Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật: 07-03-2024 | 09:12:18

Thời tiết đang trong giai đoạn hanh khô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Trước tình hình trên, ngành chức năng của tỉnh, các địa phương và người dân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng (PCCR).

 Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCR tại Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương

 Bảo đảm điều kiện an toàn

Chi cục Kiểm lâm đã ban hành công văn chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng, Tân Uyên - Phú Giáo tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, PCCR năm 2024. Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra công tác PCCR đối với 2 chủ rừng (Ban Quản lý rừng phòng hộ núi Cậu Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương) và 4 đơn vị quản lý rừng (Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng, Hạt Kiểm lâm Tân Uyên - Phú Giáo, Trạm thực nghiệp lâm nghiệp Bàu Bàng, Trạm thực nghiệp lâm nghiệp Tân Phú).

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết qua công tác kiểm tra, tất cả các đơn vị đều thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Lực lượng trực được phân công, bố trí tại các chốt và các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy; dụng cụ, phương tiện phục vụ chữa cháy đặt trong tư thế sẵn sàng. Các chủ rừng đều tổ chức thực hiện tốt các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về PCCR theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị còn có kế hoạch, báo cáo những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn PCCR thuộc phạm vi quản lý cho cơ quan kiểm lâm, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và cơ quan quản lý trực tiếp. Các chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về PCCR; không gây nguy hiểm đối với các khu rừng, cơ quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận; sẵn sàng thực hiện các hoạt động PCCR khi có yêu cầu của cơ quan thẩm quyền.

Tăng cường phòng chống

Tuy nhiên, công tác PCCR vẫn còn tồn tại các khó khăn, hạn chế. Các khu rừng phân bố rải rác trên địa bàn rộng, lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách của các chủ rừng mỏng, một số khu vực việc tuần tra thường xuyên còn hạn chế.

Bà Nguyễn Phương Dung cho biết thêm, sau khi kiểm tra về điều kiện an toàn phòng cháy và trách nhiệm PCCR của chủ rừng, tổ kiểm tra đề nghị các đơn vị chủ rừng tiếp tục triển khai, thực hiện phương án PCCR; đồng thời bổ sung, chỉnh lý phương án đối với các nội dung có thay đổi, khi có thay đổi lớn phải tiến hành xây dựng và phê duyệt lại. Ngoài ra, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với UBND xã, phường, cơ quan kiểm lâm thường xuyên tuần tra, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán thực hiện nghiêm túc công tác PCCR và xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm.

Cùng với đó, các đơn vị cần thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ trực PCCR của đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng; bảo đảm quân số đầy đủ và thường trực 24/24 giờ tại các vị trí trọng điểm, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng; đồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về biện pháp bảo đảm sử dụng lửa an toàn trong sản xuất và sinh hoạt đối với người dân sống trong rừng và ven rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý rừng phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị PCCR bảo đảm sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố xảy ra, bổ sung các biển báo, biển cấm lửa và các dụng cụ chữa cháy. Đối với khu vực có khách tham quan du lịch, lực lượng chức năng cần thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCR, nhất là trong các dịp lễ hội.

 Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn theo dõi diễn biến rừng và sử dụng đất lâm nghiệp, thường xuyên tuần tra, kiểm tra trên toàn bộ diện tích rừng tại các khu vực trọng điểm, có các biện pháp bảo vệ và PCCR tăng cường. Những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng và chặt phá, lấn chiếm đất rừng; đơn vị tổ chức quản lý, bảo vệ tốt 10.633 ha diện tích rừng và đất quy hoạch pht triển rừng.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên