cát, tính đến thời điểm hiện nay, công tác KTGS tại Đảng bộ thị xã đã cơ bản hoàn thành theo chương trình của Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy. Trong đó, số tổ chức Đảng và đảng viên được KTGS đều tăng so với cùng kỳ năm 2017. Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã tiến hành kiểm tra đối với 8 tổ chức Đảng và 4 đảng viên về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong lãnh đạo thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác lãnh đạo, quản lý việc chấp hành pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng tại địa phương đối với 1 tổ chức Đảng và 18 đảng viên. Qua công tác KTGS, Ban Thường vụ Thị ủy đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với 1 tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thi hành kỷ luật 16 đảng viên, Đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 2 đảng viên, Chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật 6 đảng viên vi phạm.

Nói về những kết quả trong thực hiện công tác KTGS tại Đảng bộ thị xã trong thời gian qua, bà Lê Thị Kim Liên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Bến Cát, cho rằng, qua từng năm, công tác KTGS của Thị ủy đã từng bước chủ động hơn, đối tượng KTGS cũng được mở rộng. Trước khi kết thúc năm, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã chủ động phối hợp cùng với các ban xây dựng Đảng xây dựng dự thảo chương trình KTGS cho năm sau, đầu năm trình cho Ban Thường vụ Thị ủy xem xét thông qua để triển khai thực hiện. Chính sự chủ động xây dựng chương trình từ sớm, hoạt động KTGS tại Đảng bộ TX.Bến Cát đã bám sát theo quy định của Trung  ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy,Thị ủy và đạt các yêu cầu đề ra. Như trong năm 2018, nội dung thực hiện kiểm tra, giám sát đối với tập thể và cá nhân người đứng đầu trong thực hiện quy chế làm việc, quản lý đất đai, những điều đảng viên không được làm. Đây đều là những vấn đề được nhân dân quan tâm.

Bà Lê Thị Kim Liên cho rằng, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với cơ quan, đơn vị có liên quan được duy trì thực hiện tương đối tốt; nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đối với vai trò của công tác KTGS đã được nâng lên rõ rệt. Hầu hết cấp ủy cơ sở đã chú trọng hơn về công tác KTGS, từ đó lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên. “Công tác KTGS ở cơ sở đã có chuyển biến tích cực, chủ động hơn trong thực hiện. Chất lượng hoạt động KTGS được nâng lên. Hoạt động của cơ quan KTGS đã thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, bám sát nội dung, chương trình. Qua KTGS, các cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên đã thấy được những ưu, khuyết điểm, hạn chế để từ đó xây dựng các giải pháp khắc phục, sửa chữa trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, cá nhân. Công tác xử lý tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm trong thời gian qua bảo đảm theo quy định, quy trình, thấu tình, đạt lý; bảo đảm tính thuyết phục và tạo sự đồng tình cao trong từng cán bộ, đảng viên, nhân dân”, bà Lê Thị Kim Liên nói.

Tăng cường giám sát thường xuyên

Số tổ chức Đảng và đảng viên được KTGS đều tăng so với cùng kỳ đã thể hiện rõ sự quyết tâm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TX.Bến Cát cũng như những nỗ lực, cố gắng của cơ quan thực hiện KTGS tại địa phương này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác KTGS tại đây vẫn còn những hạn chế và khó khăn nhất định. Một số đồng chí cấp ủy cơ sở do kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nên việc thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên còn hạn chế. Việc thực hiện KTGS theo chương trình KTGS đôi lúc chưa bảo đảm thời gian theo kế hoạch do lực lượng cán bộ làm công tác kiểm tra còn ít trong khi vừa tổ chức thực hiện chương trình làm việc của đơn vị vừa tập trung xử lý nhiều vụ việc phát sinh do cấp trên giao. Đây là những khó khăn, hạn chế mà Thị ủy Bến Cát đang cố gắng khắc phục để bảo đảm hiệu quả hoạt động KTGS tại Đảng bộ thị xã trong thời gian tới được nâng lên.

Nói về những nhiệm vụ của công tác KTGS của Thị ủy Bến Cát trong thời gian tới, bà Lê Thị Kim Liên cho biết, công tác giám sát thường xuyên đã được Thị ủy chỉ đạo tăng cường thực hiện. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy sẽ phối hợp cùng các ban chuyên môn tham mưu cho Thị ủy tăng cường công tác giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong thực hiện các chỉ thị, kết luận, các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, cụ thể là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 43-KH/ TU và Quyết định số 711 của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/ TW của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Cùng với đó là tiếp tục tăng cường hoạt động thông tin, trao đổi với các ban chuyên môn, phối hợp với cấp ủy cơ sở trong việc thực hiện các nội dung của chương trình KTGS, đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền để tiếp tục nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thị xã về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác KTGS trong xây dựng Đảng.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên