Chủ nhà Mỹ gặp Mexico trận chung kết Gold Cup 2011

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Mỹ là chủ nhà của Gold Cup năm nay trong khi Mexico là đương kim vô địch của giải đấu. Cả hai đội luôn là những ƯCV sáng giá nhất không chỉ trong kỳ Gold Cup năm nay mà cả ở các kỳ trước đây. Và bây giờ, sau những cách chiến thắng khác nhau, cả hai đội lại tiếp tục ghi tên mình vào danh sách hai đội mạnh nhất chơi trận cuối cùng.

Trong giải đấu lần này, Mỹ đã tiến từng bước chậm chạp để tới được trận chung kết. Có những lúc, NHM đã đặt dấu hỏi lớn với phong độ của “chú Sam” nhưng sai lầm của đội tuyển Mỹ vẫn nằm trong phạm vi cho phép để có thể sửa sai. Và trong trận bán kết gặp lại Panama, các học trò của HLV Bradley đã chơi theo đúng phong cách mà họ đã thể hiện ở đầu mùa giải là chậm và chắc.

 Demsey có công lớn giúp tuyển Mỹ vào chung kết

Với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 được sử dụng trong trận thắng Jamaica ở từ kết, đội tuyển Mỹ đã làm được điều mình muốn là trả được món nợ với Panama ở vòng bảng với chiến thắng tối thiểu. Trong trận này, tài năng  trẻ một thời Edu được ra sân ở phút thứ 66 đánh dấu sự trở lại đội tuyển sau 2 năm vắng bóng. Edu cùng với Donovan đã chơi rất tốt trong vai trò hai tiền đạo cánh. Không để thủng lưới ở trận này, thủ thành Tim Howard đã có 3 trận liên tiếp giữ sạch lưới.

Nhưng người góp công lớn nhất đưa chủ nhà Mỹ vào chơi trận chung kết là tiền vệ trung tâm Clint Dempsey. Ở trận đấu trước, tiền vệ ngôi sao đang khoác áo Fullham cùng với Donovan rời đội về nhà ăn cưới em gái và chỉ kịp quay lại dự trận bán kết trước vài giờ. Không hiểu đây có phải là hiệu ứng tinh thần của cá nhân Dempsey mà ông thầy tâm lý Bradley mang lại không nhưng cả hai trận đấu quan trọng Dempsey đều ghi bàn.

Bàn thắng trong trận bán kết với Panama là bàn thắng thứ 3 cho riêng tiền vệ đang khoác áo Fullham. Phút 77, Dempsey tung cú sút tuyệt đẹp giúp cho đội tuyển Mỹ trả món nợ thua 1-2 trước chính đối thủ sừng sỏ Panama ở vòng bảng. Hơn thế, bàn thắng quan trọng này giúp Mỹ 4 lần liên tiếp có mặt trong trận đấu cuối cùng của Gold Cup. Trong 3 lần trước, đã 2 lần Mỹ giành chiến thắng trong

Đối thủ của đội chủ nhà Mỹ trong trận chung kết không ai khác lại là đội tuyển Mexico. Kỳ Gold Cup trước, El Tri đã đánh bại đội tuyển Mỹ cũng trong trận chung kết để lần thứ 5 đứng lên đỉnh cao của khu vực Concacaf.

Nếu như đội tuyển Mỹ lầm lũi từng bước chậm chạp tiến vào trận chung kết thì Mexico với lối đá tấn công toàn diện đã buộc những đối thủ phải chịu những thất bại nặng nề. Với thế thắng như chẻ tre, Mexico đứng đầu vòng bảng với 9 điểm tuyệt đối và hiệu suất ghi bàn là 14-1. Trong trận tứ kết với đối thủ đàn em Guatemala, Mexico giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-1 trong đó có 1 bàn thắng của tiền đạo đang khoác áo Manchester United Chicharito.

Trong trận bán kết với Honduras, có vẻ như El Tri đã bị bất ngờ trước lối đá chắc chắn của đối thủ. Honduras lùi sâu phòng thủ bằng mọi giá để quyết đưa trận đấu về loạt đá penalty định mệnh với hi vọng Mexico sẽ sảy chân. Honduras chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đó trong 90 phút chính thức. Ngay phút thứ 3 của hiệp phụ đầu tiên, De Nigris đã giúp Mexico khai thông thế bế tắc, mở tỉ số trận đấu. Và một lần nữa, người hùng Javier Hernandez lại tiếp tục khai hỏa ấn định chiến thắng 2-0 trong hiệp phụ đưa Mexico có mặt trong trận đấu của hai đội mạnh nhất. Với bàn thắng trong trận bán kết này, “hạt đậu nhỏ” đã có 7 bàn thắng tại Gold Cup lần này, dẫn đầu danh sách cầu thủ dội bom của giải đấu.

Như vậy, hai đội bóng mạnh nhất của khu vực Concacaf lại tiếp tục gặp nhau trong trận chung kết. Trong 10 kỳ Gold Cup trước đây, Mexico đã 5 lần vô địch trong khi Mỹ cũng đã có tới 4 lần đứng trên đỉnh cao khu vực. Mexico là đương kim vô địch trong khi Mỹ là đội chủ nhà của Cúp Vàng Concacaf lần này. Một trận chung kết trong mơ sẽ diễn ra sau 2 ngày nữa ở Pasadena, Mỹ sẽ cân bằng số lần đoạt cúp với Mexico để trở thành tân vương hay Chicharito sẽ giúp El Tri bảo vệ thành công ngôi vua ở khu vực bắc trung Mỹ? Câu trả lời sẽ có vào ngày 25-6 tới.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên