Chủ động vượt khó

Cập nhật: 01-07-2021 | 08:39:41

Trong khi hầu hết cộng đồng doanh nghiệp (DN) còn chưa kịp “hồi sức” sau 3 đợt dịch Covid-19, thì đợt dịch thứ 4 lại xuất hiện. Dù vậy, DN không đơn độc bởi cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc cùng chung sức, đồng hành. Ngày 19-4-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021, đây là lần thứ ba Chính phủ có chính sách hỗ trợ thuế trực tiếp cho DN. Ở góc độ bộ, ngành, ngày 2-4-2021, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 03/2021/TT-NHNN sửa đổi Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Gần đây nhất, ngày 24-6, Bộ Tài chính cũng có Thông tư số 47/2021/TT-BTC, giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí giúp DN vượt qua khó khăn.

Tại Bình Dương, dù đã có kinh nghiệm đối phó và đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chủ động hỗ trợ, nhưng vẫn có không ít DN đang cầm cự để tồn tại. Tuy 6 tháng đầu năm 2021, số DN thành lập mới vẫn tăng, toàn tỉnh đã thu hút 49.115 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 91,2% so với cùng kỳ), nhưng khó khăn vẫn còn tiếp tục.

Thực hiện “mục tiêu kép” vẫn là nhiệm vụ cấp thiết được tỉnh đặt lên hàng đầu. Trước những khó khăn mà các DN, ngành nghề gặp phải, bên cạnh việc tập trung phòng, chống dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, DN trong tỉnh có những sách lược để ứng phó, bảo đảm mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển kinh tế. Điều đó được cụ thể hóa bằng các giải pháp như yêu cầu các ngân hàng thương mại có chính sách tín dụng hợp lý, triển khai kịp thời các chính sách về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; hạ chi phí logistics và không tăng giá các loại dịch vụ thiết yếu; tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…

Bên cạnh việc triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, khẩn trương giải ngân cho các dự án có đủ điều kiện. Tỉnh cũng đang quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí cho DN, không “ngăn sông, cấm chợ” nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh đến DN.

Tin rằng, với phương châm luôn đặt DN vào vị trí trung tâm để phục vụ, khi cả hệ thống chính trị, DN và người dân chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt khó, chắc chắn sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, khơi thông nhiều nguồn lực, từng bước vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên