Chủ động trong chỉ đạo phục vụ Lễ hội chùa Bà

Cập nhật: 14-02-2011 | 00:00:00

Lễ hội (LH) rằm tháng giêng (RTG) hay còn gọi là LH chùa Bà, hàng năm thu hút một lượng lớn khách thập phương từ khắp nơi đổ về. Vì vậy để có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh thì công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) luôn được ngành chức năng quan tâm. Ông  Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX.TDM, Phó ban chỉ đạo LH RTG năm 2011 Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, năm nay đã chủ động trong chỉ đạo phục vụ LH chùa Bà, nhất là công tác bảo vệ ANTT được tăng cường hơn so với mọi năm.

- Ông có thể dự báo tình hình LH RTG năm nay?

- Theo thông lệ hàng năm, vào dịp RTG, cộng đồng người Hoa ở TX.TDM tổ chức LH và rước cộ Bà. Ở TX.TDM, ngoài chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, còn có chùa Bà Bưng Cầu; đồng thời các tịnh xá, chùa chiền, đình miếu cũng tổ chức cúng lễ. Do điều kiện kinh tế phát triển nên nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian được người dân quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi dự đoán khả năng số người dự LH sẽ tăng nhiều so với những năm trước đây, cao điểm từ ngày 10 đến 16 âm lịch.

  Nhờ có phương án ứng phó nên tình hình ANTT tốt hơn mọi năm

Việc cúng lễ ở các chùa, nhất là chùa Bà Thiên Hậu đông người ảnh hưởng đến trật tự công cộng và ANTT, có thể xảy ra cháy nổ. Các loại tội phạm lợi dụng sơ hở để hoạt động nên tình hình sẽ rất phức tạp, nhất là bọn móc túi, cướp giật, lừa đảo, trộm cắp xe ở các bãi giữ xe. Tình trạng ăn xin, bói toán... tập trung ở công viên, các khu vực xung quanh chùa Bà làm ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, giá cả các dịch vụ LH tăng theo gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thị xã. Đáng chú ý là một số đối tượng lợi dụng đông người rải đinh trên các tuyến đường nhằm trục lợi gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm cho người tham gia lưu thông.

- Ông đánh giá tình hình ANTT của LH RTG đến thời điểm này như thế nào?

- Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác dự báo, đoán trước tình hình nên Ban chỉ đạo (BCĐ) đã đề ra kế hoạch cụ thể, có phương án đối phó. Nhờ đó, tôi có thể khẳng định tình hình ANTT đến thời điểm này (ngày mùng 8 âm lịch) tốt hơn những năm trước. Các đối tượng sư giả, lang thang cơ nhỡ ăn xin đã được truy quét đưa về trung tâm quản lý, chăm sóc.

Cụ thể, đối với nạn sư giả, ngay từ đầu chúng tôi đã làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh. Họ có ra thông báo yêu cầu các chùa không cho tăng lữ khất thực ở khu vực ngã 6 trong thời gian này. Vì vậy có thể khẳng định những sư ở xung quanh chùa Bà đều là giả.

- Để công tác ANTT bảo đảm trong những ngày cao điểm, BCĐ có kế hoạch như thế nào?

- BCĐ LH RTG được thành lập với đầy đủ các thành phần. Theo đó, chúng tôi phân công nhiệm vụ rất rõ ràng. Công an TX.TDM phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự TX.TDM và các ngành chức năng của TX.TDM, tỉnh xây dựng phương án bảo vệ ANTT LH  RTG năm 2011 và tăng cường công tác quản lý an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.TDM phối hợp với UBND xã, phường thực hiện tốt việc thu gom các đối tượng sống lang thang, cơ nhỡ đưa vào Trung tâm Tiếp nhận và Quản lý đối tượng xã hội tỉnh. Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế TX.TDM bảo đảm trực cấp cứu, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp ngành chức năng có liên quan kiểm tra, quản lý thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, niêm yết giá...

- Tình trạng giữ xe vượt quá quy định luôn là vấn đề nóng, bậy BCĐ có giải pháp gì để ngăn chặn?

- Ngay từ đêm 30 tết, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với phường Phú Cường đã đi kiểm tra các điểm dịch vụ giữ xe yêu cầu họ niêm yết giá và lấy theo giá niêm yết, trên đó có cả số điện thoại đường dây nóng. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được điện thoại khiếu nại của người dân. Bản thân tôi cũng đi “vi hành” nhưng cũng chưa phát hiện. Có chăng là các điểm giữ xe “xin thêm” theo thỏa thuận giữa họ với khách hàng. Về vấn đề này thì mình không bắt được.

Còn từ ngày 13 đến 15 âm lịch, thì UBND tỉnh đã chấp thuận giá giữa xe phục vụ LH RTG theo đề nghị của UBND TX.TDM. Theo đó, giá giữ xe đạp là 2.000 đồng/chiếc; xe mô tô từ 50 phân khối trở lên tối đa 5.000 đồng/chiếc; xe ô tô từ 4 - 15 chỗ ngồi tối đa 20.000 đồng/chiếc và xe ô tô trên 25 chỗ ngồi là 30.000 đồng/chiếc.

Mặc dù ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ANTT cho LH RTG nhưng tình hình ANTT chắc chắn sẽ rất phức tạp. Điều này đòi hỏi cần có sự hợp tác của du khách, kịp thời tố cáo với chính quyền những điểm dịch vụ “chặt chém”, tẩy chay nạn sư giả, ăn xin, chèo kéo du khách nếu còn xảy ra.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên