Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh:

Chủ động kiểm soát các nguy cơ, rủi ro mất an toàn, vệ sinh lao động…

Cập nhật: 18-06-2024 | 08:25:38

Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Xoay quanh những nội dung trong Tháng Hành động về ATVSLĐ năm nay, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng Hành động về ATVSLĐ tỉnh.

- Thưa ông, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Vậy mục đích và yêu cầu chủ đề của tháng hành động năm nay là gì?

- Chủ đề của Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 hướng đến thúc đẩy, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, nhận thức cũng như các hành động cụ thể về bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, tiếp cận trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 được phát động nhằm tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ và triển khai chủ đề của Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024. Do vậy, BCĐ tỉnh cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm.

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Ảnh: TIỂU MY

- Những nội dung hoạt động trong Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2024 là gì, thưa ông?

- Trong Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024, Bình Dương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSLĐ, cảnh báo về các nguy cơ rủi ro gây mất an toàn lao động cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, hướng dẫn về kỹ năng làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động và người sử dụng lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. BCĐ tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong một số ngành, lĩnh vực để xảy ra nhiều tai nạn lao động như xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, khai khoáng... Đồng thời, BCĐ tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống…

 Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 với chủ đề “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” được phát động nhằm tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ và triển khai chủ đề của Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024.

- Thưa ông, để thực hiện tốt Tháng Hành động về ATVSLĐ, BCĐ tỉnh đã có những yêu cầu gì đối với các địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh?

- Căn cứ vào điều kiện, tình hình kinh tế, xã hội, các địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 phù hợp, hiệu quả; tăng cường tổ chức truyền tải chủ đề tháng hành động gắn kết, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương trên các nền tảng mạng xã hội. Các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức, nhận thức, hành động về bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, trong chuỗi cung ứng; chú trọng các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, cháy nổ...

- Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được, bài học kinh nghiệm trong công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ của tỉnh trong thời gian qua?

- Tỉnh Bình Dương có nhiều doanh nghiệp đầu tư hoạt động kinh doanh thu hút hàng trăm ngàn người lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Thông qua các hoạt động của tháng hành động, ý nghĩa công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ được tuyên truyền sâu rộng đến người dân, người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn. Thấy được lợi ích chính đáng, lâu dài của công tác ATVSLĐ, an toàn cháy nổ, ngày càng có nhiều người sử dụng lao động quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, nhân sự cho công tác này. Đồng thời, người lao động cũng hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ, an toàn cháy nổ khi tham gia hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (thứ 3, từ trái sang) thăm hỏi, trao quà cho công nhân bị tai nạn lao động ở TP.Thủ Dầu Một

- Để phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những thiếu sót trong thời gian qua, năm 2024, BCĐ tỉnh đề ra những nhiệm vụ gì để hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ, thưa ông?

- Tỉnh tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 theo hướng dẫn của BCĐ Tháng Hành động về ATVSLĐ Trung ương; tiếp tục các hoạt động thông tin, truyền thông, tuyên truyền về nguyên nhân các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố để phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. BCĐ tỉnh đôn đốc các hoạt động tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, BCĐ tỉnh nâng cao chất lượng các hoạt động huấn luyện về ATVSLĐ, chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; rà soát, nhận diện, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành...

- Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=513
Quay lên trên