Chủ động phòng, chống tội phạm khi trở về “bình thường mới”

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:14:12

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, khi các biện pháp được nới lỏng thì sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Theo các chuyên gia, có một số trường hợp do ở nhà lâu ngày nên tâm sinh lý có sự thay đổi. Vì thế việc phòng ngừa tội phạm tự phát trong tình hình này cần quan tâm nhiều hơn.


Hiện trường vụ ẩu đả khiến một người chết chỉ vì… con ếch (ảnh: PX03-CABD)

Gây án vì bộc phát

Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, trong tỉnh đã xảy ra các vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người đáng quan tâm. Phần lớn các nghi phạm và nạn nhân là người quen, thậm chí là anh em nhưng vì một phút thiếu kiềm chế đã dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Cụ thể như trường hợp Lương Minh C. đâm anh ruột là Lương Hồ V. tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát vào ngày 2-10.

Nguyên nhân xuất phát từ việc anh V. đậu xe ô tô tải lấn qua sân nhà của C. Sau nhiều lần cự cãi, thách thức nhau, C. chạy xuống nhà bếp lấy dao đâm anh V. Anh V. được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong tại bệnh viện. Sau khi gây án, C. đến công an địa phương đầu thú.

Trước đó, vào ngày 25-9, trên địa bàn TX.Tân Uyên cũng đã xảy ra một vụ án mạng chỉ do… tiếng đóng cửa. Theo điều tra ban đầu, khi đang ở trong phòng trọ thì Nguyễn Hải Dương (26 tuổi, quê Đắk Lắk) nghe tiếng đóng cửa quá mạnh và phát ra tiếng ồn nên lớn tiếng với người đóng cửa, từ đó xảy ra cãi vã. Tuy nhiên, trận cãi vã trở thành hỗn chiến thật sự khiến một người chết, một người bị thương.

Cũng trong một ngày cuối tháng 9, hai người bạn làm chung công trình xây dựng ở TX.Bến Cát đã “nói chuyện” với nhau bằng nắm đấm chỉ vì một con ếch. Hậu quả là một người tử vong.

Theo điều tra, sau khi làm việc xong tại công trình xây dựng, Nguyễn Minh Tân rủ ông Trần Văn Kích nhậu ngay trên sàn bê tông tầng một của công trình xây dựng. Nhậu được một lúc thì ông Kích không uống nữa mà lên võng nằm để cả hai tiếp tục tâm sự. Ông Kích rủ Tân đi ăn cháo ếch ở nhà bạn. Tân hỏi “Ếch ở đâu, mua hay bắt?”, ông Kích trả lời “Ếch ở đâu kệ ông bà nó, có ăn là được rồi”. Từ đó hai bên mâu thuẫn cãi nhau. Trong lúc xô xát, giằng co, Tân ôm ngang người vật ông Kích ngã ngửa đập đầu xuống nền bê tông… Sáng ra nạn nhân tử vong do chấn thương vùng chẫm gây tụ máu.

Chủ động phòng ngừa

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết nhận định sau khi trở về trạng thái “bình thường mới” tình hình tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. Vì thế đơn vị đã tăng cường các giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền cũng như quản lý chặt địa bàn, đối tượng.

Trong số các giải pháp kéo giảm án giết người và cố ý gây thương tích cho nguyên nhân xã hội thì công tác tuyên truyền đặc biệt được chú trọng. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo các thành viên tăng thời lượng tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội để từng bước nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân; có trách nhiệm trong tố giác tội phạm, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người có hành vi vi phạm pháp luật. Song song đó, các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện các phong trào khác, như: Xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; tích cực tham gia tố giác tội phạm; phối hợp giáo dục đối tượng lầm lỗi…

Thực tế cho thấy thời gian qua các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội chiếm phần lớn. Chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhưng dẫn đến hậu quả khó lường. Vì vậy, công tác tuyên truyền, hòa giải trong nhân dân cần được chú trọng hơn nữa. Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên công tác tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm bị ảnh hưởng. Hiện nay, khi đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới” thì công tác này cần đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng nhu cầu phòng, chống tội phạm.

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong 5 tháng đầu năm nay, cả tỉnh xảy ra 22 vụ giết người, tăng 11 vụ so với cùng kỳ; xảy ra 38 vụ cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội (tăng 1 vụ). Hậu quả làm 23 người chết, tăng 8 người chết so với cùng kỳ. Trong những tháng đầu năm 2021 ghi nhận các loại tội phạm này có xu hướng tăng với tính chất gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng xuất phát từ những mâu thuẫn, va chạm bộc phát trong thời gian rất ngắn như đối tượng cho rằng bị nạn nhân “nhìn đểu, nói xấu, bị làm phiền, phá rối…” trong quá trình ăn nhậu, ca hát, trong quá trình làm việc trong công ty, do ghen tuông tình ái…

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, trong đó lực lượng công an tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng; tổ chức nghiên cứu nguyên nhân, điều kiện phạm tội để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quần chúng nhân dân; phối hợp tòa án, viện kiểm sát chọn các vụ án điểm để xét xử nhằm tuyên truyền, răn đe, tuyên truyền phòng ngừa chung.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên