Chủ động phòng ngừa, hạn chế phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội

Cập nhật: 21-03-2023 | 08:51:28

 Theo đánh giá của địa phương, tuyến đường ĐT747B đoạn qua 3 phường giáp ranh của TX.Tân Uyên, gồm: Thái Hòa, Tân Phước Khánh và Khánh Bình tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), trong đó nhen nhóm tệ nạn xã hội “núp bóng” cơ sở kinh doanh nằm dọc mặt tiền đường. Mới đây, các đơn vị, địa phương liên quan đã nỗ lực tìm giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này...

 Để chủ động phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên tuyến đường ĐT747B, Công an phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Mại dâm “núp bóng” cơ sở kinh doanh

Đề cập đến tình hình ANTT trên tuyến đường này, đại diện Công an phường Thái Hòa cho rằng mặc dù tuyến đường ĐT747B qua 3 địa phương là Thái Hòa, Tân Phước Khánh và Khánh Bình có chiều dài chỉ khoảng 3,2km, thế nhưng thời gian qua thường xuyên xảy ra các loại tội phạm xâm phạm sở hữu, như: Trộm cắp, cướp giật tài sản; nhen nhóm các đối tượng nam giả gái đứng dọc đường để chèo kéo tài xế xe tải đường dài để massage, kích dục…

“Do đây là địa bàn giáp ranh nên đối tượng lưu động lợi dụng để hoạt động phạm tội, hoặc cấu kết các đối tượng khác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong khi đó, quá trình kiểm tra hành chính, tuần tra kiểm soát chưa có sự đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các địa phương giáp ranh. Việc xử lý gặp nhiều khó khăn liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, thậm chí lực lượng công an hạn chế về thẩm quyền xử lý”, đại diện Công an phường Thái Hòa nói.

Trong khi đó đại diện Công an phường Tân Phước Khánh cho rằng việc xử lý tình trạng liên quan đến ANTT ở tuyến ĐT747B thời gian qua chưa triệt để. Khi địa phương này ra quân xử lý thì đối tượng lại chạy sang phía bên kia đường thuộc địa giới hành chính của phường khác. Khi kiểm tra, xử lý có trường hợp vi phạm nhưng không có một giấy tờ tùy thân nào “lận lưng”… Trên địa bàn phường Tân Phước Khánh, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành rà soát, điều tra cơ bản đối với các thửa đất, chủ đất, chủ cơ sở kinh doanh, nhân viên, người lao động. Kết quả cho thấy một số chủ đất còn xem nhẹ việc quản lý tài sản mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận thu về từ việc cho thuê mặt bằng, để mặc người thuê hoạt động kinh doanh thế nào. Một số cơ sơ kinh doanh, như: Cắt tóc, gội đầu, massage, cà phê chòi “núp bóng” mời chào khách nam mua dâm, kích dục; hoặc thỏa thuận đi địa điểm khác để thực hiện hành vi mua bán dâm gây mất ANTT, bức xúc trong dư luận xã hội.

Tương tự, thiếu tá Trần Văn Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên, chia sẻ vấn đề pháp lý tồn tại một số hạn chế cũng là “rào cản” khi kiểm tra, xử lý. Đơn cử như việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh còn “khá dễ dãi” về các tiêu chí đã vô tình tạo ra “lỗ hổng” trong công tác quản lý, xử lý theo sự phân cấp, phân quyền. Do đó, cần xem xét lại việc cấp phép, quản lý hoạt động kinh doanh phải tuân thủ nghiêm ngặt đối với loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Liên kết xử lý triệt để

Trước thực tế trên, ông Phan Trí Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Thái Hòa, cho hay: “Công tác bảo đảm ANTT không phải là “của riêng ai” mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Do đó, việc đấu tranh, xử lý cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, mặt trận, đoàn thể từ thị xã đến tận cơ sở trong việc tiến hành rà soát, thống kê cơ sở kinh doanh, số lượng chủ cơ sở, nhân viên… để bố trí lực lượng giải quyết, xử lý liên quan đến từng lĩnh vực. Đặc biệt, việc đấu tranh, phòng ngừa phải có sự đồng bộ từ 3 phường giáp ranh; sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của ngành chức năng, nhất là Công an TX.Tân Uyên.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Tân Phước Khánh cho biết việc nắm tình hình địa bàn, đối tượng cần có sự thống nhất, kịp thời, do đó cần sự phối hợp giữa các địa phương. Cần lập mạng lưới thông tin qua việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân dọc tuyến đường ĐT747B nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, phối hợp với lực lượng chức năng trong việc cung cấp tin báo nếu phát hiện nạn mại dâm, kích dục. Đối với các chủ đất, chủ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu nghi vấn sẽ tiến hành mời gọi để răn đe, giáo dục; trường hợp để xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Công tác kiểm tra, xử lý sẽ huy động nhiều lực lượng, cán bộ chuyên môn liên quan, gồm: Đất đai, xây dựng, văn hóa xã hội… để 3 địa phương tổ chức kiểm tra đồng loạt các vấn đề, nếu phát hiện vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Tuyến đường trọng điểm ĐT747B đang nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên và Trưởng Công an thị xã trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Trong năm nay, phường Thái Hòa được chọn thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT cấp tỉnh. Vì vậy, tuyến đường ĐT747B được xác định là một trong những tuyến trọng điểm để thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT sẽ góp phần vào thành công của kế hoạch chuyển hóa. Công an TX.Tân Uyên sẽ tập trung tối đa lực lượng tại các đội nghiệp vụ để phối hợp với lực lượng chức năng các phường giáp ranh (Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Khánh Bình) tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú, các phương tiện dừng đậu trên tuyến đường này. Nếu các biện pháp được thực hiện ráo riết, liên tục sẽ kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội để địa bàn trong sạch, góp phần bảo đảm ANTT trên tuyến đường trọng điểm này”.

 Trong năm 2022, Công an phường Thái Hòa đã kiểm tra 215 nhà trọ, gần 30 cơ sở thuộc diện cho thuê ở, nhà nghỉ, 5 cơ sở cầm đồ, 7 cơ sở kinh doanh cắt tóc, cà phê, massage. Qua đó đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; gần 50 trường hợp không thông báo lưu trú; 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 1 cơ sở massage chưa đủ điều kiện hoạt động; giải tán 225 nhóm tụ tập về khuya. Ngoài ra, lực lượng chức năng phường Thái Hòa phối hợp Công an TX.Tân Uyên kiểm tra, xử lý 4 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; hơn 30 trường hợp không thông báo lưu trú; 3 trường hợp nhân viên không có hợp đồng lao động.

Theo Công an phường Thái Hòa, trong số vi phạm trên có trường hợp “núp bóng” cơ sở kinh doanh để hoạt động mại dâm, kích dục. Do đó, các biện pháp duy trì thường xuyên sẽ kịp thời phát hiện xử lý vi phạm tệ nạn xã hội, hạn chế phát sinh tội phạm khác.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên