Chủ động rà soát, khắc phục những tồn tại về hạ tầng giao thông

Cập nhật: 27-09-2023 | 09:46:43

 Nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ngành chức năng TX.Bến Cát đã chủ động rà soát, khắc phục những tồn tại, bất cập hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người dân.

 UBND TX.Bến Cát tổ chức đoàn khảo sát các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường

 Khắc phục những điểm tiềm ẩn tai nạn

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 58 vụ TNGT (tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 45 người (tăng 21 người) và 36 người bị thương (giảm 3 người).

Theo thống kê của Công an TX.Bến Cát, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến đường nội thị (35 vụ), tỉnh lộ (19 vụ). Trong đó phần lớn là do lỗi của người điều khiển phương tiện như chuyển hướng không bảo đảm an toàn, sử dụng rượu, bia… Ngoài nguyên nhân chủ quan trên, một số vụ TNGT còn liên quan đến những tồn tại, bất cập của hạ tầng giao thông như mặt đường xuống cấp, thiếu hệ thống chiếu sáng, ngập nước cục bộ…

Nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn, ngành chức năng TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc khắc phục những điểm tiềm ẩn TNGT được quan tâm thực hiện. Ông Văn Quang Bình, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp rà soát, khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và một số bất cập hạ tầng giao thông.

Cụ thể đối với tuyến đường thuộc tỉnh quản lý, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường ĐT744 với cổng Khu công nghiệp (KCN) quốc tế Protrade (xã An Tây). Đơn vị cũng đã phối hợp với các ngành liên quan lắp đặt tín hiệu đèn giao thông; đóng, mở dải phân cách trên tuyến đường ĐT741, đoạn qua thị xã. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Tổng Công ty Becamex khảo sát, lắp đặt biển cấm dừng, cấm đỗ và điều chỉnh tốc độ tối đa phương tiện được phép lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TX.Bến Cát.

Đối với các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường do TX.Bến Cát quản lý đã được ngành chức năng khắc phục. Bên cạnh đó, Phòng QLĐT thị xã đã phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, sơn vạch kẻ đường và lắp đặt biển báo hiệu giao thông trên các tuyến đường trục chính trong các KCN.

“Dự kiến vào quý IV-2023, Phòng QLĐT TX.Bến Cát sẽ thi công sửa chữa, khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng; thay thế, bổ sung những biển báo giao thông chưa phù hợp theo quy chuẩn nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông. Riêng với công trình kiểm định cầu Đò hiện đã hoàn thành, sắp tới Phòng QLĐT thị xã sẽ báo cáo UBND thị xã phương án gia cố, sửa chữa và mở rộng mặt cầu để phương tiện lưu thông được thuận lợi”, ông Văn Quang Bình cho biết thêm.

Kiến nghị khắc phục bất cập hạ tầng

Theo ghi nhận của P.V, vào những ngày mưa lớn, một số đoạn đường trên Quốc lộ 13, đoạn qua TX.Bến Cát xảy ra ngập nước cục bộ. Trong khi các giao lộ giữa Quốc lộ 13 với các tuyến đường TC1, TC2, Vành đai 4… đã có đèn tín hiệu giao thông nhưng chưa có pha đèn tín hiệu rẽ trái, từ đó gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trên đường ĐT741, đoạn qua TX.Bến Cát chưa đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng, dải phân cách và hệ thống thoát nước mưa. Đường ĐT744 và ĐT748 thì chưa có hệ thống  thoát nước nên thường xuyên bị ngập nước cục bộ, mặt đường hư hỏng tại một số vị trí, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.

 Sau khi UBND TX.Bến Cát có ý kiến, chủ đầu tư tuyến đường ĐT741 đã đóng một số điểm mở dải phân cách để bảo đảm ATGT

Trong KCN Mỹ Phước (1, 2 và 3), các tuyến đường chính đã được sơn vạch kẻ đường và lắp đặt biển báo hiệu giao thông, nhưng một số tuyến đường nhánh trong các khu dân cư chưa được đầu tư biển báo hiệu giao thông hoàn chỉnh theo quy định. Riêng KCN Rạch Bắp và khu dân cư Rạch Bắp, hệ thống báo hiệu giao thông (vạch kẻ đường và biển báo giao thông) đã bị mờ, bong tróc.

Liên quan đến những vấn đề trên, ông Văn Quang Bình, Phó Trưởng phòng QLĐT TX.Bến Cát, cho biết đơn vị đã đề xuất Ban ATGT thị xã kiến nghị ngành chức năng tỉnh sớm khắc phục những bất cập hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ 13, ĐT744, ĐT741 và ĐT748, để bảo đảm ATGT cho người dân. Đồng thời, Phòng QLĐT thị xã đã đề xuất UBND thị xã đề nghị chủ đầu tư KCN Mỹ Phước (1, 2 và 3), KCN Rạch Bắp sơn vạch kẻ đường và lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT 9 tháng năm 2023, ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, đề nghị Phòng QLĐT thị xã kịp thời tham mưu cho UBND thị xã có hướng khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến giao thông do địa phương quản lý. Đối với những bất cập trên các tuyến đường không thuộc thẩm quyền, Ban ATGT thị xã tiếp tục kiến nghị ngành chức năng tỉnh có biện pháp xử lý để người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.

 Cần đánh giá lại các yếu tố kỹ thuật của vòng xuyến Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XE1 và NK13

 Theo Phòng QLĐT TX.Bến Cát, vòng xuyến giao lộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn với đường XE1 và NK13 đã được sơn vạch kẻ đường và lắp đặt biển báo hiệu giao thông, tuy nhiên vẫn thường xảy ra TNGT. Trước tình hình trên, Phòng QLĐT TX.Bến Cát đề xuất Ban ATGT thị xã kiến nghị ngành chức năng tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá lại các yếu tố kỹ thuật của vòng xuyến này để có giải pháp khắc phục nguy cơ TNGT, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết thời gian qua tại vòng xuyến này thường xảy ra các vụ TNGT, khiến người đi đường lo lắng và mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng khảo sát và điều chỉnh cho phù hợp.

 NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên