Chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Cập nhật: 19-12-2022 | 08:41:35

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, việc sẵn sàng nguồn hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng được các doanh nghiệp (DN) và các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh rất quan tâm.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động nguồn cung hàng hóa phục vụ tết. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại siêu thị CoopMart Bình Dương I. Ảnh: THANH HỒNG

Nguồn cung tăng

Thời điểm này, tại hầu hết các DN và hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đang khá sôi động để chuẩn bị nguồn hàng với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với những tháng trước nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ghi nhận cho thấy các hệ thống bán lẻ như BigC, Co.opmart, MM Mega… đang chạy đua để hàng hóa “tràn kệ” nhằm thu hút khách mua sắm.

Tại Co.opmart Bình Dương - một trong những đơn vị dự trữ hàng hóa lớn với lượng hàng bình ổn tăng từ 30 - 50%, tăng mạnh nhất là hàng thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây, các loại thịt) và nước giải khát, bia… Ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc Co.opmart Bình Dương, cho biết từ giữa năm Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu từ 2 - 4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ nhằm điều tiết giá hàng hóa tết. Saigon Co.op cũng tăng tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm.

Cũng trong xu thế đó, hệ thống bán lẻ của siêu thị GO& BigC Bình Dương và Dĩ An đã dành nguồn tài chính trên 88 tỷ đồng dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ thị trường tết 2023, trong đó dành 20 tỷ đồng cho các loại thực phẩm tươi sống, 66 tỷ đồng thực phẩm công nghệ và các mặt hàng thiết yếu. Ông Thái Thành Nhân, Trưởng bộ phận thực phẩm tươi sống GO& BigC Bình Dương, cho biết hiện siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng bia, rượu, nước giải khát, hàng đông lạnh, thực phẩm khô, bánh kẹo, trà sữa, trái cây... Từ nay đến giáp tết các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn, hoa quả, đồ uống, hàng hóa đặc sản các vùng miền, hàng hóa nhập khẩu... đều có chương trình khuyến mại giảm giá nhằm kích cầu mua sắm tết.

Bên cạnh sự chuẩn bị nguồn hàng từ DN bán lẻ, người sản xuất là các hợp tác xã (HTX) trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch về nguồn hàng cho thị trường. Tại vườn trồng dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo) đang hứa hẹn mùa vụ bội thu để cung ứng ra thị trường. Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX Kim Long, cho biết: “Năm nay, tình hình hàng hóa có nhiều biến động nhưng HTX cố gắng giữ giá bán ổn định nhất, đưa ra thị trường sản phẩm dưa lưới không chỉ ngon mà còn đẹp mắt. Hiện đơn vị đã ký hợp đồng tiêu thụ với các thương lái và sẽ cung ứng ra thị trường hơn 150 tấn dưa lưới trong dịp tết. Người dân trong tỉnh sẽ được thưởng thức những loại trái cây chất lượng với giá phải chăng”.

Giữ ổn định thị trường

Trong bối cảnh nhiều loại hàng hóa vẫn “neo” ở mức cao, nhiều biến động theo giá xăng dầu, chi phí trung gian… việc giữ ổn định mặt bằng giá cả chung không chỉ được DN bán lẻ mà các địa phương, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh rất quan tâm. Hiện tại, 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tại các chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân giai đoạn trước, trong và sau tết.

Rau củ quả, trứng gia cầm là những mặt hàng bình ổn giá theo kế hoạch của UBND tỉnh. Trong ảnh: Trưng bày hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Bình Dương I

Dự kiến, có tổng cộng khoảng 1.466 tấn lương thực, 2.953 tấn thực phẩm chế biến, 820 tấn thực phẩm tươi sống với tổng giá trị hàng hóa khoảng 225 tỷ đồng chuẩn bị cho việc dự trữ nguồn hàng trong toàn tỉnh. Là địa bàn có tỷ lệ dân số khá cao, TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch về nguồn hàng, số lượng điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ người dân dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết hiện phòng chức năng thành phố đang triển khai kế hoạch thực hiện cung ứng nguồn hàng đến các DN, 10 chợ truyền thống. Theo đó, thành phố đôn đốc, hỗ trợ các DN và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch tết của địa phương. Đồng thời, thành phố tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, tìm kiếm nguồn hàng mới, đặc sản tiềm năng để phục vụ nhu cầu người dân. Theo đánh giá của ông Võ Anh Tuấn, với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng sớm và được các DN tích cực triển khai, hàng tết năm nay sẽ dồi dào về số lượng, giá cả được bình ổn, sẽ bảo đảm cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng khan hàng, đầu cơ, tăng giá bất thường.

Các địa phương khác và các ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đều lên kế hoạch chủ động kiểm soát thị trường phục vụ tết. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT Bình Dương, cho biết để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chăn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra kiểm soát thị trường, tập trung những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết như bánh kẹo, hoa quả, rượu bia, nước giải khát… Đặc biệt ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại và tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, nhằm bảo đảm ổn định thị trường trong dịp cuối năm. 

‘‘ Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chăn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đơn vị đang tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra kiểm soát thị trường, tập trung những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết như bánh kẹo, hoa quả, rượu bia, nước giải khát…”.
(Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT Bình Dương)

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên