Chủ động trong “cuộc chiến” với tội phạm ma túy – Bài 2

Cập nhật: 15-03-2024 | 09:12:23

Bài 2: Tạo việc làm, giúp người sau cai hòa nhập cộng đồng

Trong “cuộc chiến” với ma túy, ngoài công tác nghiệp vụ thì việc xây dựng các mô hình mới, cách làm hay trong quản lý người nghiện, người sau cai cũng như giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội là việc cần chú trọng. Thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác này.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua địa phương lấy hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn là một trong những chỉ tiêu để đánh giá xếp loại cấp ủy, tổ chức Đảng ở các địa phương hàng năm. “Trong công tác này, địa phương xây dựng nhiều mô hình điểm với quyết tâm không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.


Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên và đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh khen thưởng các cá nhân nỗ lực cai nghiện thành công, có cuộc sống ổn định

Được biết hiện 12 phường, xã của TP.Tân Uyên đều thành lập Tổ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng nhằm giúp đỡ người sau cai nghiện. Ngoài ra, các mô hình như: Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin; mô hình “02 + 01” (1 Đoàn Thanh niên, 1 Hội Phụ nữ kèm cặp giúp đỡ 1 thanh niên giáo dục tại phường xã); mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng” tại Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh Bình và phường Thái Hòa cũng đang phát huy hiệu quả. Để đáp ứng trong công tác chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cắt cơn nghiện cho 32 nhân viên y tế theo phác đồ của Bộ Y tế. Việc này đã dần nâng chất lượng cho công tác điều trị cắt cơn, giải độc ma túy người nghiện, người sử dụng ma túy ở địa phương.

Nhằm góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, TP.Tân Uyên gắn kết công tác phòng, chống ma túy với các phong trào ở địa phương, như: “Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy”… Một trong những cách làm này của TP.Tân Uyên là Chủ tịch UBND thành phố thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với người sau cai nghiện, người tự nguyện cai nghiện tại gia đình để “lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và cùng hành động”. Việc này giúp người sau cai nghiện xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2023, địa phương cũng đã giới thiệu việc làm, dạy nghề và hỗ trợ vay vốn cho 40 người cai nghiện thành công.


Các đối tượng nghiện ma túy bị CA phường An Phú, TP.Thuận An lập hồ sơ đưa đi cai theo diện bắt buộc vào cuối tháng 2-2024

Trong khi đó, qua trao đổi với P.V, ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), cho biết địa phương luôn quan tâm đến việc quản lý người nghiện, hỗ trợ người sau cai và đề ra các giải pháp phòng ngừa người nghiện, người sử dụng ma túy thực hiện hành vi phạm tội.

Hỗ trợ tạo việc làm

Trong năm 2023, CA tỉnh đến cấp huyện và chính quyền các địa phương đã giúp 19 người sau cai nghiện có việc làm, tái hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã đào tạo nghề, cấp chứng chỉ cho 167 người với nhiều ngành nghề như lái xe nâng hàng, cắt tóc, sửa chữa xe máy…

Trong 3 năm gần đây, thông qua các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, lực lượng Công an (CA) thị trấn Phước Vĩnh đã phát hiện 90 vụ, bắt 103 đối tượng liên quan đến ma túy. Qua công tác nghiệp vụ, CA thị trấn lập hồ sơ đề nghị giáo dục tại thị trấn 15 người theo quy định và đưa 59 người đi cai nghiện bắt buộc.

Thực hiện Chương trình số 128-CTR/TU ngày 9-3- 2020 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/ TW ngày 16-8-2029 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Chương trình 128), lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành nắm chắc tình hình địa bàn để phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy có hiệu quả. Qua ghi nhận, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng đã làm tốt công tác tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Theo báo cáo của Huyện ủy Bắc Tân Uyên, trong 3 năm qua trên địa bàn có 15 người điển hình trong cai nghiện ma túy vươn lên lập nghiệp tại địa phương và có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, qua công tác nghiệp vụ, CA huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện, triệt xóa 91 vụ, 147 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. So với 3 năm liền kề trước đó, tăng 49 vụ, 74 đối tượng. Từ 2019 đến cuối tháng 6-2023, địa phương lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện tự nguyện, quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng 120 người; lập hồ sơ đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện 44 trường hợp.

Tiếp tục trấn áp mạnh tội phạm ma túy

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm kéo giảm tội phạm ma túy, góp phần hạn chế số vụ án hình sự xảy ra ở địa phương, thời gian qua CA TP.Tân Uyên đã nỗ lực và phối hợp triệt xóa thành công nhiều chuyên án ma túy.

Cụ thể, trong 3 năm trở lại đây, CA TP.Tân Uyên đã phát hiện, bắt giữ 341 vụ, với 703 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 139 vụ so với 3 năm liền kề trước đó; đã khởi tố 329 vụ, 526 bị can. Ngoài ra, các đơn vị chức năng liên quan của TP.Tân Uyên cũng phối hợp kiểm tra phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghiện ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường đối với 192 lượt trường hợp; đưa 253 người nghiện trên địa bàn vào diện quản lý; lập hồ sơ đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc 410 trường hợp.

Trong khi đó, theo báo cáo về kết quả triển khai thực hiện Chương trình 128, trong 3 năm gần đây, CA TP.Dĩ An đã phát hiện triệt xóa, bắt giữ 523 vụ, 827 đối tượng liên quan đến ma túy; lập hồ sơ quản lý 347 đối tượng.

Trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã phát hiện, triệt xóa 2.565 vụ ma túy, tăng 24,5% so với liền kề; bắt 4.899 đối tượng, tăng gần 45%; thu giữ hơn 104 kg ma túy các loại, tăng gần 500%. (còn tiếp)

Để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy bắt buộc tập trung, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh dạy nghề cho 230 người đang cai nghiện tại cơ sở. Ngoài ra, sở còn phối hợp với CA tỉnh tư vấn cho người sau cai những kiến thức, kỹ năng khi tái hòa nhập cộng đồng. Nội dung này được thực hiện tại các buổi nói chuyện cho những người sau cai sắp tái hòa nhập cộng đồng.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên