Chủ động tra cứu “phạt nguội” để tránh bị phạt oan

Cập nhật: 22-06-2024 | 05:42:56

Theo khuyến cáo từ cơ quan chức năng, việc chủ động tra cứu phạt nguội trên Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (http://www.csgt.vn) giúp chủ xe phát hiện phương tiện có bị vi phạm hay không và tránh bị phạt oan.

Biển số giả, phạt tiền thật

Nói đến việc bị phạt oan, anh N.M.T. (ngụ TP.Thủ Dầu Một) là một trong những người từng bị nhiều lần. Anh T. cho biết năm 2021 anh đưa xe đi đăng kiểm. Qua kiểm tra, nhân viên đăng kiểm thông báo xe anh T. bị phạt nguội do vi phạm tốc độ trên cao tốc tại một tỉnh ở miền Tây. Anh T. giải thích đang là thời điểm dịch và xe của anh không lưu thông ở hướng miền Tây; anh cũng không nhận được thông báo phạt nguội từ cơ quan chức năng… Tuy nhiên, tính từ thời điểm camera ghi hình phạt nguội đến lúc anh đưa xe đi đăng kiểm là hơn 4 tháng nên việc tra cứu thông tin gặp nhiều khó khăn. Trước tình cảnh này, anh T. đành ngậm ngùi đóng phạt để xe được đăng kiểm.

Người dân đến Phòng CSGT để nộp phạt trực tiếp

Chưa dừng lại ở đó, mới đây tài khoản giao thông của anh T. báo trừ tiền qua điện thoại khi lưu thông trên cao tốc tại miền Tây. Lần này xe chưa tới hạn đăng kiểm nhưng nhờ chủ động tra cứu phạt nguội nên anh T. phát hiện xe của mình “dính” 2 lần phạt nguội vì lỗi quá tốc độ. Tuy nhiên, điều đáng nói là vào thời điểm trên xe không lưu thông nhưng bị trừ tiền và phạt. Anh T. đến Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh nhờ xác minh vấn đề phát sinh.

Qua công tác phối hợp kiểm tra, lực lượng chức năng thông báo có một xe mang biển số trùng với biển số xe của anh T. lưu thông vào các ngày trên và đã vi phạm. Trích xuất camera tại các trạm trên cao tốc, lực lượng chức năng đã hướng dẫn anh T. thực hiện một số thủ tục để “giải oan” theo đúng quy định. Đồng thời, thông báo biển số giả mà tài xế đang sử dụng đến lực lượng chức năng trong khu vực, các trạm thu phí để có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Qua các sự cố trên, anh T. đúc kết kinh nghiệm: Ngoài việc tự kiểm tra bằng cách tra cứu phạt nguội, xe có gắn định vị cũng giúp ích trong việc tra cứu hành trình và cung cấp đến cơ quan chức năng khi không may bị người khác dùng biển số giả vi phạm.

Chủ động tra cứu

Trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết theo quy định pháp luật, tất cả trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm và đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý. Hiện camera giám sát giao thông lắp đặt rất nhiều để phát hiện vi phạm và gửi về trung tâm chỉ huy. Do đó, người tham gia giao thông phải nghiêm túc chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Được biết trong 6 tháng đầu năm nay, khi tiến hành làm các thủ tục sang tên xe, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện hơn 80 trường hợp “dính” phạt nguội. Đối với các trường hợp này, cán bộ CSGT giải thích và hướng dẫn chủ xe hoàn thành các thủ tục xử lý vi phạm xong mới tiến hành sang tên. Hiện nay, phần mềm tra cứu phạt nguội của Cục CSGT rất dễ thực hiện. Người dân chỉ cần nhập biển số xe, loại phương tiện và mã bảo mật được cung cấp là kiểm tra xe có vi phạm hay không.

Qua tiếp nhận hồ sơ, Phòng CSGT CA tỉnh phát hiện một số người dân sau khi mua lại xe cũ đã được bán qua nhiều người bằng thủ tục công chứng mua bán nhưng không làm thủ tục sang tên chính chủ, đến khi cần sang tên phương tiện, qua kiểm tra trên hệ thống thì xe bị “dính” nhiều lỗi phạt nguội, trong khi chủ xe cũ thay đổi chỗ ở. Các trường hợp này mất rất nhiều thời gian và “chủ mới” phải hoàn thành việc đóng phạt vi phạm mới có thể sang tên. Do đó, người mua xe cần chủ động tra cứu thông tin trước khi mua xe. Nếu xe bị phạt nguội thì yêu cầu chủ cũ hoàn thành các thủ tục đóng phạt để tránh rắc rối về sau.

Theo ông Huỳnh Trung Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6105D - Bình Dương, qua công tác tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm và kiểm tra trên hệ thống, nhân viên đăng kiểm phát hiện nhiều xe vi phạm nhưng chưa thực hiện đóng phạt. Với các trường hợp này nhân viên sẽ thông báo để chủ phương tiện thực hiện quyết định đóng phạt trước khi kiểm định. Sau khi có thông báo người vi phạm đã thực hiện xong xử lý vi phạm thì cơ quan đăng kiểm mới tiếp nhận hồ sơ. “Các chủ phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm cần chủ động tra cứu thông tin để tránh mất thời gian nếu chẳng may xe bị phạt nguội”, ông Huỳnh Trung Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6105D - Bình Dương, đưa ra khuyến cáo.

Thông tư 32/2023/ TT-BCA ngày 1-8- 2023 của Bộ CA quy định: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan CA gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trụ sở cơ quan CA nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc. Quá thời hạn 20 ngày, kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân không đến trụ sở CA để giải quyết vụ việc thì cơ quan CA nơi phát hiện vi phạm cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT, gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm.
Trường hợp vụ việc vi phạm đã giải quyết, xử lý thì phải thông báo ngay trên Hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính; đồng thời cập nhật trạng thái đã giải quyết trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT và gửi thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm, gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên Hệ thống cơ sở dữ liệu.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1459
Quay lên trên