Chủ động phòng ngừa bệnh đầu mùa mưa

Cập nhật: 12-06-2024 | 12:05:56

(BDO) Đã bước vào mùa mưa, nhưng diễn biến thời tiết vẫn bất thường, “sáng nắng chiều mưa” gây ra không ít bất tiện, nhất là về sức khỏe đối với mọi người. 

Gần đây, anh Phạm Đăng Hồng Minh, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An bị tai nạn liên quan đến xương khớp, nên khi thời tiết trở lạnh khiến anh bị nhức mỏi, tê buốt tay chân, thậm chí có đêm không thể ngủ được.

“Năm nay, cao điểm mùa khô nắng nóng gay gắt kéo dài. Sau đó, những cơn mưa lớn xuất hiện khiến nhiệt độ tăng - giảm đột ngột, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người vào dịp đầu mùa mưa”, anh Minh chia sẻ.


Việc xảy ra mưa lớn bất chợt khiến bệnh liên quan đến thời tiết tăng cao

Còn chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Trong những ngày cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng làm thân nhiệt tôi tăng cao, có khi bị say nắng, ngất xỉu. Thời điểm này đã có nhiều cơn mưa, tuy vậy mưa nắng vẫn thất thường, bản thân thể trạng lại không tốt nên đã bị bệnh cảm”. 

Theo Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Quang Tiến, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, sự thay đổi thất thường của thời tiết giai đoạn giao mùa dễ gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là đối tượng trẻ em và người lớn tuổi.

“Thời điểm giao mùa thường làm cho con người rất khó chịu, hệ miễn dịch kém dễ khiến cho cơ thể mệt mỏi và thời tiết thay đổi chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa tạo điều kiện cho vi trùng, vi rút sinh trưởng mạnh và dễ tấn công vào hệ hô hấp của con người, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh”, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cho biết.


Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh dịp giao mùa

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cũng cho biết trẻ em dễ mắc các bệnh về đường hô hấp trên, như: Sổ mũi, viêm họng, viêm amidan, nặng hơn gây ra viêm phế quản, viêm phổi, bệnh tay chân miệng. Còn người lớn tuổi, do có sức đề kháng kém nên dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, đau nhức xương khớp…

Để phòng tránh các bệnh trên, ngay từ giai đoạn giao mùa cần có những biện pháp tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những bệnh nhân bị viêm phế quản hay phổi, cần đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán đúng và uống thuốc phù hợp với từng trường hợp.

“Ngay giai đoạn giao mùa, mọi người cần chú ý ăn uống bổ sung đầy đủ chất, đặc biệt là các loại trái cây, rau củ quả để bổ sung nguồn vitamin và uống nhiều nước để giúp hệ miễn dịch tốt hơn; nên đi tiêm phòng cúm và phế cầu để tăng sức đề kháng. Khi ra đường, mọi người cần đeo khẩu trang, giữ ấm cơ thể, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để tránh bụi nhiều trong không khí. Cần tránh để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, như đang nắng nóng mà vào máy lạnh ngay sẽ dễ gây sốc nhiệt”, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến nói.

THƯỢNG HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1215
Quay lên trên