Chủ động, sáng tạo mang đến sự hài lòng cho doanh nghiệp

Cập nhật: 29-04-2022 | 08:18:07

Những năm gần đây, với việc chủ động, sáng tạo thực hiện các khâu đột phá chiến lược, trong đó tập trung đổi mới toàn diện, căn bản về cải cách thủ tục hành chính, Bình Dương đã đạt được những kết quả tích cực về môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

 Ông Võ Văn Minh (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc với Công ty Panko Vina (TX.Bến Cát)

 Sát cánh cùng doanh nghiệp

Trong danh sách 10 tỉnh, thành phố top đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, Bình Dương là địa phương đứng đầu vùng Đông Nam bộ và đứng vị trí thứ 6 cả nước, thuộc nhóm được đánh giá tốt trong bảng xếp hạng PCI.

Đáng chú ý, dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tại Bình Dương, nhưng trong 10 chỉ số thành phần được đưa ra, đánh giá tích cực của DN về lĩnh lĩnh vực tiếp cận đất đai được cải thiện (+0,29 điểm), tính minh bạch (+0,58 điểm), chi phí thời gian (+0,25 điểm), chi phí không chính thức (+0,08 điểm), dịch vụ hỗ trợ DN (+0,16) là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Để có được kết quả này, trong muôn vàn khó khăn của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn rà soát và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông đăng ký DN và giải quyết các thủ tục về đầu tư, thực hiện công khai minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình. Đồng thời, Bình Dương đã tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các vướng mắc để các dự án nhanh chóng đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nagata Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty Sharp Manufacturing (VSIP II A) cho biết Bình Dương là tỉnh có những điều kiện, thế mạnh thu hút các nhà đầu tư với hạ tầng giao thông hiện đại, ngày càng đồng bộ, xuyên suốt và kết nối vùng rất cao, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Có thể thấy, bằng sự vào cuộc quyết liệt, thực chất, hiệu quả, chính quyền tỉnh tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

“Minh chứng rõ nét nhất là dự án chúng tôi đang triển khai thực tế. Quá trình triển khai dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao từ các cấp chính quyền tỉnh. Lãnh đạo tỉnh, địa phương cùng các sở, ngành thường xuyên kiểm tra tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư. Đặc biệt trong công tác chuẩn bị, hướng dẫn thủ tục đầu tư nhận được sự quan tâm rất lớn từ các sở ngành, ban quản lý dự án tỉnh. DN rất ghi nhận sự vào cuộc của chính quyền tỉnh, trong thời gian tới rất mong nhận được sự hỗ trợ hơn nữa để DN sớm đưa dự án vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, ông Nagata Kazuhito cho biết.

Cũng trên tinh thần ấy, ông Park Jae Young, Giám đốc điều hành Công ty TNHH H&L Apparel Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2), cho biết công ty chọn Bình Dương bởi ở đây hạ tầng đồng bộ, nhân lực dồi dào, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho DN. Hiện, Bình Dương có trường đại học quốc tế lớn nằm gần kề các khu công nghiệp, cung cấp tốt nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Hirata Shuji, Phó Tổng giám đốc Becamex Tokyu, cho rằng tiên quyết nhất là chính quyền tỉnh Bình Dương đã có những quyết định nhanh chóng, hỗ trợ cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của các công ty nước ngoài một cách nhanh gọn. Đây là một lợi thế lớn so với rất nhiều địa phương khác. Cũng nhờ đó mà thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh cũng được kéo lên cao nhất nhì Việt Nam. Ông Hirata Shuji lý giải rằng cũng chính vì thế mà từ sau đại dịch Covid-19, các tập đoàn CapitaLand, Gamuda Land của Malaysia và các công ty khác đã đặt bút ký kết đầu tư vào Bình Dương.

Tiếp tục mục tiêu mới

Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Bình Dương luôn xem cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó hạ tầng giao thông là ưu tiên hàng đầu để thu hút và hỗ trợ nhà đầu tư gắn bó lâu dài. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, với việc mở rộng Quốc lộ 13, cùng với Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ kết nối các tuyến đường giao thông đối nội thông suốt, mang tính chất lan tỏa và kết nối với các tuyến đường đối ngoại nhằm liên kết các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch nối liền các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất với hệ thống các cảng biển để lưu thông hàng hóa. Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên thực hiện đầu tư các tuyến đường vành đai đoạn qua tỉnh và phối hợp với các địa phương trong vùng xây dựng hạ tầng đường, cầu nối để thông thương hàng hóa được thuận lợi.

Để hoạt động sản xuất, kinh doanh được bền vững, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết ngành công thương nỗ lực cải thiện, hình thành chuỗi liên kết giữa các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa với các DN lớn, các DN trong nước với các DN đầu tư nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp, ưu tiên thu hút ngành nghề sử dụng công nghệ mới, công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng.

Ngành công thương sẽ tham mưu phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, nổi bật là hoạt động logistics, thương mại điện tử góp phần giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho DN Bình Dương. Hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, phát triển hệ thống cảng bến thủy nội địa, xây dựng hệ thống kho vận hiện đại cảng cạn ICD...

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Với sự ra đời của Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh, tỉnh cũng tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Tỉnh nỗ lực thực hiện thành công Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh, đồng hành cùng DN trong chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn chỉnh nền hành chính hiện đại và nền kinh tế số, tăng sức cạnh tranh cho DN.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên