Chủ động triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp

Cập nhật: 05-07-2024 | 11:02:49

Thực trạng số lượng học sinh (HS) năm sau cao hơn năm trước đã trở thành xu hướng và không còn là câu chuyện mới của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Bình Dương. Điều này không chỉ đặt ra thách thức cho vấn đề quy hoch mng lưới trường lớp ca tỉnh mtrước hết chính là thch thức lớn đối với người dân vì cuộc chy đua tuyển sinh đầu cp vo các trường có chất lượng, trường công lập sẽ ngày càng gay gắt.

 Việc hoàn thành tuyển sinh đầu cấp thuận lợi sẽ tạo điều kiện cho ngành GD&ĐT trong công tác chuẩn bị cho năm học mới

Đến hẹn lại... lo

Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024 vừa qua đã cho thấy một “cuộc đua” gay gắt của HS để có được suất vào trường THPT công lập. Có gần 24.000 thí sinh dự thi nhưng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh dự kiến chỉ có 13.735 HS. Hơn 10.000 thí sinh còn lại thực hiện việc phân luồng đào tạo như vào các trường tư thục, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên hay vào các trường học nghề…

Mỗi khi chuẩn bị công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập cũng là thời điểm các bậc phụ huynh cùng HS vô cùng hồi hộp, lo lắng. Theo dự kiến, Bình Dương sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 của các trường THPT công lập vào ngày 26-7. Mặc dù đã biết điểm thi, tuy nhiên đến nay, nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng về kết quả tuyển sinh của con em mình. Đa số họ mong điểm chuẩn lớp 10 các trường sẽ ổn định, thậm chí có thể “hạ nhiệt” so với năm ngoái để con có thể đậu được vào nguyện vọng 1.

Chị Bùi Thị Hường có con thi vào trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thuận An), cho biết kỳ thi năm nay con chị có số điểm bằng với điểm chuẩn vào trường năm ngoái nên chị khá lo lắng trong thời gian chờ đợi điểm chuẩn năm nay. “Qua thông tin cập nhật, tôi thấy điểm thi lớp 10 năm nay trung bình cao hơn năm ngoái. Gia đình chúng tôi cũng đã tính đến phương án 2 khi cháu không đậu vào nguyện vọng 1 nhưng tôi vẫn hy vọng điểm chuẩn năm nay không có sự chênh lệch nhiều để con có thể vào trường mong muốn”, chị Hường cho biết thêm.

Cùng tâm trạng hồi hộp chờ điểm chuẩn lớp 10, chị Trần Thanh Tâm ở phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Năm nay con gái tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT An Mỹ. Mặc dù có nhiều sự lựa chọn nếu con không đậu nguyện vọng 1 nhưng tôi vẫn mong con đậu vào một trường THPT công lập nào đó để phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình”.

Thiếu trường lớp trong hệ thống trường phổ thông công lập dẫn đến những áp lực, căng thẳng trong tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt trong cuộc đua vào lớp 10. Áp lực cho con vào trường nào tốt hay làm thế nào để con có thể đỗ vào trường mong muốn luôn khiến nhiều gia đình bối rối. Bên cạnh đó, một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký vượt quá chỉ tiêu, dẫn đến tỷ lệ chọi cao, gây áp lực cho HS và phụ huynh… điều đó càng gây thêm nhiều áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp.

Chủ động, linh hoạt tuyển sinh đầu cấp

Khi năm học 2023-2024 vừa kết thúc cũng là lúc các bậc phụ huynh, đặc biệt là ở địa bàn đông dân cư như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát… lại phải tất bật nộp hồ sơ cho con ở bậc học mới. Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT các địa phương đã chủ động, linh hoạt trong triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp.

Năm học 2024-2025, TP.Thủ Dầu Một có 56 trường công lập; dự kiến tuyển sinh lớp 1 là 5.914 HS/161 lớp, lớp 6 tuyển 5.230 HS/122 lớp. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, theo kế hoạch, TP.Thủ Dầu Một sẽ tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức xét tuyển theo địa bàn phường và thực hiện sĩ số HS theo quy định điều lệ trường từng cấp học. Hội đồng tuyển sinh các trường tổ chức nhận hồ sơ trực tuyến qua phần mềm tuyển sinh của Hội đồng tuyển sinh và trực tiếp tại các trường.

“Dự kiến vào ngày 31-7, phòng sẽ duyệt kết quả tuyển sinh, tổng hợp danh sách và báo kết quả trúng tuyển về cho Sở GD&ĐT. Tất cả phải bảo đảm mục tiêu huy động 100% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo; xét tuyển 100% HS 6 tuổi vào lớp 1; 100% HS hoàn thành xong chương trình tiểu học vào lớp 6”, bà Phượng cho biết thêm.

Là địa bàn tập trung đông công nhân lao động, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, Phòng GD&ĐT TP.Thuận An đã chỉ đạo các trường Tiểu học trực tiếp bàn giao hồ sơ HS hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2023-2024 cho Hội đồng tuyển sinh tại các trường THCS. Như vậy, phụ huynh sẽ không cần trực tiếp tới các trường THCS để nộp hồ sơ.

Từ sự chủ động, linh hoạt trong công tác tuyển sinh của các địa phương, ngành GD&ĐT sẽ nỗ lực hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp một cách nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi tối đa cho HS. 

Đối với tuyển sinh vào lớp 6, Sở GD&ĐT yêu cầu các Phòng GD&ĐT phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh theo địa bàn xã, phường, thị trấn căn cứ vào số HS đang cư trú ở xã, phường, thị trấn nào thì ưu tiên được xét hết vào học trường THCS, THPT có lớp 6 tại phường, xã, thị trấn đó. Nếu xã, phường, thị trấn nơi HS cư trú không có trường THCS hoặc trường THPT có lớp 6 thì Phòng GD&ĐT cần phải xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho hợp lý.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=105
Quay lên trên
X