Chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm

Cập nhật: 22-08-2024 | 09:03:16

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) với mục tiêu kéo giảm phạm pháp hình sự một cách bền vững.

Làm tốt công tác phòng ngừa xã hội

Huyện Bàu Bàng hiện có 2 khu công nghiệp, với 174 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 31.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Kéo theo đó, tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên là tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Trước tình hình trên, CA huyện Bàu Bàng đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm ANTT nhằm giúp nhà đầu tư, người dân yên tâm. Trong đó, công tác phòng ngừa xã hội được các ngành chức năng huyện xem là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”.


Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền, vận động công nhân lao động tham gia phòng, chống tội phạm

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, lực lượng CA từ huyện đến các xã, thị trấn không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền mà còn duy trì và củng cố các mô hình phòng, chống tội phạm ở địa bàn cơ sở. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, CA các cấp đã phối hợp Đài Truyền thanh huyện, xã phát thanh 48 tin, bài tuyên truyền về ANTT, với tổng thời gian phát sóng 5.360 phút. CA huyện còn đăng tải 162 bài viết tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các trang mạng xã hội do đơn vị quản lý. Đối với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, CA huyện thường xuyên rà soát, kịp thời gọi hỏi răn đe đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật và lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc. Kết quả, CA huyện đã lập hồ sơ 16 trường hợp đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; gọi hỏi, răn đe 52 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và các đối tượng có khả năng, điều kiện phạm tội về ma túy nhằm hạn chế phát sinh tội phạm.

Cùng với ngành CA, các ban ngành, đoàn thể huyện đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân theo các chủ trương, chương trình kế hoạch của Huyện ủy và UBND huyện, đặc biệt là giải quyết các vấn đề xã hội là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Cụ thể như Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản, “tín dụng đen” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Không những thế, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn còn tích cực vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp nhận và tạo điều kiện cho người cai nghiện ma túy thành công trở về địa phương có việc làm nhằm ổn định cuộc sống.

Tập trung kéo giảm tội phạm

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Bàu Bàng, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của toàn dân mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được duy trì ổn định, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm về trật tự xã hội vẫn còn cao, tăng so với cùng kỳ hàng năm và có khả năng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện 6 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng và các ngành chức năng đã tập trung phân tích, đưa ra nhiều giải pháp bảo đảm ANTT và kéo giảm tội phạm trên địa bàn. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, đề nghị các ban, ngành, đoàn thể cần tham mưu cho UBND huyện tổ chức phân loại các mâu thuẫn xã hội và phân công vai trò cho từng đơn vị để cùng tham gia giải quyết, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp. Ngành chức năng cần tổ chức đánh giá tình hình ANTT, trong đó phân tích rõ cơ cấu tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng không có việc làm… để chủ động có biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục duy trì, củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng cảnh giác, tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư nhằm làm giảm tình hình phạm pháp hình sự.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phú Cường đề nghị CA huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với phòng, chống tội phạm, quản lý địa bàn. CA huyện tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm về tín dụng đen, trộm cắp tài sản, giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội… Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không để tội phạm lợi dụng loại hình kinh doanh này vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng huyện Bàu Bàng đã phát hiện 64 vụ phạm tội về trật tự xã hội, đã điều tra làm rõ 52/64 vụ, 113 đối tượng (đạt tỷ lệ 81,25%). Đáng chú ý, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện 59 vụ phạm pháp hình sự, với 92 đối tượng (tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2023); qua đó cơ quan chức năng đã khởi tố 43 vụ, 51 bị can. Đối với tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, CA huyện đã phát hiện 14 vụ, 17 cá nhân, 1 tổ chức vi phạm; xử lý hành chính 34 vụ, 31 cá nhân, 4 tổ chức với tổng số tiền hơn 75 triệu đồng; tịch thu hàng hóa tổng trị giá 400 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=95
Quay lên trên