Chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng cho trẻ em

Cập nhật: 09-12-2022 | 08:49:07

 Dưới tác động của điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, dự báo bệnh tay chân miệng (TCM) sẽ gia tăng trong thời gian tới nếu không có biện pháp phòng bệnh kịp thời. Trước tình hình đó, ngành y tế tỉnh đã khẩn trương đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng bệnh, xử lý ca bệnh, ổ dịch tiềm ẩn có nguy cơ phát tán bệnh trên diện rộng.

 Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh cho trẻ nhỏ

 Cảnh báo dịch bệnh để tránh số ca mắc gia tăng

Theo số liệu thống kê, tích lũy số ca mắc TCM trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay là hơn 2.500 ca, tăng hơn 96% so với cùng kỳ năm 2021 và đã có 1 trường hợp tử vong tại TP.Thuận An. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nên Bình Dương đang kiểm soát tốt dịch bệnh, giám sát chặt chẽ các đối tượng mắc và nghi mắc bệnh, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Cũng qua theo dõi trên hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy trong năm qua, ca bệnh TCM có dấu hiệu tăng trở lại, tập trung ở nhóm trẻ mầm non, nhóm trẻ dưới 2 tuổi. Theo BS.CK1 Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa với nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh, gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các địa phương. Đặc biệt, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi.

Khi trẻ bị TCM, nếu chỉ độ I thì có thể điều trị tại nhà. Bệnh TCM rất dễ lây song cũng dễ phát hiện bởi các dấu hiệu đặc trưng như chảy nước dãi, bỏ ăn, sốt, uống thuốc hạ sốt không đáp ứng, ngủ giật mình, đi loạng choạng, tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng phỏng nước và thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông... Một số trẻ có thể bị nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, quấy khóc. Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị sớm. Nếu trẻ được phát hiện sớm, bệnh TCM có thể chữa khỏi tại nhà. Thế nhưng, nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, như: Viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch dẫn đến tử vong.

Nỗ lực phòng, chống bệnh TCM

Dịp cuối năm, dịch bệnh TCM có thể gia tăng. Vì vậy, ngành y tế tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh. BS.CK1 Quách Hoàng Mỹ cho hay: “Bệnh TCM có nguy cơ gia tăng ca mắc trong thời gian tới bởi tính chất lây truyền của bệnh. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh TCM, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống và tập trung vào các địa phương có số ca mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch”.

Theo đó, các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. Ông Hồ Thanh Tâm, Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An cho biết: “Khu phố có rất nhiều nhà trọ, con em công nhân lao động đông, đặc biệt ở lứa tuổi từ 10 tuổi trở xuống. Trong các cuộc họp tổ dân phố, hoặc các cuộc họp với các khu nhà trọ, cán bộ khu phố lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm TCM và hướng dẫn tại chỗ cho bà con thực hiện 3 sạch”.

Trao đổi về các phương án phòng, chống dịch bệnh TCM, bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Hiện nay, ngành y tế đang kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi mới phát hiện; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm, củng cố đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết. Ngành y tế tỉnh sẵn sàng tổ chức thu dung điều trị bệnh nhân, các trường hợp biến chứng nặng, thực hiện phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và trong các cơ sở điều trị. Đặc biệt, ngành y tế đang phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất chống dịch bệnh TCM trong trường học”.

Trước đó, Sở Y tế đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh TCM trong hệ thống trường học, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ, trường mẫu giáo. UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các ngành, đoàn thể và hệ thống tuyên truyền các cấp tại địa phương phối hợp tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM; thường xuyên phát các thông điệp truyền thông trên đài truyền thanh cấp xã.

 Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa với nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh, gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các địa phương. Đặc biệt, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi.

 HOÀNG LINH - ĐĂNG HƯNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên