Chủ động phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho giới trẻ

Cập nhật: 02-10-2023 | 07:49:30

Gần đây, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra một số vụ án hình sự, mà đối tượng gây án là thanh thiếu niên (TTN). Trước tình hình trên, các ngành chức năng địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này.

 Thông qua chương trình “Thắp sáng niềm tin” do Thị đoàn Bến Cát tổ chức đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ nhiều thanh niên “chậm tiến” sớm tái hòa nhập cộng đồng

 Tội phạm ngày càng trẻ hóa

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự mà đối tượng gây án ngày càng trẻ, chỉ riêng trong tháng 8 đã xảy ra 2 vụ, mà đối tượng gây án là TTN. Cụ thể, vụ giết người đàn ông đi câu cá xảy ra tại phường Thới Hòa vào ngày 4-8, có 5 nghi phạm bị bắt thì lớn nhất mới 20 tuổi, nhỏ nhất mới 14 tuổi. Trong các nghi phạm, có hai anh em ruột cùng quê Kiên Giang lần lượt 17 tuổi và 14 tuổi.

Theo điều tra ban đầu, để có tiền tiêu xài, 5 nghi phạm này ra bờ kênh nơi ông V.V.T. (63 tuổi) và bạn đang câu cá. Nhóm này giả vờ hỏi thông tin rồi tấn công và đẩy ông T. ngã xuống kênh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ; người bạn của ông may mắn thoát nạn. Gây án xong, nhóm TTN cướp 2 xe máy của nạn nhân, vứt bỏ biển số rồi bán cho vựa phế liệu được 1,1 triệu đồng. Ngoài 100.000 đồng để trả nợ tiền chơi game, 5 đối tượng chia nhau mỗi người khoảng 200.000 đồng để tiêu xài nhưng đã bị bắt chỉ ít giờ sau khi gây án.

Cũng trong tháng 8, một nhóm 6 TTN (trong đó có 1 nghi phạm 13 tuổi) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Bến Cát tạm giữ để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích” vì chặn đường “xin đểu” người đi đường.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Thời gian qua, ngành chức năng TX.Bến Cát luôn xác định công tác tuyên truyền pháp luật là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và phòng, chống tội phạm trong TTN nói riêng. Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) thị xã cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức và đa dạng nội dung tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng, trong đó có TTN.

Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng luôn sáng tạo trong tuyên truyền, như: Tổ chức hội thi, tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệ… gắn với hỏi - đáp pháp luật theo hướng trao đổi thông tin hai chiều nhằm từng bước cập nhật kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong nhân dân trên địa bàn. Kết quả trong 9 tháng qua, các thành viên trong Hội đồng PHPBGDPL thị xã đã tổ chức tuyên truyền tại doanh nghiệp, khu phố, ấp và các trường học 10 cuộc với trên 4.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm... Song song đó, UBND các xã, phường đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, công nhân và nhân dân 820 cuộc, thu hút trên có 49.600 lượt người dự.

Cùng với Hội đồng PHPBGDPL thị xã, Ban Thường vụ Thị đoàn Bến Cát đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi với TTN nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho TTN. Anh Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết Ban Thường vụ Thị đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên cập nhật thông tin và tuyên truyền các quy định pháp luật như Luật Phòng, chống ma túy, Luật Hôn nhân và Gia đình, an toàn giao thông… thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi đoàn, đội nhóm được hơn 77 cuộc, thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Các cấp bộ Đoàn từ thị xã đến cơ sở đã phối hợp ban ngành liên quan tổ chức hơn 20 buổi tư vấn pháp luật miễn phí tại các chi đoàn, chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, thu hút trên 980 lượt đoàn viên thanh niên tham dự. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị đoàn còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 3 phiên tòa giả định xét xử các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại các khu dân cư, thu hút trên 1.200 lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham dự.

Mặt khác, các cơ sở Đoàn cũng tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời tuyên truyền các chính sách chăm lo đối với đoàn viên, thanh niên công nhân nhà trọ tại địa phương. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên còn tham gia hỗ trợ Công an thị xã trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tuần tra, bảo vệ hiện trường, bắt người phạm tội quả tang, bảo đảm an toàn giao thông với hơn 400 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, Thị đoàn Bến Cát còn chú trọng củng cố, duy trì chương trình “Thắp sáng niềm tin” nhằm giúp các thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Theo anh Nguyễn Thanh Phú, nhìn chung những hoạt động này đã đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật của đoàn viên thanh niên, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động để TTN chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

 Trong 9 tháng năm 2023, các tổ hòa giải cơ sở của TX.Bến Cát đã tiếp nhận 53 trường hợp (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2022), đã đưa ra hòa giải 50/53 trường hợp (chiếm tỷ lệ 94,34%). Qua đó, đã hòa giải thành 47/50 trường hợp (đạt tỷ lệ 94%), góp phần giải quyết kịp thời những vi phạm pháp luật, tranh chấp không lớn trong nội bộ quần chúng nhân dân, từ đó ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm hình sự, tranh chấp về dân sự và các vi phạm pháp luật khác, hạn chế đơn thư khiếu kiện của người dân.

 NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên