Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 15-04-2024 | 09:10:26

 Từ đầu năm đến nay, một số chuyên án ma túy lớn do Công an (CA) tỉnh phối hợp triệt xóa, đối tượng thường chọn địa bàn giáp ranh để hoạt động, trong đó có TP.Thuận An. Nhằm chủ động trước tội phạm ma túy, CA TP.Thuận An đã tăng cường các giải pháp và đã thu được nhiều kết quả.

 Một đối tượng bị CA TP.Thuận An phối hợp bắt quả tang chỉ chỗ cất giấu ma túy. Ảnh: CABD

Kiểm tra hành chính, phát hiện ma túy

Thực hiện cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đã phối hợp kiểm tra hành chính hộ kinh doanh D1 tại phường Bình Hòa (TP.Thuận An) và phát hiện có 69 khách tại sảnh. Tiến hành test nhanh, phát hiện 38 người dương tính với chất ma túy. Bước đầu qua làm việc với cơ quan CA, chủ cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ về việc sử dụng lao động, hợp đồng lao động; biên bản kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, từ đầu năm đến nay, CA toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 1.400 cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó đã phát hiện 412 cơ sở vi phạm; đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở trên với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Đáng chú ý là khi kiểm tra 4 cơ sở ở TP.Thuận An, CA đã phát hiện hơn 100 thanh niên dương tính với ma túy.

Theo đánh giá, hiện nay tội phạm ma túy có xu hướng núp bóng trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện cũng như nhà trọ để hoạt động, trong đó TP.Thuận An thu hút nhiều người lao động đến sinh sống, làm việc cũng đối mặt với tình trạng này. Mới đây, vào giữa tháng 3-2024, khi lực lượng chức năng TP.Thuận An tiến hành kiểm tra một căn nhà ở KP.Bình Phước B, phường Bình Chuẩn do Nguyễn Kim Phúc thuê ở, đã phát hiện 11 đối tượng có hành vi mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy.

Tiến hành khám xét, lực lượng chức năng thu giữ tổng cộng hơn 19,5 gam ma túy các loại (gồm ma túy ketamine, thuốc lắc MDMA, ma túy “nước vui”…) và nhiều tang vật khác. Qua làm việc, ban đầu xác định số ma túy trên là của đối tượng Nguyễn Kim Phúc mua về để bán và tổ chức cho các đối tượng sử dụng.

 Tội phạm ma túy ẩn nấp trong nhà trọ

 Qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, khi tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ sở trọ, CA TP.Thuận An đã phát hiện nhiều “ổ” mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép. Điển hình như vào tối 12-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh phối hợp với CA TP.Thuận An kiểm tra hành chính phòng trọ tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, do Nguyễn Văn Trung (SN 1997, quê An Giang) đang ở đã thu giữ nhiều viên thuốc lắc, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Mở rộng điều tra vụ án, CA thu giữ khoảng 2kg ma túy tổng hợp các loại. Đến nay, CA đã tạm giữ hàng chục đối tượng để tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội.

Làm tốt công tác phối hợp phá án

Đánh giá về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố sau 3 năm thực hiện Chương trình số 128-CTr/ TU thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thành ủy Thuận An nhận định: Hiện nay, tội phạm ma túy tập trung ở các phường trọng điểm phức tạp về ANTT, như Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú và Bình Chuẩn. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức, địa bàn hoạt động. “Các đối tượng hoạt động tại quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn; có sự móc nối với nhân viên hoặc chủ cơ sở kinh doanh, hay tụ tập thành từng nhóm thuê nhiều nhà trọ trên địa bàn các phường; ma túy được ngụy trang cẩn thận, cất giấu nhiều chỗ khác nhau nhằm qua mắt lực lượng trinh sát”, báo cáo nêu.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, từ năm 2019 đến năm 2022 trên địa bàn TP.Thuận An đã phát hiện, triệt xóa gần 400 vụ với 922 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Đáng chú ý là từ đầu năm 2023 đến nay, CA TP.Thuận An phối hợp phát hiện nhiều vụ án ma túy với số tang vật lớn. Điển hình như phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ CA) triệt xóa chuyên án, bắt 2 đối tượng, thu giữ 8kg ma túy tại một chung cư ở phường Hưng Định; phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh triệt xóa Chuyên án VA.423C, thu giữ 3,4kg ma túy. Mới đây nhất là phối hợp triệt xóa chuyên án ma túy do Võ Văn Quyên cầm đầu, với số ma túy thu giữ lên đến 65kg.

 Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng khi địa phương phát triển sẽ thu hút lượng lớn người lao động đến sinh sống và làm việc, kéo theo đó các đối tượng xấu sẽ trà trộn vào hoạt động, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trước tình hình trên, địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Xác định rõ vai trò của các cấp, các ngành vào công tác này, trong đó lực lượng CA, với vai trò chủ lực phối hợp với các lực lượng khác tăng cường các giải pháp nhằm đánh mạnh tội phạm ma túy trên địa bàn.

 L.T.PHƯƠNG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên