Chủ động phòng ngừa “giặc lửa” trong khu dân cư

Cập nhật: 23-10-2024 | 09:00:23

Từ đầu năm đến nay, huyện Bàu Bàng không để xảy ra cháy tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Có được kết quả trên là nhờ Công an huyện và các ngành liên quan đã làm tốt công tác phòng ngừa, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy.


Công an huyện Bàu Bàng hướng dẫn kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC ở cơ sở

Phòng cháy hơn chữa cháy

Huyện Bàu Bàng hiện có trên 18.700 hộ gia đình, trong đó có gần 1.200 hộ gia đình sử dụng nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Theo đó, CA huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện phát tuyên truyền trên loa đài về bảo đảm an toàn PCCC đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, với số lượt phát thanh 2 lần/1 tuần. Đồng thời, đơn vị thường xuyên đăng tải, thông tin về những biện pháp PCCC tại nhà ở, khu dân cư, cùng các biện pháp thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ… trên các trang mạng xã hội do CA huyện và CA các xã, thị trấn quản lý, qua đó nhận được nhiều sự quan tâm, tương tác cao của người dân.

Bên cạnh đó, CA huyện Bàu Bàng còn quan tâm tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC cho 100% đại diện hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua công tác kiểm tra, hướng dẫn về PCCC&CNCH, đến nay có 100% hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh bảo đảm 2 lối thoát nạn và đã trang bị bình chữa cháy xách tay, nội quy về PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, phương tiện, dụng cụ phá dỡ thô sơ. Ngoài ra, CA huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy đối với 8/8 khu dân cư tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ cao.

Nhằm phát huy phương châm “4 tại chỗ”, huyện Bàu Bàng đã thành lập, duy trì hoạt động 14 “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và 51 “Điểm chữa cháy công cộng”. Để các mô hình trên hoạt động hiệu quả, CA huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng PCCC&CNCH cho các thành viên.

Không chủ quan với “giặc lửa”

Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA huyện Bàu Bàng, cho biết trong 9 tháng qua, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 1 vụ cháy bãi rác tại ấp 1, xã Hưng Hòa, không gây thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt, thời gian qua, huyện Bàu Bàng không để xảy ra cháy, nổ đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC trong nhân dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng cao. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng CA huyện trong việc triển khai có hiệu quả các biện pháp bảo đảm PCCC&CNCH.

Theo Trung tá Phan Văn Sang, nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. “Nhằm hạn chế, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ, CA huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH; đồng thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND, CA cấp xã nâng cao vai trò, trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về PCCC theo phân cấp. Bên cạnh đó, CA huyện còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về PCCC&CNCH cho nhân dân; kết hợp xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; cũng như kiểm tra và tổ chức việc thực hiện quy định pháp luật về PCCC tại địa phương” Trung tá Phan Văn Sang cho biết thêm.

Trong 9 tháng qua, CA huyện Bàu Bàng đã kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC&CNCH đối với 55 cơ sở, qua đó đưa ra 329 hướng dẫn, giải pháp an toàn về PCCC&CNCH; tham mưu và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 26 cơ sở, với tổng số tiền gần 993 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH tại 16 cơ sở, với gần 370 người tham gia; thực tập phương án chữa cháy tại 15 cơ sở; hướng dẫn 3 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Ngoài ra, CA huyện còn tổ chức 19 buổi tuyên truyền pháp luật về PCCC&CNCH cho các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, với gần 2.700 người tham gia.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=153
Quay lên trên