Chủ động “tác chiến” trên không gian mạng

Cập nhật: 17-08-2022 | 09:03:46

Thời gian qua, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã thành lập nhiều trang thông tin trên mạng xã hội (MXH) nhằm chủ động tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

“Cầu nối” giữa chính quyền và người dân

TX.Bến Cát hiện là một trong những địa phương có mức độ phủ sóng internet khá cao. Số lượng người tham gia các giao dịch, tương tác trực tuyến thường xuyên trên không gian mạng nói chung và MXH ngày càng tăng, do đó công tác nắm bắt dư luận, tuyên truyền, định hướng tư tưởng và xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng được các ngành chức năng TX.Bến Cát xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng.


Lực lượng Công an TX.Bến Cát làm việc, xử lý một trường hợp hoang báo thông tin khiến lực lượng chức năng mất thời gian, công sức điều tra, xác minh

Theo ông Nguyễn Hải Đăng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX.Bến Cát, từ năm 2017, Thị ủy Bến Cát đã chỉ đạo triển khai chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử thị xã cũng như thành lập một số nhóm (group), trang thông tin (Fanpage) trên MXH, như: Quê hương Bến Cát, Bến Cát anh hùng, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thị xã… nhằm chủ động tuyên truyền, nắm bắt dư luận, cung cấp thông tin chính thống đến nhân dân.

Tính đến nay, TX.Bến Cát đã có hơn 30 trang thông tin chính thống trên MXH của các ban ngành thị xã với số lượng người theo dõi, tương tác khá cao. Nổi bật như trang thông tin Công an TX.Bến Cát đã có hơn 63.000 lượt người thích và theo dõi; trang Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh với gần 20.000 thành viên. Trong những tháng đầu năm 2022, đã có hơn 200 tin, bài tuyên truyền các hoạt động về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước và địa phương được đăng tải trên các trang thông tin chính thống với tổng số lượt tiếp cận hơn 500.000 lượt, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021.

“Đặc biệt trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với các kênh thông tin truyền thống, các trang thông tin trên MXH của các đơn vị đã đăng tải hơn 150 tin, bài viết, đoạn phim ngắn, qua đó kịp thời giúp nhân dân tiếp cận những thông tin, thông điệp phòng, chống dịch bệnh để có cách ứng xử phù hợp. Không những thế, các trang thông tin trên còn giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp, sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, qua đó đã để lại những ấn tượng sâu sắc, nhân văn, góp phần cổ vũ, huy động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia phòng, chống dịch bệnh. Những kết quả trên cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của các kênh thông tin trên MXH đối với sự phát triển của thị xã và tạo sự gắn kết giữa người dân với chính quyền địa phương”, ông Đăng cho biết thêm.

Ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc

Song song với việc chủ động thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn tập trung quan tâm, kịp thời phát hiện, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Trong những tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng TX.Bến Cát đã tham gia đấu tranh 60 lượt với trên 150 tài khoản đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung xấu độc, gây hoang mang dư luận.

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền nhưng hiện nay vẫn có nhiều trường hợp hoang báo thông tin khiến công an địa phương mất nhiều thời gian, công sức xác minh, điều tra vụ việc; các thông tin giả này còn gây dư luận xấu. Cụ thể như khi công an địa phương tiếp nhận tin báo từ Võ Đại Nguyên (SN 2000, quê Cà Mau) về việc bị 4 đối tượng dùng hung khí đe dọa cướp 1 xe máy cùng số tiền 2,5 triệu đồng vào rạng sáng ngày 17-7, ngay lập tức lực lượng công an khẩn trương vào cuộc xác minh sự việc. Quá trình điều tra, lực lượng công an nhận thấy có nhiều mâu thuẫn giữa lời khai của Nguyên và hiện trường xảy ra vụ việc nên tập trung đấu tranh. Từ những chứng cứ thu thập được và lập luận sắc bén của cán bộ điều tra, Nguyên đã thừa nhận hành vi báo tin giả của mình và cho biết bản thân cần tiền trả nợ nên đã dàn dựng “kịch bản” bị cướp rồi đem xe người thân đi cầm cố với số tiền 7,5 triệu đồng.

Tương tự, thông qua MXH, Công an phường Thới Hòa tiếp nhận thông tin do Nguyễn Thành Lanh (SN 1992, quê Ninh Thuận) cung cấp về việc em gái của Lanh và nhiều thiếu nữ khác bị lừa bán vào một quán karaoke trên địa bàn phường và đề nghị lực lượng công an khẩn trương “giải cứu”. Vào cuộc điều tra, Công an phường Thới Hòa xác định thông tin mà Lanh trình báo không đúng sự thật. Theo đó, thông tin về “em gái” mà Lanh cung cấp trước đó thật ra là người yêu của Lanh. Trong quá trình sinh sống, cả hai thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên bạn gái Lanh bỏ đi và xin làm việc tại quán karaoke chứ không bị ai ép buộc. Do không muốn bạn gái tiếp tục làm việc tại quán karaoke nên Lanh đã dựng chuyện “giải cứu” để cơ quan công an can thiệp.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác của Ban Chỉ đạo 35 TX.Bến Cát trong 6 tháng đầu năm 2022, ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát, đánh giá cao những kết quả đạt được của các ngành chức năng địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng cũng như kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội trước các sự kiện, vấn đề thu hút sự quan tâm của người dân. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự.

Để tiếp tục phát huy những kết quả trên, ông Bùi Minh Thạnh đề nghị các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả các trang thông tin chính thống trên MXH. Song song đó, các đơn vị cần tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý những thông tin xấu độc, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên