Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Quan tâm đầu tư cho giáo dục, y tế

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

 Cho tạm ứng ngân sách

 Trả lời về những khó khăn trong thu ngân sách xã, phường, thị trấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 49% dự toán HĐND tỉnh, tăng 32% so với cùng kỳ. Tình hình thu ngân sách vẫn còn những khó khăn do hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, việc thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế theo chủ trương của Chính phủ đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Theo phản ánh của các đại biểu, một số xã, phường, thị trấn có kết quả thu ngân sách không đáp ứng kịp nhu cầu chi, dẫn đến mất cân đối tạm thời, về việc này, từ quý III-2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành tài chính phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát ngay tình hình thu chi ngân sách của các xã, phường, thị trấn, nếu các địa phương đang gặp khó khăn thì tạm ứng ngân sách cấp trên để bảo đảm các hoạt động điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, không được để thiếu lương và các khoản chi hoạt động thường xuyên.

Liên quan đến thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thông tin, ngày 22-7 vừa qua, UBND tỉnh đã tiếp, làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để đánh giá tình hình thu ngân sách của tỉnh 6 tháng đầu năm và dự kiến 6 tháng cuối năm 2013. Qua làm việc, lãnh đạo Bộ Tài chính đã đánh giá cao về tình hình thu ngân sách của tỉnh là khá toàn diện, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Trong điều hành thu ngân sách đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và phương thức chỉ đạo phù hợp. Bộ Tài chính đã đồng tình với các biện pháp huy động ngân sách của tỉnh. Về xử lý nợ đọng thuế, UBND tỉnh đã họp toàn ngành thuế, chỉ đạo rà soát để xử lý nợ đọng thuế cho phù hợp tình hình thực tế, trên cơ sở ổn định cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng tồn kho, chăm lo đời sống người lao động.    Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, tỉnh sẽ tuyển cử một số bác sĩ trẻ có năng lực tham gia các khóa đào tạo chuyên khoa trong nước và nước ngoài, dự kiến đến năm 2020 tỉnh sẽ có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đồng bộ phục vụ nhân dân tốt hơn

Cương quyết thu hồi dự án chậm triển khai

Giải trình về phát triển đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, trong thời gian qua, các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của tỉnh, nhất là lĩnh vực đô thị. Tuy nhiên, do ảnh hưởng khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, sản phẩm không tiêu thụ được, nguồn vốn đầu tư cho bất động sản bị hạn chế làm cho một số dự án chậm triển khai do khó khăn về tài chính. Qua rà soát, tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, làm việc và giải quyết kịp thời những vướng mắc để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án nhưng vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Để khắc phục tình trạng này, tháng 6-2013, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi chủ trương 7 dự án trên địa bàn TP.TDM do chậm triển khai thực hiện và tiếp tục xem xét, giải quyết các dự án còn lại theo hướng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển.

“Những dự án đã có chủ trương đầu tư mà không triển khai hoặc triển khai đền bù tỷ lệ còn thấp (đền bù dưới 30% diện tích quy hoạch), khó khăn về tài chính thì kiên quyết thu hồi dự án”

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung)

“Đối với một số dự án chủ đầu tư khó khăn về năng lực tài chính mà đã đền bù trên 70% diện tích quy hoạch thì tiến hành điều chỉnh quy mô, cơ cấu sản phẩm cho phù hợp. Đối với một số dự án phù hợp với với quy hoạch, chủ đầu tư có yêu cầu thì cho phép chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Đối với một số dự án đã đền bù trên 50% diện tích quy hoạch thì tiếp tục đền bù hoặc cho phép khuyến khích hạ giá bán để đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của nhiều đối tượng, tiến hành liên doanh, hợp tác với các đối tác khác có năng lực để tiếp tục triển khai dự án có hiệu quả”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nói.

Quan tâm đầu tư cho giáo dục, y tế

Liên quan đến vấn đề cầu vượt cung trong ngành giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, mặc dù hàng năm tỉnh đã bố trí từ 30 - 40% tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư thông qua vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh nhưng kết quả cũng chưa khả quan. Tỉnh đã có giải pháp huy động bằng nhiều nguồn lực từ ngân sách, đặc biệt là chủ trương thoáng hơn trong việc thực hiện xã hội hóa để đầu tư, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, không những cho ngành giáo dục mà còn các ngành y tế và một số lĩnh vực khác trong thời gian tới.

Khai thác khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ môi trường

 Về vấn đề tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, hiện tỉnh đã thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Việc xây dựng quy hoạch này làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, sử dụng khai thác khoáng sản một cách có hiệu quả. “Quan điểm của tỉnh trong việc khai thác khoáng sản là phục vụ nhu cầu phát triển theo quy hoạch thiết kế được duyệt và hiệu quả, khai thác phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Tỉnh khoanh định rõ vùng cấm, vùng được khai thác, không khai thác trong phạm vi đất lúa, đất rừng, các quỹ đất đã được quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, du lịch sinh thái. Mặt khác, tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác và từng bước lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định.

Quan điểm của tỉnh trong lĩnh vực y tế là vừa đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, trang thiết bị vừa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực hiện có và tạo điều kiện nâng cao trình độ chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Hiện nay, tỉnh đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án thuộc ngành y tế, trước hết là công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, các bệnh viện chuyên khoa; thành lập trung tâm y tế cấp huyện trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị là bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế và trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình. Huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ xã hội hóa để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời cho chủ trương và bố trí thêm nguồn vốn đầu tư một số hạng mục công trình để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện phục hồi chức năng hiện hữu. “Hiện nay, tỉnh đang xúc tiến đầu tư thành lập trường Đại học Y Dược tại khu vực Cổng Xanh. Tỉnh cũng sẽ tuyển cử một số bác sĩ trẻ có năng lực tham gia các khóa đào tạo chuyên khoa trong nước và nước ngoài, dự kiến đến năm 2020 tỉnh sẽ có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đồng bộ phục vụ nhân dân tốt hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thông tin.

 NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên