Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là biến thể mới của vi rút Sars-CoV-2

Cập nhật: 29-01-2022 | 13:55:21

(BDO) Hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến khó lường trước sự xuất hiện và tốc độ lây lan của biến chủng mới (Omicron). Để ứng phó với biến thể mới, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống dịch, nhất là trong những ngày lễ, tết. Để ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng mới của vi rút Sars-CoV-2, Ngành Y tế khuyến cáo đến tất cả người dân:

1. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều cơ bản, tiêm liều bổ sung, tiêm liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bởi vắc xin hiện đang là "vũ khí" tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh phòng, chống dịch Covid-19.

2. Thực hiện test nhanh kháng nguyên Covid khi thấy nghi ngờ, hoặc được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm. Khi đã chấp nhận sống chung với dịch, test nhanh kháng nguyên Covid là công cụ tầm soát ban đầu tiện ích và dễ thực hiện. Test nhanh kháng nguyên Covid giúp phát hiện sớm và nhanh tình trạng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, nên sử dụng các loại test nhanh đã được Bộ Y tế phê duyệt. Nếu có kết quả dương tính, tự cách ly không tiếp xúc với người xung quanh và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cách ly y tế và điều trị kịp thời.

3. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đây là chìa khóa để hạn chế sự lây lan dịch Covid-19 và biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2. Trong đó chú trọng:

- Đeo khẩu trang: là giải pháp cần thiết và hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19. Khẩu trang giúp ngăn chặn phơi nhiễm vi rút qua giọt bắn qua tiếp xúc khi nói chuyện, ho, hắt hơi, v.v.

- Rửa tay: giúp ngăn chặn hiệu quả phơi nhiễm vi rút qua việc tiếp xúc và sờ nắm vào vật có nguy cơ lây nhiễm. Mỗi người tự rèn luyện thói quen rửa tay đúng lúc và tạo thói quen hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng.

- Súc rửa mũi và họng hàng ngày: Cần phải súc mũi họng 2-3 lần mỗi ngày như thói quen, ngoài ra cần súc mũi họng khi vừa tiếp xúc với nhiều người, khi ra khỏi các cơ sở khám chữa bệnh hoặc sau khi trở về nhà, v.v.

- Nâng cao sức đề kháng: có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng rượu bia, tập thể dục 30 phút mỗi ngày để rèn luyện thể lực.

- Giữ vệ sinh nơi ở, nơi làm việc: thường xuyên dọn dẹp nơi ở, nơi làm việc, lau dọn sạch sẽ các bề mặt tiếp xúc bằng chất tẩy rửa thông thường. Đảm bảo thông khí, thoáng gió.

- Tránh tụ tập đông người khi không cần thiết để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

- Cập nhật thông tin dịch Covid-19 tại nơi cư trú, khai báo y tế đầy đủ. Luôn chủ động ứng phó trước diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 và biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên