Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 24-02-2023 | 08:26:33

 Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đã và đang đưa chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp (DN) tuân thủ pháp luật hải quan vào thực tiễn. Đến nay, đơn vị đã ký kết với 18 DN trên địa bàn đăng ký tham gia chương trình. Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, việc tham gia chương trình trước hết đem lại lợi ích cho cộng đồng DN, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Do vậy, các DN vừa có lợi ích vừa có nghĩa vụ chấp hành đúng pháp luật bằng việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan để đánh giá lại thực trạng, chỉ rõ các yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ, từ đó có kế hoạch cụ thể để từng bước cải thiện, nâng mức tuân thủ. Tham gia chương trình, DN được cơ quan Hải quan hỗ trợ giảm thời gian thông quan, giảm chi phí, được bố trí luồng riêng để hỗ trợ, cảnh báo các yếu tố tiềm ẩn rủi ro giúp cho DN giảm thiểu tối đa vi phạm pháp luật hải quan… Song song đó, sau khi ký kết, Cục Hải quan Bình Dương cũng chủ động bám sát, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan, chỉ đạo các chi cục trực thuộc bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong việc tạo thuận lợi cho các DN tham gia chương trình. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị sở, ban, ngành địa phương tạo điều kiện cho cộng đồng DN tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Cục Hải quan Bình Dương tổng hợp kiến nghị của cộng đồng DN đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách về hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN. Tuy nhiên, do đây là chương trình thí điểm nên việc lựa chọn đối tượng tham gia cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Mục tiêu mà chương trình hướng đến là sau 2 năm triển khai, tất cả DN tham gia chương trình từng bước cải thiện mức độ tuân thủ, 80% mức tuân thủ trung bình và cao. Cục Hải quan Bình Dương sử dụng chính những kết quả đó cũng như chính các DN tham gia chương trình làm các tuyên truyền viên để giúp các DN chưa tham gia có ý thức tốt trong việc tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Sau 2 đợt triển khai, đến nay đã có 2 DN được thăng hạng từ tuân thủ pháp luật lên tuân thủ tốt pháp luật. Trên cơ sở đó, trong quý I-2023, Cục Hải quan Bình Dương đã ban hành kế hoạch hành động giai đoạn tiếp theo, cùng DN thực hiện các nội dung như tổ chức đánh giá, hỗ trợ DN tuân thủ pháp luật mức độ cao hơn…

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên