Chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mùa khô

Cập nhật: 01-03-2024 | 09:41:41

Hiện đang là mùa khô nên lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an huyện Dầu Tiếng thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm không để phát sinh các tình huống cháy nổ đột xuất, đặc biệt là trong khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu và rừng lịch sử Kiến An…


Để chủ động phòng chống “giặc lửa” trong mùa khô, Công an huyện Dầu Tiếng tích cực tổ chức nhiều buổi tập huấn rèn luyện kỹ năng xử lý đám cháy cho lực lượng “4 tại chỗ”

Nêu cao trách nhiệm về PCCC

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, Công an huyện Dầu Tiếng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều mô hình tự quản về PCCC được nhân rộng.

Thượng tá Đinh Viết Toàn, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng từ tỉnh đến các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống cháy nổ; tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, kỹ năng xử lý tình huống hiệu quả khi có cháy xảy ra.

“Trong công tác phòng chống cháy nổ, 3 phút đầu tiên kể từ khi phát sinh cháy được coi là thời điểm “vàng” để khống chế ngọn lửa ngăn cháy lan, tránh gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân. Do đó, Công an huyện Dầu Tiếng đã xây dựng nhiều lớp “phòng vệ” ngay từ cơ sở để mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống “giặc lửa”. Hiện nay ở Dầu Tiếng có nhiều mô hình được nhân rộng, như: Lực lượng dân phòng cấp xã, ấp; tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng… nhằm tiếp cận đám cháy trong thời gian sớm nhất”, Thượng tá Đinh Viết Toàn chia sẻ.

Theo thống kê của Công an huyện Dầu Tiếng, hiện 12 xã, thị trấn có 12 đội dân phòng cấp xã với 144 người; đội dân phòng ở 89 ấp với 1.070 người; 100% xã, thị trấn của huyện có 27 tổ liên gia an toàn PCCC và 39 điểm chữa cháy công cộng đã tạo ra lớp “phòng vệ” vững chắc, khép kín. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chỉ xảy ra 5 vụ cháy cỏ không gây thiệt hại về người và tài sản.

Tích cực vận động mỗi hộ gia đình đều trang bị bình chữa cháy


Công an huyện Dầu Tiếng trao tặng bình chữa cháy cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Để cuộc vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu một bình chữa cháy lan tỏa, Công an huyện Dầu Tiếng đã tích cực huy động nhiều nguồn lực xã hội để trao tặng bình chữa cháy cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, tuyên truyền việc sử dụng các phương tiện tại chỗ. Qua đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy nổ; không để cháy lớn, cháy lan xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Không để “giặc lửa” phát sinh

Theo ghi nhận từ đầu năm 2024 nắng nóng kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Thượng tá Đinh Viết Toàn cho biết công tác PCCC trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn huyện được bảo đảm tốt. Trong thời gian này, Công an huyện đã thành lập nhiều tổ kiểm tra đến các trụ sở, cơ quan, đơn vị nhằm chủ động phát hiện, xử lý, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Song song đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường đến các điểm thờ tự và khoảng 900 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh để kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện nghiêm quy định về an toàn PCCC, đặc biệt là nơi chứa hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; chấn chỉnh tình trạng thắp nhang, đốt vàng mã không bảo đảm an toàn. Tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng cho lực lượng “4 tại chỗ”.

Cũng theo Công an huyện Dầu Tiếng, đặc thù của địa bàn có diện tích vườn cao su lớn, rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và Khu Di tích lịch sử rừng Kiến An. Vào mùa khô, cây khô cằn, lá rụng diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn phát sinh đám cháy bất cứ lúc nào, vì vậy Công an huyện đã tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì công tác tuần tra, canh gác và tiến hành thu gom, dọn dẹp lá, củi khô phòng ngừa nguy cơ hỏa hoạn từ sớm.

“Hiện mô hình an toàn PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng, Khu Di tích lịch sử rừng Kiến An và lực lượng bảo vệ nông trường cao su thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đang làm rất tốt công tác phối hợp tuần tra kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, phức tạp để chủ động phát hiện, trao đổi thông tin, có biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. Việc hình thành lực lượng từ huyện đến xã, thị trấn và ấp đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong mọi tình huống, không để tình trạng cháy nổ phức tạp diễn ra trên địa bàn huyện”, Công an huyện Dầu Tiếng thông tin thêm.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên