Chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường mùa lễ hội

Cập nhật: 04-02-2023 | 06:05:13

Với chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngay từ tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Đội QLTT đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.


Cán bộ ngành QLTT đang lập biên bản vụ việc hàng hóa vi phạm hành chính tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Phát hiện kịp thời các vụ việc

Thông lệ, 2 tháng liền kề vào dịp cuối và đầu năm mới, sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường rất sôi động. Các mặt hàng phục vụ dịp lễ, tết như thực phẩm, tiêu dùng, kim khí điện máy… được các đối tượng buôn lậu, làm hàng giả gia tăng sản xuất, kinh doanh để trục lợi bất chính. Để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi trên, Cục QLTT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường năm 2023, trước tiên là tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau dịp tết, giám sát an toàn thực phẩm.

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp kinh doanh rượu ngoại giả, phụ gia thực phẩm, bánh kẹo, thuốc lá điếu nhập lậu… Cụ thể, ngày 7-1- 2023, Đội QLTT số 5 phối hợp với các ngành liên quan, tiến hành kiểm tra địa điểm chứa hàng hóa tại 32/32 đường D1, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Tại thời điểm kiểm tra, đã phát hiện hàng hóa nghi vấn có nhãn ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất, giá trị ước tính theo giá thị trường trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn phát hiện 1.416 chai xịt chống gỉ, hiệu Selleys RP7 các loại do Thái Lan sản xuất; 95 hộp kem đánh bóng xe hiệu Cana, do Thái Lan sản xuất. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, ngày 22-12-2022, Đội QLTT và các ngành phối hợp kiểm tra đột xuất đại lý bánh kẹo Út Nhung, địa chỉ: 4/8 khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Tại thời điểm kiểm tra, đã phát hiện chủ hàng đang bày bán kinh doanh hàng hóa là thực phẩm gồm xúc xích cây, kẹo xe đạp, bánh pizza không có thông tin thể hiện nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ. Đặc biệt, chủ hộ kinh doanh không có giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa là 9,9 triệu đồng.

Không chỉ 2 vụ nêu trên, mà còn có nhiều trường hợp khác có hành vi vi phạm về thương mại cũng kịp thời phát hiện. Đơn cử như khám xét phương tiện vận tải phát hiện 4.350 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại đường Thủ Khoa Huân, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Hoặc vụ phát hiện trong 2 container vận chuyển có 102.399 đơn vị sản phẩm các loại (quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, mỹ phẩm, đồ chơi kích dục, dụng cụ gia đình…), từ ga Yên Viên vào ga Sóng Thần. Chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hợp pháp đối với hàng hóa.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, hoạt động buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh tuy không nổi cộm nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu (thuốc lá ngoại, rượu ngoại...) có chiều hướng gia tăng vào cuối năm. Tình trạng gian lận thương mại còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực như: Đo lường, chất lượng, niêm yết giá, khuyến mại... Ngành đã luôn chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường, đặc biệt là trong hoạt động bình ổn giá trên địa bàn tỉnh nhất là khi có các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.

Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông, song song với tăng cường cán bộ trực tiếp phụ trách, bám sát nắm cơ sở thì việc phối hợp lực lượng với các đơn vị liên quan trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa luôn được các Đội QLTT quan tâm thực hiện. Trong đó, nổi bật là tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, thành phố, thị xã về kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nhất là trong các dịp lễ tết. Nhờ vậy, ngành đã ngăn chặn kịp thời các thành phần, đối tượng hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại trái quy định pháp luật.

Như vậy, bên cạnh những chuyển biến tích cực trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường thời gian qua, công tác quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng cũng còn không ít những bất cập. Lực lượng mỏng trong khi địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tập trung đông dân cư, phức tạp khiến lực lượng khó bảo đảm thực hiện công tác địa bàn. Mặc khác, nhận thức của người dân về vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng còn hạn chế...

Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông, cùng với sự nỗ lực của ngành chức năng, rất cần sự vào cuộc hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự kiên quyết của người tiêu dùng. Mỗi người dân hãy là một người tiêu dùng thông thái, nói “không” với các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các loại hàng hóa được nghi là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt. các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nghiêm túc thực hiện pháp luật kinh doanh thương mại theo quy định của pháp luật, góp phần tạo môi trường giao thương lành mạnh trên địa bàn. Có như vậy, công tác bình ổn, QLTT, chống thất thu ngân sách Nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh: Cùng với sự nỗ lực của ngành chức năng rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự kiên quyết của người tiêu dùng, nói “không” với các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ nghi là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nghiêm túc thực hiện pháp luật kinh doanh thương mại theo quy định của pháp luật, góp phần tạo môi trường giao thương lành mạnh trên địa bàn.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên