Chủ động ngăn ngừa hàng lậu, hàng giả cuối năm

Cập nhật: 10-01-2024 | 09:10:53

Để ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát kinh tế phối hợp với công an các địa phương tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển, kho hàng, qua đó đã phát hiện nhiều vụ vi phạm.

Kịp thời phát hiện vi phạm

Theo đánh giá từ lực lượng chức năng, lợi dụng cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều đối tượng đã móc nối mua bán, vận chuyển thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá, hàng điện tử gia dụng ra thị trường; đáng chú ý là tình trạng vận chuyển, mua bán pháo nổ ngày càng tăng…


Lực lượng chức năng kiểm tra một số toa tàu chở hàng tại ga Sóng Thần và phát hiện nhiều thùng hàng không hóa đơn chứng từ

Mới đây, khi tuần tra trên Quốc lộ 13, đoạn qua khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tổ tuần tra đã phát hiện và ra lệnh dừng xe máy do ông C.A.D. (SN 1969, ngụ Đắk Lắk) điều khiển. Khi lực lượng kiểm tra thùng hàng do ông D. chở trên xe đã phát hiện 99 cây thuốc lá. Ông D. không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số thuốc lá nói trên. Tổ công tác đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Bàu Bàng tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trước đó, thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông và kiểm soát hàng hóa phòng chống gian lận thương mại, lực lượng CSGT trạm Quốc lộ 13 (thuộc Phòng CSGT-PC08) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an (CA) TP.Dĩ An kiểm tra các toa tàu hàng tại ga Sóng Thần (TP.Dĩ An). Qua 2 đợt kiểm tra, lực lượng đã phát hiện nhiều mặt hàng điện tử, hàng gia dụng, phụ tùng xe mô tô, mỹ phẩm, thực phẩm không hóa đơn chứng từ. Tổng giá trị hàng hóa lực lượng chức năng thống kê 2 đợt kiểm tra trị giá hơn 1,4 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian cao điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển pháo nổ. Cụ thể, CA TP.Dĩ An đã phát hiện Lê Văn T. (SN 1990, quê Nghệ An) vận chuyển 54 cục pháo hoa nổ không rõ nguồn gốc đi giao cho khách hàng. Tiến hành khám xét nơi ở của T., lực lượng CA phát hiện, thu giữ được thêm nhiều cục pháo hoa nổ khác với tổng trọng lượng khoảng 150kg. T. khai nhận mua số pháo trên để bán lại kiếm lời, khi đang trên đường đi giao cho khách hàng thì bị bắt. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Ông Đỗ Văn Tuấn, trưởng ga Sóng Thần, cho biết để phòng ngừa hàng hóa không có nguồn gốc, hàng gian, hàng giả vận chuyển qua đường sắt, lãnh đạo ga Sóng Thần đã chủ động đề nghị Chi nhánh Vận tải đường sắt (VTĐS) phía Nam, Chi nhánh VTĐS Sóng Thần và Trung tâm Vận tải miền Nam cùng các đơn vị thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong công tác phối hợp đấu tranh chống lợi dụng phương tiện đường sắt vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, chống mất hàng hóa.

Nằm trong công tác nghiệp vụ, các đơn vị đã tăng cường phối hợp và liên hệ thường xuyên hơn với chính quyền và cơ quan chức năng để được hướng dẫn, tìm biện pháp tháo gỡ, xử lý các vụ việc và báo tin ngay cho lực lượng chức năng khi có gặp vấn đề nghi vấn. Chủ động tuyên truyền đến khách hàng, chủ hàng phải có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan khi gửi hàng hóa theo quy định.

Cũng theo ông Đỗ Văn Tuấn, các đơn vị vận chuyển cho biết một số kiện hàng được phát hiện tại ga Sóng Thần vừa qua được xếp tại ga ở các tỉnh phía Bắc vào nên đã chủ động làm việc với các đơn vị để tăng cường công tác kiểm tra hàng xếp; đồng thời sẽ thường xuyên phối hợp với ga Sóng Thần và cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý hàng hóa.

Trong khi đó, Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, dự báo cận Tết Nguyên đán, trên các tuyến xe đường dài, cửa khẩu, tình hình buôn bán hàng lậu và pháo nổ diễn biến phức tạp. Vì vậy lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tiếp tục áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm chắc địa bàn quản lý, tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm soát theo tuyến để phòng ngừa tội phạm và vi phạm từ sớm, từ xa.

Bên cạnh đó, các tổ tuần tra cũng tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác người có hành vi buôn bán, tàng trữ hàng giả, hàng cấm; không để hàng giả và pháo nổ bị cấm tuồn ra thị trường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và mất an ninh trật tự.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua công tác phối hợp, thời gian qua đã liên tục phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, pháo nổ. Các vụ việc trên đã thể hiện được hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các lực lượng, vì vậy thời gian tới công tác này sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên