Chủ động triển khai dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-02-2022 | 08:13:29

Sáng 9-2, đoàn công tác Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT.

Bảo đảm “mục tiêu kép”

Để đánh giá hoạt động dạy học trực tiếp của Bình Dương trong việc thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19”, đoàn đã khảo sát thực tế hoạt động dạy học tại 3 trường là: TH Trần Quốc Toản, Mẫu giáo Hoa Cúc 9 của TP.Thuận An và trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một).

Tại trường TH Trần Quốc Toản, số học sinh (HS) đến trường học trực tiếp đạt tỷ lệ khá cao, trên 91%. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, HS học trực tiếp, cả phụ huynh và HS đều phấn khởi. Trước khi các em đến trường, nhà trường đã tuyên truyền trong cha mẹ HS và HS các biện pháp phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, nhà trường còn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn khi HS đến trường như tổng vệ sinh, khử khuẩn, tổ chức đo thân nhiệt… Trường cũng xây dựng phương án xử lý F0; thực hiện giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, sức khỏe; ôn lại kiến thức cũ cho HS trong 2 tuần đầu tiên đến trường.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng lãnh đạo tỉnh, Sở GD-ĐT gặp gỡ HS trường THCS Chu Văn An trở lại trường học trực tiếp

Tại trường Mẫu giáo Hoa Cúc 9, đã có trên 72% trẻ đi học. Bảo đảm an toàn cho trẻ, nhà trường cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, kế hoạch năm học thích ứng với từng tình huống dịch bệnh. Báo cáo với đoàn, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết đến nay trên 40% trẻ mầm non, 90% HS tiểu học, 96% HS THCS của thành phố đã đến trường. Đáng mừng là từ khi HS trở lại trường sau tết, các trường chưa phát hiện trường hợp nào là F0.

Đến thăm trường THCS Chu Văn An, đoàn cũng hài lòng về công tác tổ chức cho HS học trực tiếp. Đón HS trở lại trường, trường đã xây dựng phương án phòng, chống dịch trong thời gian dạy học trực tiếp; bảo đảm cơ sở vật chất; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn; tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trong HS; có kế hoạch dạy học kết hợp ôn lại kiến thức cho HS… Hiện tại, trường có trên 99% HS đi học trực tiếp.

Chủ động tổ chức dạy học trực tiếp

Báo cáo với đoàn về hoạt động dạy học trực tiếp của tỉnh, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết căn cứ vào tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương, sở đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học thích ứng tình hình dịch bệnh và thực tế tại đơn vị. Theo đó, các địa phương tổ chức cho HS học trực tiếp theo nhiều giai đoạn. Sau Tết Nguyên đán, tất cả trường học các cấp trong tỉnh đã tổ chức dạy học trực tiếp. Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành hướng dẫn các trường xây dựng các quy định, tiêu chí về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, trường học trước khi HS đến trường, khi HS đến trường, khi kết thúc buổi học. Về việc tiêm vắc xin, 99,99% HS THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cơ bản.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngành đã phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho HS từ 12 - 17 tuổi. Sở hướng dẫn ngành xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong các trường học; test nhanh Covid-19 cho tất cả HS nhập học sau tết, những HS sốt, ho được kiểm soát hàng ngày; thực hiện xét nghiệm 1 - 2 tuần mỗi lần, việc này giao cho các trường thực hiện; hướng dẫn xử lý các trường hợp F0…

Ngành GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường tăng cường tương tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho HS, đặc biệt là các em bị ảnh hưởng, tác động bởi đại dịch Covid-19; tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật cho HS; triển khai thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý; triển khai các nội dung, quy trình của công tác xã hội trong trường học; thực hiện củng cố, bù đắp, bổ sung kiến thức cho HS sau thời gian dài học trực tuyến. Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, từ khi tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp, số giáo viên, HS F0 phát hiện trong trường học, lớp học rất ít, hầu như không có. Các trường hợp F0 chủ yếu là phát hiện tại nhà.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai dạy học trực tuyến và học qua truyền hình cho 100% HS trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh cũng đã chủ động, sớm triển khai hoạt động dạy học trực tiếp. Thứ trưởng mong rằng trong thời gian tới, ngành GD-ĐT Bình Dương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của Bộ GD-ĐT để triển khai thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh trong trường học. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc yêu cầu các cơ sở giáo dục của tỉnh tiếp tục có giải pháp tuyên truyền, thuyết phục để phụ huynh đưa trẻ mầm non đến trường sớm nhất; tiếp tục rà soát, bảo đảm các điều kiện an toàn khi dạy học trực tiếp. Toàn ngành GD-ĐT tỉnh tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp để bù đắp phần kiến thức HS còn thiếu hụt, bảo đảm các em nắm vững nội dung cốt lõi của chương trình; tiếp tục khai thác có hiệu quả học liệu dạy học trực tuyến. Về đội ngũ, ngành cần rà soát lại đội ngũ, hỗ trợ về chuyên môn, đặc biệt quan tâm đối với trường tư, nhất là ở các trường mầm non.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X